100 ngày chiến sự, Tổng thống Ukraine nói "chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta"

Bảo Quân| 04/06/2022 06:30

Bước sang ngày thứ 100 của chiến sự, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói quân đội Ukraine sẽ giành chiến thắng trước Nga. "Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta", ông Zelensky tuyên bố.

100 ngày chiến sự, Tổng thống Ukraine nói

Hành động và lời nói của Tổng thống Ukraine được xem là yếu tố quan trọng giúp quân đội giữ vững tin thần chiến đấu và kháng cự trước đà tấn công của Nga. Ảnh: Ông Zelensky trên đường phố Kiev hôm 1/5.

Thông điệp này được Tổng thống Zelensky phát đi trong một video có sự tham gia của Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và cố vấn tổng thống Mykhaylo Podolyak. 

Ngược lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định lực lượng Nga "đã đạt một số kết quả nhất định" khi được hỏi về 100 ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt. Điện Kremlin cũng tuyên bố Nga sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt được các mục tiêu của mình.

Về phần mình, Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kiêm điều phối viên phụ trách khủng hoảng Ukraine Amin Awad cảnh báo "cuộc chiến này đã và sẽ không có kẻ thắng".

"Những gì chúng ta chứng kiến trong 100 ngày qua là sinh mạng, nhà cửa, nghề nghiệp và những triển vọng đã mất đi. Chúng ta cần hòa bình, chiến sự phải kết thúc ngay lập tức", ông Awad kêu gọi và khẳng định chiến sự đã "gây ra thiệt hại không thể chấp nhận được về người và nhấn chìm hầu như mọi mặt của đời sống".

Theo Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCR), chiến sự ở Ukraine ước tính đã khiến ít nhất 4.183 người dân thường thiệt mạng và 5.014 người bị thương, song con số thực tế có thể cao hơn.

Phía Nga và Ukraine không cung cấp thông tin cập nhật về thương vong trên chiến trường. Trong lần công bố số liệu gần đây nhất hôm 25/3/2022, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 1.351 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine cho rằng hơn 30.000 lính Nga đã thiệt mạng, còn chính phủ Anh ước tính Nga đã mất 15.000 binh sĩ.

Quân đội Ukraine cũng không công bố con số thương vong. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky gần đây thừa nhận nước này mất 60-100 binh sĩ và khoảng 500 người bị thương trong chiến đấu mỗi ngày. Bên cạnh đó, Nội các Ukraine cách đây một ngày đã công bố thiệt hại mà nền kinh tế nước này phải gánh chịu do chiến sự đã lên tới 600 tỷ USD.

Diễn biến chiến sự tại Ukraine sau 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Diễn biến chiến sự tại Ukraine sau 100 ngày giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Hiện, Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga "đang đạt thành công chiến thuật ở Donbass", duy trì được đà tiến quân và đang chiếm ưu thế so với phía Ukraine khi chiến sự bước qua ngày thứ 100.

"Quân đội Nga đang kiểm soát hơn 90% tỉnh Lugansk và nhiều khả năng sẽ giành được toàn bộ khu vực này trong hai tuần tới", cơ quan này đánh giá. Giới chuyên gia phương Tây cũng nhận định Nga ngày càng tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk nhờ ưu thế từ hỏa lực pháo binh vượt trội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
100 ngày chiến sự, Tổng thống Ukraine nói "chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO