Chứng khoán trong nước tăng nhẹ trước sự khởi sắc của chứng khoán toàn cầu

Nguồn Sacombank - SBS| 19/11/2009 06:53

Thị trường Mỹ tiếp tục ghi nhận thêm một tuần tăng điểm sau các báo cáo vĩ mô khả quan được công bố, sự lạc quan về tình hình kinh tế toàn cầu...

Chứng khoán trong nước tăng nhẹ trước sự khởi sắc của chứng khoán toàn cầu

Hồi phục các phiên cuối tuần

Thị trường Mỹ tiếp tục ghi nhận thêm một tuần tăng điểm sau các báo cáo vĩ mô khả quan được công bố, sự lạc quan về tình hình kinh tế toàn cầu, đặc biệt là kinh tế Mỹ của các nhà đầu tư đã được phản ánh qua thị trường chứng khoán. Việc các chính phủ G20 cam kết tiếp tục hỗ trợ kích kích kinh tế cùng với các thông tin hoạt động M&A, kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo của nhiều doanh nghiệp cũng như sự gia tăng mạnh của giá vàng đã khiến thị trường Mỹ có những diễn biến tốt.

Thị trường này đóng cửa với mức tăng 0.7% phiên thứ Sáu và tăng 2.5% cả tuần, mức tăng rất khả quan đưa các chỉ số chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Chứng khoán trong nước cũng đã có những phiên phục hồi đầu tiên sau chuỗi các phiên giảm liên tục đưa VNIndex từ 624 điểm xuống còn 524 điểm (-17%) ngày 10/11/2009.

Ba phiên tăng từ giữa tuần góp phần xóa tan không khí bi quan khi thị trường liên tục giảm mạnh trước đó bất chấp các nhận định kinh tế lạc quan. Đóng cửa vào phiên giao dịch thứ Sáu (13/11), Vn-Index tăng nhẹ 2.23 điểm, tương đương 0.41% lên mức 548.21 điểm trong khi Hnx-Index giảm nhẹ 0.73 điểm, tương đương 0.4%. Tuy nhiên, sau hai phiên giảm mạnh đầu tuần, VNIndex đóng cửa tuần giảm nhẹ 0.12%.

Tin tức nổi bật trong tuần tập trung ở sự biến động mạnh của giá vàng và giá USD khi “cơn sốt vàng” đã đẩy giá vàng lên mức kỷ lục 29 triệu đồng/ lượng cũng như tỷ giá giữa VNĐ và USD lên đến gần 20,000 VNĐ. Tuy nhiên, giá vàng và USD đã nhanh chóng sụt giảm khi Thống đốc NHNN tuyên bố sẽ cho phép nhập vàng trở lại để ứng phó với tình hình. Ngay trong bối cảnh thị trường chứng khoán như hiện nay thì tâm lý nhà đầu tư hết sức quan trọng.

Sự biến động của giá vàng và giá USD trong tuần qua cho ta thấy được sự bất ổn và tâm lý bầy đàn trong suy nghĩ của các nhà đầu tư đang quay trở lại. Đây có thể sẽ là rào cản cho sự phục hồi cho Vn-Index trong ngắn hạn.

Phân tích xu hướng dựa trên các yếu tố

Chứng khoán trong nước giằng co vào phiên cuối tuần sau phiên đóng cửa giảm điểm trước đó của thị trường Mỹ. Tuy nhiên, bất chấp lực cầu khá yếu, Vn-Index bất ngờ quay đầu tăng nhẹ sau sự phục hồi của thị trường nhờ lực đỡ từ nhóm cổ phiếu bất động sản như SJS, ITC, HDC, MCG, LGL.

Có vẻ như tâm lý của bên bán đã không còn muốn bán giá thấp trong khi bên mua cũng không muốn vội vàng mua trong thời điểm hiện tại và tiếp tục nghe ngóng tình hình đã khiến cho mức tăng của thị trường không cao. Thanh khoản thị trường vẫn thấp thể hiện sự thiếu bền vững của đợt tăng này.

Khối lượng và giá trị giao dịch lần lượt là 351 triệu cổ phiếu giao dịch trên cả 2 sàn, tương đương với 15.467 tỷ đồng, so với hơn 458 triệu cổ phiếu được giao dịch tuần trước với tổng giá trị khoảng hơn 20 nghìn tỷ đồng thì thanh khoản đã sụt giảm khoảng 30%. Diễn biến của thị trường tuần sau sẽ tập trung ở một số yếu tố sau:

- Xu hướng thị trường thế giới. Tâm điểm của thị trường chứng khoán tuần tới, đặc biệt là thị trường Mỹ sẽ tập trung ở báo cáo về doanh số bán lẻ tháng 10, những điều chỉnh về chính sách tiền tệ, chỉ số PPI, chỉ số giá tiêu dùng CPI, giấy phép xây dựng mới và chỉ số thất nghiệp. Nhìn chung so với dự báo, những chỉ số này có phần cải thiện.

- Quan sát cho thấy khối ngoại đã bất ngờ mua ròng ở sàn HOSE thay vì bán ròng như tuần trước trong khi đó khối lượng mua ròng ở sàn HNX đã giảm hơn tuần trước. Cụ thể, khối ngoại đã mua ròng 7.4 triệu cổ phiếu (tuần trước bán ròng 1.2 triệu cổ phiếu) và giảm mua ròng ở sàn HNX xuống còn 408,800 đơn vị (tuần trước mua ròng là 943,000 đơn vị). Đây cũng có thể là một động thái tích cực của khối ngoại. Theo trao đổi với một số các quỹ nước ngoài thì họ chọ cho rằng đây là thời điểm giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thật của nó nên đẩy mạnh mua vào trong khi các nhà đầu tư trong nước vẫn chưa thật sự tin rằng thị trường đang ở mức đáy. Điều này cũng góp phần tạo ra lực đỡ cho thị trường trước các áp lực giảm.

- Thanh khoản yếu là vấn đề trở ngại. Trong tuần qua khối lượng giao dịch giảm khá mạnh so với tuần trước đó. Cụ thể, sàn HOSE với khối lượng giao dịch trung bình ngày khoảng 46.2 triệu cổ phiếu (so với tuần trước là 57.6 triệu), sàn HNX có khối lượng giao dịch trung bình ngày khoảng 22.9 triệu (so với tuần trước là 32.5 triệu).

Nhìn chung, tâm trạng nghỉ ngơi sau đợt leo dốc còn tiếp diễn trong khi thị trường thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ cũng như kết quả kinh doanh của quý 3 đã phản ánh vào giá, trong khi báo cáo kết quả kinh doanh quý IV vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới được công bố. Theo một khía cạnh khác, thị trường đang diễn biến nhiều theo phân tích kỹ thuật, theo đó xu hướng đợt phục hồi này chỉ mang tính tạm thời và thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh cũng hạn chế mức độ tham gia.

Nhiều khả năng những phiên giao dịch tuần sau tiếp tục kém sôi động và Vn-Index giảm nhẹ hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên Vn-Index nếu điều chỉnh cũng khó giảm sâu do thông tin tích cực từ phía thị trường thế giới sẽ tạo lực đỡ trong lúc này, nhưng việc tăng mạnh rất khó xảy ra. Do đó, chúng tôi khuyến khích mua vào trong các phiên điều chỉnh để không bỏ lỡ cơ hội, đặc biệt khi thị trường đang giao dịch tại mức chỉ số giá thấp và hầu hết các nhà đầu tư đều nhìn thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán trong nước tăng nhẹ trước sự khởi sắc của chứng khoán toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO