Chủ tịch UBND xã được trao quyền thẩm định và phê duyệt hồ sơ vay vốn
Bộ Nội vụ vừa ban hành tài liệu tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã trong lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Nội vụ. Trong đó, Nghị định số 129/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định cụ thể việc phân định 161 nhiệm vụ, thẩm quyền sau khi bỏ chính quyền cấp huyện.
Theo nghị định này, có 32 nhiệm vụ được chuyển từ cấp huyện lên cấp tỉnh và 60 nhiệm vụ được phân cấp cho cấp xã thực hiện. Đáng chú ý, Điều 52 của Nghị định quy định rõ quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ vay vốn.
Trình tự thủ tục thẩm định và phê duyệt hồ sơ vay vốn đối với các dự án sử dụng nguồn vốn do UBND cấp tỉnh quản lý được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Nội dung này cũng được cụ thể hóa tại mục 6, Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 129/2025/NĐ-CP.

Theo đó, trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương có trách nhiệm tổ chức thẩm định và trình Chủ tịch UBND cấp xã nơi thực hiện dự án để xem xét, quyết định.
Khi nhận được hồ sơ từ ngân hàng, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp xã phải tiến hành xem xét và phê duyệt.
Trường hợp không chấp thuận, Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do để Ngân hàng Chính sách xã hội thông báo cho người vay.
Quy định này nhằm bảo đảm quy trình xét duyệt hồ sơ vay vốn được thực hiện minh bạch, nhanh chóng, đồng thời tăng cường trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong việc hỗ trợ tạo việc làm và phát triển kinh tế tại địa phương.