Chiến dịch quân sự của Nga tiến vào giai đoạn 'dữ dội nhất'

Bảo Quân| 25/05/2022 00:30

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk, "chiến dịch quân sự" của Nga tại Ukraine đang tiến vào giai đoạn dữ dội nhất.

Chiến dịch quân sự của Nga tiến vào giai đoạn 'dữ dội nhất'

Một xe tăng của lực lượng ly khai thân Nga ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk ngày 25/5/2022 cho biết lực lượng Nga đang cố bao vây quân đội Ukraine tại 2 thành phố nằm 2 bên bờ sông Siverskyi Donetsk, gồm Sievierodonetsk ở bờ đông và Lysychansk ở bờ tây.

"Chúng tôi đang chứng kiến giai đoạn dữ dội nhất trong đợt tấn công tổng lực của Nga. Tình hình mặt trận phía đông vô cùng khó khăn, bởi số phận đất nước có lẽ đang được định đoạt ngay bây giờ", ông Motuzyanyk nói trong cuộc họp báo trên truyền hình.

Reuters dẫn lời ông Motuzyanyk cho biết các lực lượng Nga đã không từ bỏ nỗ lực vượt sông trong nhiều ngày qua. Ông Motuzyanyk cũng cho biết thêm các trận chiến đang diễn ra ở miền Đông Ukraine có thể quyết định số phận của đất nước này.

"Tình hình ở mặt trận (phía đông) rất khó khăn. Số phận của đất nước này có lẽ đang được quyết định (ở đó) ngay bây giờ", ông nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Guardian đưa tin.

Giới chức vùng Donbass, miền đông Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang cố bao vây 2 thành phố trên từ 3 hướng. "Đối phương đã dồn lực để thực hiện cuộc tấn công nhằm vây hãm Lysychansk và Sievierodonetsk", Serhiy Gaidai - Thống đốc tỉnh Luhansk, nói. "Cường độ tập kích hỏa lực ở Sievierodonetsk đã tăng gấp nhiều lần, họ đang cố phá hủy thành phố".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24/5 cho biết Moskva đang cố tình tiến công chậm để tránh thương vong cho dân thường. Ông thêm rằng Nga đã gần kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk. 

Trong khi đó, Nikolai Patrushev - người đứng đầu hội đồng an ninh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói Moskva không "chạy theo hạn chót" và sẽ chiến đấu cho tới khi nào xóa sổ "chủ nghĩa phát xít" ở Ukraine.

Vị trí thành phố Severodonetsk ở miền đông Ukraine. Đồ họa: BBC.

Vị trí thành phố Severodonetsk ở miền đông Ukraine. Đồ họa: BBC.

Ở một diễn biến khác, kết quả một cuộc thăm dò công bố hôm 24/5 cho thấy 82% người Ukraine cho rằng không nên từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào để đổi lấy thỏa thuận hòa bình với Nga. Điều này được cho là càng phản ánh những trở ngại cho một giải pháp ngoại giao thoát xung đột giữa hai nước.

Ivan Timofeev - Giám đốc tại Hội đồng Các vấn đề quốc tế Nga, cũng cho rằng triển vọng hòa bình ở Ukraine đã trở nên xa vời trong tháng qua. Không chỉ Ukraine được khuyến khích chiến đấu, Timofeev nhận định ông Putin cũng không thể chấp nhận một thỏa thuận hòa bình vào thời điểm chiến dịch của Nga đang gặp khó khăn.

Nhà phân tích này cho hay rất khó có nhượng bộ từ cả hai bên, bởi đây có thể được xem là một thất bại. "Các bên đang nỗ lực giành một số chiến thắng quân sự mang tính quyết định", Timofeev nói.

Ba tháng từ khi xung đột quân sự bắt đầu, Cao ủy Liên Hợp Quốc (UNHCR) về người tị nạn ước tính chiến sự tại Ukraine đã khiến hơn 7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn và hơn 6,5 triệu người sơ tán sang các nước khác. Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCR) ước tính giao tranh đã khiến ít nhất 3.930 dân thường thiệt mạng và 4.532 người bị thương, nhưng cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến dịch quân sự của Nga tiến vào giai đoạn 'dữ dội nhất'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO