Bản tin tổng hợp

Chính phủ xem xét kiến nghị bảo lãnh khoản vay mua máy bay của Vietnam Airlines

NH 20/05/2025 06:00

Thường trực Chính phủ vừa giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và đề xuất phương án xử lý kiến nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về việc Chính phủ bảo lãnh các khoản vay tín dụng phục vụ mua sắm máy bay.

Đây là nội dung quan trọng trong Kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư mua sắm máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines, được ban hành sau cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 14/5/2025.

Trên cơ sở chủ trương đã được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phê duyệt, báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến thống nhất của các Phó Thủ tướng, Thường trực Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc triển khai dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines.

bcp.cdnchinhphu.vn-zoom-600_315-334894974524682240-2025-4-29-_vna-17459115939731246620451-14-0-514-800-crop-1745911760478967356481.png

Theo đó, Vietnam Airlines được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất máy bay, phù hợp với quy định tại Điều 15 Nghị định số 110/2011/NĐ-CP về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa.

Vietnam Airlines sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án, đảm bảo đúng quy trình theo Điều 6 của Nghị định nói trên, đồng thời cam kết bảo đảm tiến độ, hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm, tránh thất thoát và lãng phí.

Bên cạnh đó, Chính phủ cho phép Vietnam Airlines đồng thời triển khai xây dựng dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp và tiến hành đàm phán với nhà sản xuất theo quy định tại khoản 2, Điều 14 Nghị định 110/2011/NĐ-CP.

Hãng hàng không quốc gia cũng được phép thực hiện việc đặt cọc hoàn trả để giữ lịch bàn giao máy bay và hưởng các ưu đãi thương mại, ngay cả khi chưa hoàn tất việc lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua sắm, theo quy định tại khoản 8, Điều 16 của Nghị định.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và Vietnam Airlines phải chịu trách nhiệm toàn diện về tính pháp lý, hiệu quả kinh tế và bảo đảm không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ làm việc trực tiếp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan, căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành và cân nhắc lợi ích quốc gia, dân tộc để nghiên cứu kỹ lưỡng và đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với kiến nghị bảo lãnh vay vốn của Vietnam Airlines từ các tổ chức tín dụng nước ngoài. Báo cáo phải được trình Thường trực Chính phủ trước ngày 25/5/2025.

Trước đó tại đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 vào chiều 15/5, các cổ đông của Vietnam Airlines đã nhất trí thông qua dự án mua 50 máy bay thân hẹp giai đoạn đến 2032.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ mua mới 50 máy bay thân hẹp dưới 200 ghế thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing B737 MAX từ nhà sản xuất máy bay và 10 động cơ dự phòng.

Tổng mức đầu tư dự án mua máy bay này là hơn 3,58 tỷ USD, tương đương hơn 92.379 tỷ đồng. Trong đó Vietnam Airlines sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu hơn 1,66 tỷ USD, và vay hơn 1,92 tỷ USD.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ đưa vào khai thác 50 máy bay mua mới trong giai đoạn 2030 - 2032.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ xem xét kiến nghị bảo lãnh khoản vay mua máy bay của Vietnam Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO