Trong nước

Chính thức thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Thanh An 29/11/2023 22:02

Ngày 28/11, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam đã chính thức được thành lập thông qua Quyết định 959 do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng ký.

trong-lua.png
Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam đã chính thức được thành lập hôm 28/11

Theo Quyết định 959, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo điều lệ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và các Bộ ngành liên quan đến lĩnh vực hiệp hội hoạt động.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam còn được Nhà nước thừa nhận tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, tự bảo đảm kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động theo quy định.

Việc thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên mối liên kết thành chuỗi ngành hàng, là cơ sở để hạn chế tình trạng thiếu liên kết giữa các khâu cung cấp vật tư, sản xuất và tiêu thụ như thời gian qua.

Đây cũng là một trong những chủ trương của Chính phủ trong phát triển ngành hàng lúa gạo theo hướng bền vững. Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Đề án này hướng tới mục tiêu hình thành một triệu ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp đạt một triệu ha.

Liên quan đến lĩnh vực lúa gạo, hiện cũng đang có Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Đây là tiền thân của Hiệp hội Xuất nhập khẩu lương thực Việt Nam thành lập vào năm 1989 theo quyết định 727 của Bộ trưởng Bộ Kinh tế đối ngoại (nay là Bộ Công Thương).

Tôn chỉ mục đích của Hiệp hội này là tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực và các sản phẩm chế biến từ lương thực…

Trong quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội này đã nhận được nhiều bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Nhất của Nhà nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO