Chứng khoán: Ngành nào tiềm năng trong năm 2022?

Khánh Phương| 28/12/2021 07:00

Hầu hết dự báo đều tin rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2022 sẽ tiếp tục tăng trưởng về mặt điểm số, với mục tiêu ở vùng 1.700-1.800 điểm. Tuy nhiên, điều quan trọng là dòng tiền có thể chạy vào những nhóm ngành nào?

Chứng khoán: Ngành nào tiềm năng trong năm 2022?

Dòng tiền luân chuyển mạnh

Nếu như thời điểm đầu năm, khi VN-Index vẫn còn chật vật quanh mốc 1.100 điểm, những dự báo cho rằng chỉ số trong năm 2021 có thể đạt mốc 1.500 điểm được xem là quá tham vọng, thì thực tế đã chứng minh mục tiêu trên không phải quá xa vời, khi VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng này trong tháng 11 vừa qua.

Đáng lưu ý là "màn trình diễn vượt mục tiêu" của chỉ số lại chủ yếu đến từ sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ, thay vì là sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như giai đoạn đầu năm. Với thanh khoản tăng vượt trội khi đón nhận dòng tiền chảy mạnh vào, giúp chỉ số VNSML-Index và VNMID-Index, đo lường giá trị cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình, vượt qua chỉ số VN30 và VN-Index nói chung để trở thành những chỉ số tăng trưởng tốt nhất trên TTCK.

Xét theo nhóm ngành, nếu nửa đầu năm nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin và vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép, thay phiên nhau dẫn dắt thị trường, thì nửa cuối năm dòng tiền lan tỏa rộng hơn và luân chuyển nhanh hơn, khi nhà đầu tư chứng kiến sự "lên ngôi" lần lượt của nhóm cổ phiếu xây dựng, logistics, hải sản, dầu khí, tiện ích, thực phẩm, y tế và không thể không nhắc đến nhóm bất động sản, vốn đã trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt chính trong quý IV.

Đáng lưu ý là nhóm chứng khoán vẫn duy trì được "phong độ" trong giai đoạn cuối năm, khi thanh khoản thị trường tăng vọt cùng với số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản liên tục đạt kỷ lục, đã giúp kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán được kỳ vọng sẽ còn tăng trưởng mạnh. Đối với nhóm ngành ngân hàng, gần đây có dấu hiệu hồi phục trở lại nhưng hiện vẫn chưa đủ sức thay thế vai trò dẫn dắt của nhóm bất động sản.

tr17b-Chi-so-theo-von-hoa-9995-164058893

Chỉ số cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình vượt trội trong năm 2021

Tiền sẽ chạy vào đâu?

Nhìn về năm 2022, hầu hết dự báo đều tin rằng TTCK sẽ tiếp tục tăng về mặt điểm số, cùng với thanh khoản tiếp tục gia tăng khi hệ thống giao dịch mới sẽ được đưa vào vận hành. Mục tiêu mà phần lớn tổ chức kỳ vọng cho VN-Index trong năm 2022 sẽ nằm ở vùng 1.700-1.800 điểm, dựa trên nền tảng nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi và các chính sách tài khóa, tiền tệ vẫn duy trì theo hướng nới lỏng.

Theo đó, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tích cực cùng với vấn đề thiếu hụt lao động được khắc phục. Quỹ ngoại PYN Elite Fund kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp trên sàn chứng khoán sẽ đạt mức 28% trong năm 2022, trong khi Công ty Chứng khoán VN Direct ước tính EPS của thị trường có thể duy trì mức tăng bình quân 20% trong giai đoạn 2022-2023.

Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh đầu tư công vào cơ sở hạ tầng  như năng lượng, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng có thể tiếp tục hút dòng tiền. Với triển vọng Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài giúp doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi, thì nhóm bất động sản thương mại lại "thăng hoa" nhờ việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã buộc thị trường phải định giá lại giá trị các dự án đầu tư và quỹ đất do các công ty này đang nắm giữ, mà mức đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 tại 4 lô đất ở Thủ Thiêm gần đây là minh chứng.

Việc mở cửa lại nền kinh tế cùng với nhu cầu nội địa phục hồi cũng sẽ giúp các ngành bán lẻ, đồ uống, du lịch, khách sạn và có thể cả hàng không sẽ phục hồi mạnh hơn so với các ngành khác. Theo đó, dòng tiền cũng có thể lựa chọn "bắt đáy" nhóm cổ phiếu này.

Xu hướng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy giá các loại năng lượng, nguyên nhiên vật liệu đi lên, theo đó nhóm cổ phiếu dầu khí, hóa chất có thể vẫn là lựa chọn của những nhà đầu tư chu kỳ. Sự phục hồi kéo theo hoạt động thương mại tăng mạnh trở lại cũng sẽ giúp các nhóm ngành logistics, vận tải hưởng lợi.

Trong khi đó, việc chuyển đổi số sẽ tiếp tục sau đại dịch khi xu hướng kinh tế số là chủ đạo, theo đó nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn hấp dẫn trong dài hạn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể sớm quay lại dẫn dắt thị trường, khi đây luôn là một trong số ít ngành có lợi nhuận dẫn đầu trong thời gian qua cũng như cho giai đoạn tới. Đặc biệt, với triển vọng nới room ngoại và chính sách tiền tệ vẫn thiên về nới lỏng sẽ là chất xúc tác cho nhóm cổ phiếu vua này trong năm 2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán: Ngành nào tiềm năng trong năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO