Công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2023

Minh Huy| 05/06/2023 08:17

Ngày 5/6/2023, Forbes Việt Nam đã công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2023. Theo đó, quán quân doanh thu như thường lệ thuộc về Petrolimex đạt 304.063 tỷ đồng, trong khi vị trí số một lợi nhuận sau thuế thuộc về Vietcombank đạt 29.899 tỷ đồng.

Công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2023

Đây là lần thứ 11 Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này tại Việt Nam, xếp hạng dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của công ty đang niêm yết tại Sở Giao dịch TP.HCM (HSX) và Sở Giao dịch Hà Nội (HNX).

Theo Forbes Việt Nam, tổng lợi nhuận sau thuế của 50 công ty trong danh sách đạt 228.096 tỷ đồng, tăng 18% so với danh sách năm 2022. Tổng doanh thu đạt 1.490.453 tỷ đồng, tăng 24,9%. Các công ty trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 được phân theo từng lĩnh vực, phần lớn là doanh nghiệp đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh sách này thuộc về ngành tài chính (ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm), hàng tiêu dùng thiết yếu, logistics... Trong khi đó, ngành bất động sản và nguyên vật liệu giảm một nửa số đại diện. Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 không có nhiều tên tuổi mới so với danh sách những năm gần đây. Bên cạnh đó, đà suy giảm của thị trường chứng khoán và việc gọi vốn quốc tế khó khăn là lý do thiếu vắng những thương vụ IPO, niêm yết tầm cỡ.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, tiêu dùng nội địa suy yếu, nhóm ngành phòng thủ, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, logistics, công nghệ lên ngôi… Cụ thể, năm 2022 lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết nói chung và danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất nói riêng đạt kỷ lục.

Nhưng trong quá trình thực hiện danh sách, Forbes Việt Nam ghi nhận cộng đồng doanh nghiệp đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Những vấn đề này xuất phát từ một số nguyên nhân như thị trường bất động sản đóng băng, thanh khoản trên thị trường bất động sản sơ cấp gần như mất hút nhiều tháng qua.

Bất động sản là ngành kinh tế quan trọng có tác động đến nhiều lĩnh vực quan trọng khác như nguyên vật liệu, hạ tầng, xây dựng, công nghiệp chế tạo, du lịch lưu trú và đặc biệt hệ thống ngân hàng. Mặt khác, thị trường bất động sản ở trạng thái không khỏe mạnh ảnh hưởng đến thị trường vốn, gồm cả thị trường trái phiếu và thị trường tín dụng.

Ngoài ra, tình trạng lạm phát tại nhiều quốc gia khiến sức mua giảm, người tiêu dùng buộc phải thắt lưng buộc bụng. Kết quả, một số lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam đều suy giảm mạnh từ nhóm mặt hàng điện thoại, điện tử... đến những ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày, thủy sản… ảnh hưởng đến thị trường lao động, thu nhập và việc làm cả khối doanh nghiệp FDI lẫn nội địa. Một nguyên nhân có thể kể đến nữa là cầu tiêu dùng trong nước sụt giảm, ảnh hưởng từ vấn đề việc làm, thu nhập và các khó khăn kinh tế.

Để thực hiện "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất" năm 2023, các công ty niêm yết trên HSX và HNX được đánh giá qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện có lãi trong năm 2022, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng...

Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí như tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận... Tiếp theo, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, gồm vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Vốn hóa được chốt vào ngày 30/5/2023, số liệu sử dụng tính toán là báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022.

Xem "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất" năm 2023 tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO