Chủ tịch UBND TP.HCM: Nghị quyết đã có rồi, bây giờ là hành động của chúng ta

An Huy| 30/06/2023 06:58

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trong thời gian tới đây thành phố sẽ tập trung cho các biện pháp thúc đẩy các trụ cột tăng trưởng, trước hết là công tác giải ngân đầu tư công.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Nghị quyết đã có rồi, bây giờ là hành động của chúng ta

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp - Ảnh: T.Tuyền

Chiều 29/6, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết buổi làm việc nhìn lại những kết quả 6 tháng đầu năm đã đạt được bao nhiêu phần trăm chỉ tiêu năm, và từ đó đưa ra những giải pháp để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, tạo đà cho năm 2024.

Trong quý 2 vừa qua, TP.HCM đã có nhiều nét khởi sắc về các chỉ số kinh tế - xã hội, tác động trực tiếp đến kết quả 6 tháng đầu năm. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,14% so với cùng kỳ; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 0,8% so với cùng kỳ; khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng GRDP khi tăng 4,96% so với cùng kỳ.

-9358-1688082841.jpg

Đại diện Cục thống kê TP.HCM phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Nhân Huỳnh

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian tới đây, thành phố sẽ tập trung cho các biện pháp thúc đẩy các trụ cột tăng trưởng, trước hết là công tác giải ngân đầu tư công. Dự kiến hết tháng 6/2023, TP.HCM giải ngân được 23%, dù không đạt chỉ tiêu 35% nhưng con số này cao gấp 3 lần so với cùng kỳ 2022.

Về vấn đề khó khăn của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết nhóm doanh nghiệp nhà nước có 232 vướng mắc, thành phố đã giải quyết 113. Đối với nhóm doanh nghiệp bất động sản, có 148 dự án với 189 nội dung vướng mắc, TP.HCM đã chuyển giao 169 nội dung cho sở ngành, còn 20 nội dung đang rà soát sẽ tiếp tục có thông báo. 

Với nhóm 44 dự án đề nghị cấp chủ trương đầu tư, thì UBND TP.HCM đã nhận 24 và sẽ xem xét từng vụ việc để giải quyết.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng yêu cầu mọi sự chuẩn bị để thực hiện tốt và hiệu quả Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (Nghị quyết 98) phải được hoàn tất trong năm nay.

Trong quá trình giải quyết vướng mắc, theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, hầu hết các vấn đề doanh nghiệp nêu khó là về dòng tiền. Do đó đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục cho dòng tiền “chảy ra” với các dự án đang cần hỗ trợ. 

Song song đó TP.HCM cũng sẽ khởi động lại chương trình kích cầu sau kỳ họp HĐND chuyên đề tháng 9. 

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhắc nhở trách nhiệm của các sở ngành, địa phương trong phối hợp tháo gỡ vướng mắc. Đặc biệt khi TP.HCM đang chuẩn bị tinh thần triển khai Nghị quyết 98.

“Nghị quyết đã có rồi, bây giờ là hành động của chúng ta, nếu với tinh thần này thì rất khó, chúng ta phải thay đổi, nỗ lực chuyển hóa những giá trị của nghị quyết đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch UBND TP.HCM: Nghị quyết đã có rồi, bây giờ là hành động của chúng ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO