Chính thức khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Nguyễn Tâm| 05/01/2021 09:50

Sáng nay (5/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chính thức bấm nút khởi công Dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Chính thức khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. - Ảnh: VGP

Kể từ ngày 14/6/2011, khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 909 về phê duyệt quy hoạch Dự án CHK quốc tế Long Thành đến ngày hôm nay, 5/1/21, dự án này đã trải qua 1 thập kỷ để hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Trong 10 năm đó, hàng loạt các thủ tục cũng như một khối lượng công việc khổng lồ trong công tác giải phóng mặt bằng đã được các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai nỗ lực thực hiện để hiện thực hóa quy hoạch sân bay lớn nhất cả nước thành hiện thực.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ đầu tư 4 dự án thành phần phải huy động tổng lực mọi nguồn lực để đưa vào khai thác Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. - Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: VGP

“Kết cấu hạ tầng giao thông là mạch máu quốc gia. Giao thông hiện đại, đồng bộ là tiền đề để đón các nhà đầu tư “sếu” đầu đàn đến đầu tư tại Việt Nam”, Thủ tướng đánh giá và cho biết cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của đất nước, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh. Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt trên 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018.

Theo Thủ tướng, Dự án sân bay Long Thành nằm trong số 16 dự án sân bay được mong chờ nhất  thế giới. Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng an ninh. Đây cũng là dự án hạ tầng có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

“Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định Nhà nước mà đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và thực hiện hiệu quả các biện pháp đẩy nhanh công tác chuẩn bị khởi công dự án; lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực thực hiện công tác GPMB hơn 2.000 ha đất để triển khai Dự án giai đoạn 1 và ACV khi chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành các thủ tục, huy động nguồn vốn rất lớn để khởi công dự án đúng kế hoạch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất và hạ cánh, tổng chiều dài đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động. 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn 373.000m2 và có thể vận chuyển 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

[Caption] Phối cảnh CHK quốc tế Long Thành.

Phối cảnh CHK quốc tế Long Thành.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 109.111,7 tỷ đồng, tương đương hơn 4,664 tỷ USD. Thời gian hoàn thành vào năm 2025.

CHK quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ đóng vai trò cảng trung chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Tại đây sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay... cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Theo nghiên cứu của Hãng tư vấn Hansen Partnership (Australia) thì CHK quốc tế Long Thành sẽ đóng góp được 3 - 5% GDP cả nước.

Cơ cấu phục vụ hành khách của dự kiến gồm 80% là khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội. Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO