Thị trường chứng khoán Việt Nam 2019: Những dự báo thận trọng

KHÁNH PHƯƠNG| 25/01/2019 03:37

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn khó đoán định khi mà thanh khoản có dấu hiệu suy yếu trở lại cùng với tâm lý thận trọng hơn, dù mùa công bố thu nhập đã chính thức bắt đầu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam 2019: Những dự báo thận trọng

Điều này cũng dễ hiểu khi mà hầu hết các dự báo cũng tỏ ra không mấy lạc quan và tin rằng thị trường sẽ có một năm khó khăn.

Kinh tế tốt nhưng chứng khoán sẽ khó tăng mạnh

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật mới đây có một bài đánh giá khá tích cực về tình hình kinh tế Việt Nam, từ GDP tăng mạnh, hưởng lợi từ chiến tranh thương mại, tránh được các cú sốc tiền tệ và trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các doanh nghiệp. Trong năm 2018, Việt Nam cũng vượt Singapore về giá trị IPO với tổng số tiền thu được là 2,6 tỷ USD.

Đánh giá về thị trường chứng khoán, bài báo trên cũng cho rằng VN-Index đang khá rẻ với hệ số P/E đã giảm từ mức 20 lần trong tháng 4/2018 xuống chỉ còn 14 - 15 lần như hiện nay, thấp hơn so với mức 20 lần ở Philippines và 19 lần ở Maylaysia. Tuy nhiên, Nikkei Asian Review cho rằng vẫn còn 2 rủi ro có thể dễ dàng đảo ngược tâm lý lạc quan trong 12 tháng tới, bao gồm diễn biến khó lường của chiến tranh thương mại với các hàng rào thuế quan dày đặc và việc Chính phủ quá tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, trong khi nhịp độ cải cách nền kinh tế Việt Nam cũng chậm hơn dự báo. 

Link bài viết

Nikkei Asian Review không phải là tổ chức duy nhất tỏ ra thận trọng đối với chứng khoán Việt Nam trong năm 2019, dù các chỉ số vĩ mô của nền kinh tế vẫn đang rất tích cực.

Với chỉ số VN-Index khởi đầu năm 2019 tại gần 892 điểm, hầu hết các dự báo thận trọng cũng cho rằng VN-Index chỉ có thể lên mức cao nhất ở 1.000 điểm trong năm nay.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán (CTCK) SSI nói: “Về VN-Index, SSI đang làm kế hoạch kinh doanh với mức giao dịch ở mốc 1.000 điểm và đấy cũng là mốc chúng tôi dự đoán”.

Một số ít dự báo lạc quan nhất cũng chỉ nằm trong khoảng 1.050 - 1.100 điểm. Như Hãng tin Bloomberg mới đây công bố kết quả khảo sát 9 nhà đầu tư, phân tích và chiến lược về thị trường Việt Nam cho thấy chỉ số VN-Index vào cuối năm 2019 sẽ đạt trung bình 1.049 điểm, tương đương mức tăng 18% so với đầu năm.

Trái chiều dự báo biên độ dao động

Có không ít quan điểm bi quan về thị trường trong năm nay. CTCK Bảo Việt (BVSC) dự báo Vn-Index sẽ đóng cửa năm 2019 ở mức 895 - 960 điểm, tức tăng chưa đến 8% và dao động trong phạm vi khá hẹp.

Còn ông Nguyễn Nhật Cường - Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích CTCK Vietinbank (VietinbankSc) - cũng cho rằng VN-Index chỉ có thể đạt 937 điểm trong năm nay. Nếu xét theo kịch bản lạc quan hơn, nếu xét theo P/E bình quân của thị trường 5 năm qua, xu hướng VN-Index sẽ về 1.000 điểm.

Hay như CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng VN-Index sẽ chỉ dao động quanh ngưỡng 900 - 1.000 điểm, tức không chênh lệch quá lớn so với mốc cuối năm 2018.

Điểm đáng lưu ý là trong khi có những dự báo như trên cho rằng VN-Index chỉ dao động trong phạm vi hẹp, thì cũng có những ý kiến tin rằng 2019 sẽ chứng kiến các đợt sóng mạnh hơn.  

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra ước tính VN-Index năm 2019 sẽ trong khoảng từ 800 đến 1.265,6 điểm, trọng tâm tại 1.050 điểm, tức biên độ dao động tối đa lên tới 465 điểm. BSC cũng cho rằng đà tăng điểm số sẽ phụ thuộc vào dòng tiền mới, kỳ vọng vào khả năng nâng hạng lên thị trường mới nổi sơ cấp của FTSE. Thời điểm tích cực nằm trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 6.

Điểm đáng lưu ý là trong khi có những dự báo như trên cho rằng VN Index chỉ dao động trong phạm vi hẹp, thì cũng có những ý kiến tin rằng 2019 sẽ chứng kiến các đợt sóng mạnh hơn.  

Trước đó vào cuối năm 2018, báo cáo triển vọng 2019 của CTCK Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng các chỉ số chính sẽ dao động trong biên độ khá lớn, khoảng 300 - 350 điểm trên cơ sở các giả định: động thái tăng lãi suất của FED nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2019, thứ hai là Mỹ và Trung Quốc sẽ khó có thể đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện ngay trong năm tới và cuối cùng là kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng đi cùng với việc kiểm soát tốt lạm phát và tỷ giá dù chịu nhiều áp lực hơn.

Đánh giá chung về các nhóm ngành có triển vọng tích cực, hầu hết các tổ chức đồng quan điểm nhóm cổ phiếu được cho là có lợi thế và đáng quan tâm trong năm 2019 gồm nhóm cổ phiếu trong VN30 nhờ kỳ vọng nâng hạng thị trường, cũng như nhóm có kế hoạch thoái vốn nhà nước và những cổ phiếu cơ bản đang có mức định giá hợp lý.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại gồm dệt may, thủy sản, khu công nghiệp và cảng biển. Những cổ phiếu có tính phòng thủ có mức lợi tức cao, các ngành có tiềm năng tăng trưởng ổn định, dài hạn như tiện ích, dược phẩm, công nghệ thông tin. Các ngành tập trung vào tăng trưởng tiêu dùng trong nước như bán lẻ, đồ uống, dịch vụ hàng không cũng có thể thu hút dòng tiền.

Dù vậy, điểm cần quan tâm nữa là trong khi nhiều chuyên gia và tổ chức quốc tế gần đây cảnh báo nguy cơ một cuộc khủng hoảng và suy thoái mới đang đến gần, thì chưa có tổ chức nào trong nước đưa ra dự đoán nếu kinh tế toàn cầu khủng hoảng thì liệu chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ra sao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán Việt Nam 2019: Những dự báo thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO