Nhiều vụ nổ xảy ra tại hàng loạt thành phố của Ukraine

Tuỳ Phong| 16/11/2022 06:00

AFP dẫn thông tin cho biết nhiều vụ nổ đã xảy ra tại hàng loạt thành phố của Ukraine như Lviv, Kharkov và Kiev, nghi do Nga tấn công bằng tên lửa.

Nhiều vụ nổ xảy ra tại hàng loạt thành phố của Ukraine

Một người đàn ông ngã xuống đất sau vụ nổ sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Kiev vào ngày 17/10/2022. Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP)

"Nga đáp trả bài phát biểu mạnh mẽ của Tổng thống Zelensky tại G20 bằng một cuộc tấn công tên lửa mới. Có ai nghiêm túc nghĩ rằng Điện Kremlin thực sự muốn hòa bình không? Họ muốn sự quy phục", Andriy Yermak - Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, viết trên Twitter sau ít nhất 2 vụ nổ ở Kiev.

Theo Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko, 2 tòa nhà dân cư ở quận Pechersk đã trúng tên lửa. "Một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không Kiev bắn hạ. Nhân viên y tế và lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp sau", ông Klitschko nói.

Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cáo buộc các tên lửa này do lực lượng Nga phóng. Viết trên Telegram, ông đã đăng đoạn video cho thấy khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ một tòa nhà tập thể 5 tầng thời Liên Xô, dường như là hiện trường vụ nổ.

Tại Lviv và thành phố phía Đông Bắc Kharkov, tiếng nổ lớn cũng được nghe thấy. "Có các vụ nổ ở Lviv", Thị trưởng Andriy Sadovy nói trong một tuyên bố trên mạng xã hội và kêu gọi người dân ở yên trong nơi trú ẩn. Riêng Thị trưởng Kharkov Igor Terekhov cho biết có ít nhất một "cuộc tấn công tên lửa" vào thành phố.

Các báo cáo cho thấy tên lửa được cho là đã rơi xuống cả thành phố Rivne, phía Tây Ukraine, Kryvyi Rih và Poltava ở miền Trung, Odessa ở miền Nam hay Zhytomyr ở miền Bắc. Theo ông Tymoshenko, tình hình đang "rất nghiêm trọng" sau loạt vụ nổ khiến cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bị hư hại.

Link bài viết

Hiện, Nga chưa bình luận về các thông tin trên. Loạt vụ nổ ở hàng loạt thành phố Ukraine xảy ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 15/11/2022 kêu gọi các nước gây sức ép lên Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G20, ông Zelensky nói: "Chúng tôi sẽ không cho phép Nga chờ đợi và tăng cường lực lượng, rồi bắt đầu các đợt tấn công và gây bất ổn mới. Sẽ không có Minsk 3 - thỏa thuận Nga sẽ vi phạm ngay lập tức. Tôi tin giờ là lúc để cuộc chiến của Nga cần phải và có thể chấm dứt. Điều đó sẽ cứu sống hàng nghìn người", ông nói.

Hiện, chiến sự Nga - Ukraine đã có một số bước ngoặt quan trọng từ khi Ukraine mở chiến dịch phản công vào tháng 9. Bộ Quốc phòng Nga tuần trước thông báo rút toàn bộ 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi Kherson và khu vực lân cận. Quân đội Ukraine sau đó tiến vào Kherson cùng các khu vực xung quanh ở bờ tây sông Dnieper gần như không gặp trở ngại nào.

Đến ngày 14/11/2022, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga bồi thường tổn thất về người và tài sản đã gây ra cho Ukraine trong chiến sự. Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine sẽ chậm lại đáng kể trong mùa Đông sắp tới. Đồng thời, bước tiến của cả Nga lẫn Ukraine sẽ chậm lại do ảnh hưởng bởi thời tiết, và thời gian chiến sự tạm dừng có thể kéo dài 6 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều vụ nổ xảy ra tại hàng loạt thành phố của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO