Ngoại trưởng Nhật kêu gọi Mỹ gia nhập CPTPP

P.V| 25/10/2021 08:00

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi kêu gọi Mỹ ủng hộ sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách gia nhập CPTPP.

Ngoại trưởng Nhật kêu gọi Mỹ gia nhập CPTPP

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu trong video được ghi lại cho một sự kiện ở Tokyo vào ngày 23/10. Ảnh: Nikkei

"Điều quan trọng là Mỹ phải tham gia vào việc tạo ra trật tự kinh tế khu vực, gồm cả việc trở lại bàn đàm phán CPTPP", ông Toshimitsu Motegi nói, trong bối cảnh Trung Quốc đại lục và Đài Loan đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP từ tháng 9.

Phát biểu của ông Motegi lặp lại thông điệp của Thủ tướng Fumio Kishida trước đó rằng liên minh Nhật - Mỹ là "nền tảng" của hòa bình và thịnh vượng quốc tế.

Ngoại trưởng Nhật cũng nhấn mạnh các nhà lãnh đạo của nước này, Mỹ, Australia và Ấn Độ có cam kết với nhau thông qua hiệp ước phòng vệ "Bộ Tứ" của họ, và Tokyo sẽ "thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác cụ thể với các nước khác, gồm ASEAN và châu Âu trong tương lai".

Đại sứ lâm thời của Mỹ tại Nhật Raymond Greene không bình luận về việc liệu Mỹ sẽ xem xét gia nhập CPTPP hay không nhưng bày tỏ ủng hộ Đài Loan gia nhập hiệp định này, theo Nikkei.

Theo NHK, việc Trung Quốc xúc tiến tham gia CPTPP được cho là để tăng ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden còn thận trọng về việc trở lại hiệp định này.

Dù Mỹ đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập tổ chức này với tên gọi ban đầu là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Washington dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi hiệp định vào năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngoại trưởng Nhật kêu gọi Mỹ gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO