Đàm phán Nga - Ukraine lần 3 kết thúc, chưa cải thiện tình hình chung

P.V| 08/03/2022 09:00

Phái đoàn Nga - Ukraine thừa nhận vòng ba đàm phán không đạt kết quả như mong đợi và hai bên sẽ tiếp tục duy trì đối thoại.

Đàm phán Nga - Ukraine lần 3 kết thúc, chưa cải thiện tình hình chung

Phái đoàn Nga (phải) và Ukraine trong vòng đàm phán thứ ba tại Belarus ngày 7/3. Ảnh: A.P

Hãng tin Reuters dẫn lời phái đoàn Ukraine cho biết cuộc đàm phán lần 3 với Nga nhằm mở các hành lang nhân đạo dù mang lại một số tiến triển về công tác hậu cần và sơ tán, song vẫn chưa thể cải thiện đáng kể tình hình chung.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết các kỳ vọng về cuộc đàm phán ở biên giới Belarus - Ba Lan tối 7/3/2022 đã không thành hiện thực. Trong khi đó, cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak thừa nhận cuộc đàm phán không đem lại kết quả nào có thể cải thiện đáng kể tình hình lúc này.

Phái đoàn Nga - Ukraine đồng ý tiếp tục duy trì đối thoại, Dù chưa nêu thời gian và địa điểm cho vòng đàm phán thứ 4, song cuộc thảo luận giữa các bên sẽ được tổ chức tại Belarus trong tương lai gần.

"Kỳ vọng của chúng tôi từ các cuộc đàm phán đã thất bại, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ có thể đạt được một bước tiến quan trọng hơn vào thời gian tới. Các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp diễn", ông Medinsky nói.

Trưởng phái đoàn Nga cũng cho biết nước này đã đem tới bàn đàm phán các dự thảo hiệp ước cùng những đề xuất "cụ thể", với hy vọng ký được ít nhất một thỏa thuận đối với những vấn đề đã được đồng ý về nguyên tắc. Tuy nhiên, phái đoàn Ukraine đã quyết định mang các dự thảo này về "để nghiên cứu kỹ hơn".

Phía Ukraine cũng xác nhận các cuộc tham vấn về gói giải pháp chính trị cơ bản kết hợp cùng lệnh ngừng bắn và biện pháp đảm bảo an ninh đã được đề xuất, nhưng chưa đạt được kết quả cụ thể nào.

Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky, các đề xuất của Nga gồm "những khía cạnh chính trị, phi quân sự hóa, ngôn ngữ Nga và mọi thứ liên quan tới tình trạng trung lập cùng phi quân sự hóa". Slutsky nhấn mạnh lập trường của Nga về các vấn đề này là "không thể thay chuyển" và không phải để tham vấn thêm.

David Akhramiya - thành viên trong đoàn đàm phán Ukraine, trước đó tuyên bố Moskva và Kiev có thể đạt được thỏa thuận về tất cả vấn đề "ngoại trừ tình trạng của Crimea và Donbass". Ông khẳng định công nhận hai khu vực này là "không thể chấp nhận" đối với Ukraine.

Trước đó, Fox News dẫn lời Arakhamia cho biết Kiev sẽ không thỏa hiệp về sự toàn vẹn lãnh thổ của họ trong các cuộc trao đổi với Moskva, song sẽ để ngỏ phương án đàm phán với Nga về "các mô hình phi NATO" cho tương lai của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đàm phán Nga - Ukraine lần 3 kết thúc, chưa cải thiện tình hình chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO