Chọn trường học ngoại ngữ: Lọc hoa từ nấm

JULIA STANTON - Phó giám đốc Trung tâm Giảng dạy, Hội đồng Anh| 03/12/2010 09:53

Chuẩn bị ngôn ngữ là bước đầu tiên của quá trình du học. Tuy nhiên, giữa một “rừng” các trung tâm đào tạo Anh ngữ ở Việt Nam, chọn được một địa chỉ phù hợp quả không là chuyện nhỏ.

Chọn trường học ngoại ngữ: Lọc hoa từ nấm

Chuẩn bị ngôn ngữ là bước đầu tiên của quá trình du học. Tuy nhiên, giữa một “rừng” các trung tâm đào tạo Anh ngữ ở Việt Nam, chọn được một địa chỉ phù hợp quả không là chuyện nhỏ.

Kiểm chứng qua website

Trước thực trạng trung tâm ngoại ngữ mọc lên như nấm sau mưa tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, điều cần làm trước tiên là phải tham khảo website của các trung tâm trước khi quyết định lựa chọn nơi học. Và khi lướt web thì cần chú ý: trang web cung cấp những thông tin gì? Cách trình bày có chuyên nghiệp không?

Thông thường, website của trung tâm luôn có phần giới thiệu, hãy xem xét kỹ phần này để biết đây có phải là một tổ chức quốc tế có mặt ở nhiều quốc gia, hay chỉ là một tổ chức đơn lẻ.

Các tổ chức giáo dục quốc tế thường có nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở các nước khác nhau, có tài liệu phong phú, giáo viên được đào tạo chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm.

Khi đã xác định và hài lòng với những thông tin ban đầu, đến thăm trường và hỏi thông tin về khóa học tiếng Anh là cách phụ huynh chạm vào môi trường thực tế nơi con em mình sẽ tham gia học tập Anh ngữ.

Bởi thái độ thân thiện và cách làm việc chuyên nghiệp của nhân viên dịch vụ khách hàng khi trả lời các câu hỏi của khách tham quan cùng với cơ sở vật chất của trung tâm sẽ củng cố niềm tin hay không ở họ.

Các trung tâm đào tạo Anh ngữ hiện nay luôn kiểm tra trình độ học viên trước khi xếp lớp. Cách tốt nhất là phụ huynh nên xem kỹ cấu trúc của bài kiểm tra, xem thử học viên có thi vấn đáp trực tiếp với giáo viên nước ngoài và làm bài trắc nghiệm để được đánh giá các kỹ năng tiếng Anh không?

Câu hỏi trong bài kiểm tra thuộc dạng nào? Nếu tất cả đều dưới dạng trắc nghiệm và học viên nhìn đáp án có thể suy luận ra câu trả lời nào đúng thì bài kiểm tra này không giúp đánh giá chính xác kỹ năng tiếng Anh, mà chỉ là bài kiểm tra hình thức để nhận bừa học viên vào đào tạo.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phải xem xét xem bài kiểm tra có bao gồm phần từ vựng và ngữ pháp, vì đây cũng là những yếu tố thể hiện khả năng tiếng Anh của học viên.

Tìm hiểu xuất xứ của giáo viên

Trình độ Anh ngữ của học viên phụ thuộc khá nhiều vào trình độ của giáo viên mà họ được học. Thế nên, việc tìm hiểu bằng cấp và kinh nghiệm của giáo viên cũng rất quan trọng. Thực tế cho thấy, có một số trung tâm chọn cách thuê những người ngoại quốc đang du lịch ở Việt Nam về giảng dạy để tiết kiệm chi phí.

Như vậy, không phải tất cả giáo viên đều có bằng cấp và kinh nghiệm để giảng dạy. Do đó, phụ huynh phải biết chọn lựa giáo viên đáp ứng được các tiêu chuẩn giảng dạy thì mới mong con em mình tiến bộ nhanh được.

Không dừng lại ở đó, dù giáo viên có bằng cấp, nhưng nếu trung tâm không có chương trình tập huấn cho họ thường xuyên thì cũng cần xem xét lại.

Trung tâm phải có chương trình huấn luyện, quản lý, đánh giá giáo viên, tham gia dự giờ, thu thập ý kiến phản hồi của học viên thì mới có thể đảm bảo chất lượng giảng dạy tốt nhất.

Trong quá trình tìm hiểu, phụ huynh cũng nên lưu tâm đến phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của trung tâm, xem sách mẫu, tìm hiểu cấu trúc các chương trình học... Bên cạnh đó, nếu có thể, phụ huynh cũng nên tìm cơ hội gặp gỡ và trao đổi với giáo viên để xem con em mình học tập ra sao.

Khi tất cả các điều kiện trên đều đã thỏa mãn, điều cuối cùng phụ huynh cần biết là trung tâm Anh ngữ đó có những hoạt động ngoại khóa, cải thiện trình độ giao tiếp cho học viên hay không.

Nếu có, thời gian tổ chức như thế nào. Do không phải là tiếng mẹ đẻ, nên việc thường xuyên sử dụng và giao tiếp bằng Anh ngữ để hình thành phản xạ giao tiếp là rất quan trọng, vì đó chính là kênh rèn luyện hiệu quả nhất.

Thế nên, để có khả năng giao tiếp tốt, ngoài tham gia các hoạt động ngoại khóa của trung tâm, học viên cũng nên chủ động tham gia các hoạt động khác.

Điểm lại, có quá nhiều tiêu chí phụ huynh cần đặt ra cho các trung tâm Anh ngữ trước khi đăng ký cho con em mình theo học. Và nếu không đáp ứng được những tiêu chí này, trung tâm sẽ khó lòng đào tạo được học viên giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn trường học ngoại ngữ: Lọc hoa từ nấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO