Chứng khoán: Cơ hội sẽ nhiều hơn trong quý IV?

Khánh Phương| 10/10/2022 04:02

Dù có diễn biến khá tệ trong những tháng gần đây, nhưng cũng có kỳ vọng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho nhà đầu tư trong quý IV này. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần phải chọn lọc cổ phiếu kỹ càng, những nhóm ngành có thể hưởng lợi...

TTCK giảm khi lãi suất tăng

TTCK liên tục giảm mạnh trong suốt tuần trước sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định nâng 1% các mức lãi suất điều hành, dù một số ý kiến cho rằng với đợt nâng lãi suất vượt dự báo này vẫn ít có khả năng có thêm một đợt tăng lãi suất điều hành nữa trong năm 2022 và quyết định tăng lãi suất chủ yếu nhằm ổn định tỷ giá hơn là thắt chặt chính sách tiền tệ, sau khi thị trường ngoại hối liên tục biến động mạnh thời gian qua.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn không khỏi lo ngại nên đã “thoát hàng” bằng mọi giá, vì khó có thể biết được các đợt tăng lãi suất sắp tới sẽ còn diễn ra với tần suất và cường độ như thế nào, nhất là khi tỷ giá vẫn chịu áp lực trong những ngày qua sau việc NHNN nâng lãi suất. Giá USD trên thị trường chính thức tiếp tục tăng và lần đầu tiên lên mức gần 24.000 đồng/USD trong những ngày gần đây.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán EVS, với việc tình hình thế giới phức tạp cùng với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III đã cận kề, nhà đầu tư nên cẩn trọng tuần đầu tháng 10 do đây là giai đoạn thị trường có thể biến động bất thường.

Thực tế là lãi suất tăng không chỉ kích thích dòng vốn rút khỏi những kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán để chuyển vào kênh tiền gửi ngân hàng an toàn, mà còn khiến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết có thể suy giảm do chi phí tài chính gia tăng. Lãi suất tăng cũng ảnh hưởng đến định giá cổ phiếu của các doanh nghiệp, vì vậy TTCK chưa bao giờ ưa thích lãi suất cao.

Cơ hội sẽ nhiều hơn trong quý IV

Dù có diễn biến khá tệ trong những tháng gần đây, nhưng cũng có kỳ vọng thị trường sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho nhà đầu tư trong quý IV này. Với nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển, GDP quý III tăng đến 13,67% so với cùng kỳ, 9 tháng năm 2022 GDP tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, môi trường kinh doanh có thể mang lại nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Việc TTCK giảm mạnh trong thời gian qua đưa giá nhiều cổ phiếu về vùng hấp dẫn, hoặc thậm chí là mức đáy, cũng có thể kích thích dòng tiền đã rút ra trước đây tìm kiếm cơ hội trở lại, với mục tiêu đầu tư dài hạn. Hiện hệ số P/E của VN-Index đã rớt về dưới mức 11 lần, giảm mạnh so với mức hơn 15 lần vào cuối năm 2021. Do đó, đây cũng có thể là giai đoạn lựa chọn hàng tốt, lợi thế thuộc về người mua, những người đã sớm thoát khỏi thị trường trước đây và đang giữ lượng lớn tiền mặt.

Quá khứ nhiều lần cho thấy những tháng cuối năm thường là cơ hội để các nhà đầu tư gom hàng, chuẩn bị cho một nhịp tăng mới có thể diễn ra từ cuối năm trước đến đầu năm sau, vì đây là giai đoạn cao điểm thông tin của thị trường, khi doanh nghiệp sẽ lần lượt công bố báo cáo tài chính năm, kế hoạch kinh doanh năm kế tiếp, thông tin về chia cổ tức, tăng vốn.

Theo báo cáo cập nhật mới đây của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết của Việt Nam sẽ đạt 25% trong năm 2022. Chứng khoán Việt Nam đang được định giá rẻ khi tính đến triển vọng tăng trưởng thu nhập trong vài năm tới. Quỹ này cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ duy trì 6-7% giai đoạn 2022-2025. Trước đó, Pyn Elite Fund từng đưa ra dự báo GDP quý III/2022 của Việt Nam có thể đạt 13%, khá sát với kết quả thực tế là 13,67% mới được công bố.

Quá khứ cũng nhiều lần cho thấy những tháng cuối năm thường là cơ hội để các nhà đầu tư gom hàng, chuẩn bị cho một nhịp tăng mới có thể diễn ra từ cuối năm trước đến đầu năm sau, vì đây là giai đoạn cao điểm thông tin của thị trường, khi doanh nghiệp sẽ lần lượt công bố báo cáo tài chính năm, kế hoạch kinh doanh năm kế tiếp, thông tin về chia cổ tức, tăng vốn trước thềm đại hội cổ đông. Bất chấp xu hướng giảm mạnh gần đây của TTCK, vẫn có dự báo tin rằng VN-Index có thể về lại mốc 1.300 điểm vào cuối năm nay.

Về lựa chọn nhóm ngành, một số công ty chứng khoán đánh giá lương thực và dầu khí là hai nhóm triển vọng trong tháng tới. Cụ thể, cuộc chiến Nga và Ukraine đã khiến tình trạng lương thực toàn cầu phải báo động. Bên cạnh đó, Ấn Độ - nhà xuất khẩu gạo chiếm 40% lượng gạo toàn cầu đã công bố lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp 20% thuế lên gạo thô và gạo nửa xay nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Do đó, gạo Việt Nam được dự báo sẽ hưởng lợi lớn về giá.

Dù vậy, trước xu hướng tăng lãi suất cũng như áp lực tỷ giá chưa biết sẽ còn diễn biến ra sao, các nhà đầu tư nên chọn lọc cổ phiếu, tránh những doanh nghiệp có nợ vay quá lớn, cả tiền đồng lẫn ngoại tệ, vì đây là nhóm sẽ đối mặt với rủi ro lãi suất cũng như rủi ro tỷ giá lớn nhất trong giai đoạn tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán: Cơ hội sẽ nhiều hơn trong quý IV?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO