Triều Tiên phản ứng trước cáo buộc phóng tên lửa

Tùy Phong| 20/02/2023 01:30

Triều Tiên ngày 20/2/2023 xác nhận tiến hành diễn tập phóng tên lửa vào sáng cùng ngày, sau khi quan chức cấp cao nước này ra cảnh báo mới có liên quan tới cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Triều Tiên phản ứng trước cáo buộc phóng tên lửa

Bức ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đăng ngày 19/2, cho thấy vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 vào hôm trước. Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận không quân giữa Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản có sự tham gia của máy bay ném bom B-1B, diễn ra 1 ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trong một "cuộc tập trận bất ngờ".

Theo Korea Times, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về vùng biển phía Đông ngay sau khi cuộc tập trận chung nói trên. Dẫn lời Tham mưu trưởng Liên quân, Korea Times cho biết đã phát hiện tên lửa được phóng từ khu vực Sukchon ở tỉnh Nam Pyongan trong khoảng thời gian 7g00-7g11 sáng.

Phía Triều Tiên sau đó xác nhận đã tiến hành cuộc diễn tập này. "Các đơn vị thuộc pháo binh tầm xa của quân đội Triều Tiên (KPA) ở mặt trận phía Tây đã tiến hành một cuộc diễn tập phóng nhiều tên lửa vào lúc 7g00 sáng 20/2", Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Theo KCNA, các vụ phóng thử sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng 600 mm, nhắm vào các mục tiêu cách vị trí phóng lần lượt 395 km và 337 km về vùng biển phía Đông. Bệ phóng tên lửa đa nòng 600 mm là loại hệ thống vũ khí tấn công chính xác đa bệ phóng mới nhất của KPA.

KCNA cũng dẫn lời bà Kim Yo Jong - em gái ông Kim Jong Un, cho biết Bình Nhưỡng đang đánh giá tác động của việc Mỹ tăng cường hiện diện của các vũ khí chiến lược trên bán đảo Triều Tiên. "Tần suất sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào các hành động của lực lượng Mỹ", bà Kim nói.

Đồng thời, KCNA trích dẫn đánh giá của Viện Khoa học Quốc phòng và Viện Vũ khí hạt nhân Triều Tiên rằng sức mạnh của hệ thống phóng tên lửa đa nòng có thể biến sân bay tác chiến của đối phương thành tro bụi, làm tê liệt chức năng của nó.

"Thông qua cuộc diễn tập hôm nay với sự tham gia của các bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, phương tiện tấn công hạt nhân chiến thuật, KPA đã thể hiện đầy đủ khả năng sẵn sàng răn đe và ý chí đối phó với lực lượng không quân phối hợp của Mỹ và Hàn Quốc đang khoe khoang ưu thế trên không", KCNA cho biết. 

Khác với các lần trước đây, Bình Nhưỡng nhanh chóng xác nhận vụ phóng lần này nhưng khẳng định chỉ có 2 quả đạn được bắn đi. Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong 3 ngày qua và là vụ thử vũ khí lớn thứ ba của Bình Nhưỡng trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triều Tiên phản ứng trước cáo buộc phóng tên lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO