“Chất vàng” của văn hóa doanh nghiệp

Dương Tống (*)| 04/07/2023 06:00

Quả ngọt mà tôi thu được hiện tại chính là quá trình gieo những hạt mầm từ rất sớm về việc xây dựng văn hóa gắn liền với xây dựng thương hiệu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

“Chất vàng” của văn hóa doanh nghiệp

Tôi thường nhận được câu hỏi về việc làm thế nào để đảm nhận nhiều vai trò, làm được nhiều việc khác trong khi đang là giám đốc điều hành một doanh nghiệp thiết kế và thi công nội thất. Tôi còn phải phân bổ thời gian cho việc giảng dạy tại một số trường đại học, viết lách, cố vấn và đào tạo cho doanh nghiệp khác. 

Tôi luôn biết ơn và tự hào khi có được đội ngũ chuyên nghiệp, là những cộng sự không ngừng nỗ lực vì sứ mệnh chung của công ty. Song quả ngọt mà tôi thu được hiện tại chính là quá trình gieo những hạt mầm từ rất sớm về việc xây dựng văn hóa gắn liền với xây dựng thương hiệu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

Từ những quan sát và ứng dụng thực tế trong quá trình vận hành Công ty TNHH On Home Asia cũng như các doanh nghiệp khác, cá nhân tôi cho rằng những biến động của nền kinh tế và thị trường sẽ chứng minh được “chất vàng” của doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận lại những giá trị cấu thành nên sức mạnh nội tại của đơn vị mình. 

Việc học không chỉ đến từ sách vở, báo đài hay các khóa học, mà còn đến từ những trải nghiệm thực tế. Hãy cố gắng để thông qua mọi tình huống (thành công hay thất bại), đội ngũ của bạn đều nhận ra bài học, đúc kết kinh nghiệm và có tinh thần cải tiến trong tương lai gần.

Có thể thấy, những giá trị cốt lõi của tổ chức và hoạt động hằng ngày liên quan mật thiết với văn hóa doanh nghiệp. Và ngược lại, tùy vào mục tiêu xây dựng thương hiệu và hình ảnh muốn hướng đến, văn hóa doanh nghiệp sẽ phản ánh đúng điều đó. Đơn cử tại On Home Asia, tôi và ban lãnh đạo luôn cố gắng để có thể mang lại môi trường làm việc, mà ở đó mọi thành viên cảm thấy gần gũi, ấm áp như ở trong chính ngôi nhà của mình.

Chính tinh thần này đã giúp chúng tôi vượt qua những biến động có thể nói là rất lớn vừa qua. Vì vậy, chúng tôi vẫn không ngừng nỗ lực làm việc dựa trên các giá trị văn hóa dưới đây, với niềm tin rằng đây chính là cách doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi giữ được “chất vàng” sau khó khăn.

Văn hóa quan tâm: Nền tảng của tinh thần đoàn kết 

Đặc biệt, trong những hoàn cảnh khó khăn, sự quan tâm thúc đẩy tinh thần đồng lòng, hợp sức và củng cố niềm tin của đội ngũ là tiền đề quan trọng cho sự phục hồi và phát triển. Tại doanh nghiệp của mình, tôi khuyến khích đội ngũ thực hành việc quan tâm, chăm sóc khách hàng bằng sự tận tâm, đặt sự hài lòng của khách hàng làm ưu tiên hàng đầu.

Đối với đối tác, chúng tôi dành sự quan tâm chân thành để đồng hành như những người bạn. Quan trọng hơn hết là sự quan tâm giữa các cộng sự, vì chỉ khi quan tâm lẫn nhau mới quan tâm đến những người bên ngoài doanh nghiệp (như đã nói). Một lời hỏi han khi đau bệnh, một lời động viên khi gặp khó, một lời chúc mừng khi đạt được thành tựu… cũng là cách chúng tôi thúc đẩy tinh thần này, để mỗi cá nhân cảm thấy sự có mặt của họ là có ý nghĩa.

Từ lúc mới thành lập cho đến nay, công ty chúng tôi ưu tiên dành tặng nhân viên nữ thêm một ngày nghỉ phép mỗi tháng và dành những lời chúc vào các ngày đặc biệt… Những điều tưởng như nhỏ bé ấy là cách chúng tôi thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với nhau. Chẳng rõ có phải vì thế mà thành viên nữ ở On Home Asia ai cũng xinh đẹp, vui vẻ và hạnh phúc.

Văn hóa học hỏi: Yếu tố sinh tồn và phát triển

Theo tôi, nếu ngừng học hỏi chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau, thậm chí là không thể tồn tại. Vì vậy, mọi doanh nghiệp đều cần thúc đẩy tinh thần học hỏi không ngừng đối với nhân sự. Việc học không chỉ đến từ sách vở, báo đài hay các khóa học, mà còn đến từ những trải nghiệm thực tế. Hãy cố gắng để thông qua mọi tình huống (thành công hay thất bại), đội ngũ của bạn đều nhận ra bài học, đúc kết kinh nghiệm và có tinh thần cải tiến trong tương lai gần.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động tại công ty (những buổi huấn luyện nghiệp vụ, khuyến khích đọc…), chúng tôi luôn cố gắng tạo không gian cho đội ngũ thoải mái tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và học hỏi lẫn nhau. Điều này giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức, tìm ra phương án tái cấu trúc và phát triển chiến lược.

Văn hóa tạo môi trường làm việc an toàn: Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần

Đây là giá trị quan trọng mang lại trạng thái yên tâm và tạo ra môi trường làm việc tích cực cho nhân sự, từ đó có thể  khích lệ đội ngũ, giúp tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi sau khó khăn. Tại doanh nghiệp của mình, tôi luôn đề cao sự an toàn thể hiện bằng sự cẩn trọng trong các chi tiết thiết kế để đảm bảo công trình mang đến sự an toàn cao nhất cho khách hàng. Nhân sự phải luôn chú ý đến sự an toàn của mình và đồng nghiệp để làm mọi việc một cách cẩn trọng và có trách nhiệm.

Tôi luôn chú trọng tạo điều kiện để mọi thành viên được thể hiện bản ngã, cá tính, đồng thời học cách lắng nghe và thấu cảm với người khác để dung hòa cái tôi, kết nối và cùng nhau làm việc để đạt được kết quả tốt nhất. Cùng với đó, chúng tôi nỗ lực xây dựng không gian làm việc lành mạnh - nơi mà các thành viên không phải lo lắng hay ngại ngùng mỗi khi nêu ý kiến.

Tôi luôn khuyến khích đội ngũ đối thoại, tranh luận và giải quyết xung đột một cách văn minh. Đồng thời, gia tăng sự vững vàng về tâm lý cho đội ngũ bằng cách để họ chịu trách nhiệm với lời nói, hành động, có tinh thần phản biện và dũng cảm nhận lỗi để phát triển.

(*) CEO HomeNext Academy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Chất vàng” của văn hóa doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO