Trong nước

Chính phủ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh

Minh Huy 24/08/2023 14:43

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định Chính phủ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh.

ptt.jpeg

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam thường niên (VCSF) được tổ chức vào ngày 23/8/2023 tại Hà Nội bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD). VCSF năm 2023 có chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”.

Tháng 9/2023 tới đây, Hội nghị thượng đỉnh các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hiệp Quốc sẽ diễn ra tại New York (Mỹ), để rà soát lại một nửa chặng đường đã qua trong tiến trình thực hiện chương trình nghị sự 2030, đồng thời vạch ra kế hoạch tăng tốc hành động hướng tới 17 mục tiêu SDG.

Tại cột mốc này, có thể thấy thế giới vẫn đang đối mặt với ngày càng nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu, khủng hoảng an ninh lương thực, an ninh năng lượng, bệnh dịch, suy giảm kinh tế toàn cầu, bất ổn địa chính trị… Trong đó, sự suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu tạo ra những sức ép nặng nề hơn cả cho nhân loại.

Điều đó cũng có nghĩa giải được bài toán môi trường, biến đổi khí hậu sẽ đóng góp đáng kể vào việc đảm bảo tương lai bền vững. Từ góc độ này, các mô hình kinh doanh “vị” tự nhiên - kinh doanh tạo tác động tích cực đến môi trường là một trong những giải pháp tối ưu nhất cho mục tiêu phát triển bền vững doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào sự thịnh vượng, phồn vinh của mỗi quốc gia, dân tộc. Đây cũng chính là thông điệp được được trình bày và thảo luận tại Diễn đàn VCSF truyền tải xuyên suốt qua những chủ đề của năm 2023.

Tại phiên toàn thể Diễn đàn VCSF 2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh nhấn mạnh: “Phát triển bền vững phải gắn với phát triển bao trùm trên cả 3 trụ cột: phát triển bền vững kinh tế, phát triển bền vững xã hội, văn hóa và con người, phát triển bền vững môi trường. Tất cả doanh nghiệp, dù ở quy mô nào, trong lĩnh vực nào cũng đều có cơ hội, vị thế, tiềm năng và hứa hẹn có nhiều đóng góp trong cuộc đua xanh toàn cầu phát triển bền vững hiện nay”.

Tại diễn đàn, ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng chủ tịch VCBSD đã chia sẻ về việc thúc đẩy “chuyển đổi kép” trong doanh nghiệp. Theo đó, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cần song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.

Trong nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp chú trọng vào tổng lợi nhuận cổ đông (Total Shareholder Return - TSR). Tuy nhiên, theo ông Binu Jacob, để phát triển bền vững và lâu dài, doanh nghiệp không chỉ tạo ra giá trị cho cổ đông mà còn cần tạo ra tác động cho xã hội (Total Societal Impact - TSI). Hiện nay, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và quản trị, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, hay biến đổi khí hậu.

Đại diện Nestlé cho biết, tại Việt Nam, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Để thực hiện cam kết về thu mua bền vững, Nestlé Việt Nam đã triển khai chương trình canh tác cà phê bền vững Nescafé Plan tại các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011. Cho đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 22.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C, triển khai tập huấn cho hơn 330.000 lượt nông dân, phân phối 63,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao giúp tái canh diện tích cây cà phê già cỗi.

Chương trình đã góp phần giảm 20% lượng phân bón, tiết kiệm 40% lượng nước tưới trong canh tác cây cà phê, giúp người nông dân tăng từ 30-100% thu nhập nhờ áp dụng cá mô hình xen canh hợp lý. Chương trình cũng áp dụng công nghệ số hóa vào việc hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ nhật ký nông hộ, giúp người nông dân quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thông qua ứng dụng phần mềm, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.

Khẳng định vai trò cốt yếu của cộng đồng doanh nghiệp trong hành động thực tiễn để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho rằng, trong thực hiện phát triển xanh, doanh nghiệp giữ vai trò hết sức quan trọng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ có thể quyết định mức phát thải khí nhà kính. Doanh nghiệp vừa là chủ thể. vừa là tác nhân tác động tới biến đổi khí hậu.

“Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải tăng tốc hành động hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm và bền vững. Chính vì những lý do cấp bách nêu trên mà VCCI đã lựa chọn chủ đề của VCSF năm nay là “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”, đồng thời VCCI cũng thúc đẩy tư duy “kinh doanh vị tự nhiên” trong cộng đồng doanh nghiệp. Toàn nhân loại thực sự đang trong một cuộc đua, cuộc đua xanh giảm phát thải khí nhà kính, cuộc đua xanh để đưa trái đất từ “quả cầu xám” trở lại thành “quả cầu xanh”. Cuộc đua này không phải để người này vượt người kia, quốc gia này vượt quốc gia nọ, dân tộc này thắng dân tộc khác… mà đó phải là cuộc đua với thời gian để mong hãm lại hoặc đảo ngược được sự tăng nhiệt của hành tinh, sự biến đổi gây tác động nguy hại của khí hậu…”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện và tập hợp cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam, VCCI đã luôn tiên phong, bền bỉ trong nỗ lực hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi, thực hành sản xuất, kinh doanh trách nhiệm, bền vững.

Diễn đàn VCSF năm nay là năm thứ 10 được VCCI chủ trì tổ chức. Trải qua một thập kỷ với những biến đổi khó lường của tình hình thế giới, Diễn đàn VCSF luôn là dịp để Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp về những xu thế, định hướng, chiến lược hướng tới phát triển bền vững đất nước và doanh nghiệp được chia sẻ những khó khăn, thách thức, những sáng kiến, những thực tiễn tốt về sản xuất, kinh doanh bền vững… để cùng nhau xác định, đề ra những mục tiêu trong giai đoạn kế tiếp.

Tại diễn đàn, Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh cho biết, thành công của doanh nghiệp giờ đây còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ, hay doanh nghiệp cần gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường. Khi đã chuyển đổi về tư duy, doanh nghiệp cần tập trung cho một số ưu tiên hành động, đó là chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn; thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi kép (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO