Thế giới trong tưởng tượng của Dodi King

Hồng Như| 11/09/2021 01:00

Được truyền cảm hứng từ những câu chuyện thần thoại cùng trí tưởng tưởng phong phú, Dodi King đã và đang dùng các nét vẽ để tạo nên thế giới nghệ thuật huyền bí của riêng cô.

Thế giới trong tưởng tượng của Dodi King

Nữ họa sĩ Dodi King bên cạnh tác phẩm của cô. Ảnh: CNN

Mang thế giới tuổi thơ vào tranh

Dodi King sinh năm 1999, tại tiểu bang Florida, Hoa Kỳ. Cô bắt đầu vẽ tranh từ 3 năm trước, khi đang theo học tại một trường nghệ thuật. Ban đầu, Dodi chọn acrylic và bột màu làm chất liệu chính, tuy nhiên rất nhanh sau đó, cô nhận ra vẽ tranh sơn dầu mới thực sự là điều cô thích.

“Tôi đã yêu chất liệu này và không thể dừng lại. Những ngày cuối tuần khi không phải đến lớp, tôi có thể vẽ tranh liên tục 9 tiếng và hầu hết đều do tôi tự học” - Dodi King chia sẻ.

Tự học chính là lý do giúp Dodi có thể khám phá bản thân nhiều hơn, vẽ những điều cô muốn, dễ dàng đi sâu và kết nối với thế giới nội tâm. Từ những bức tranh của Dodi, người xem vừa liên tưởng đến thế giới thần tiên tại xứ sở Alice vừa có cảm giác kỳ ảo, bay bổng trong những bộ phim huyền thoại của Disney.

Dodi nói: “Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị mê hoặc bởi những câu chuyện cổ tích, truyện giả tưởng và một thế giới xinh đẹp, đáng yêu khác, không phải đời thực. Đó là những thấu kính mà tôi nhìn thấy, nhớ lại và vẽ ra tranh”.

Các tác phẩm của Dodi mang tính trực quan cao. Đó có thể là một câu chuyện dễ đồng cảm và quen thuộc với người xem nhưng thi thoảng lại có cảm giác xa lạ, không chắc chắn. Khung cảnh xuất hiện trong tranh là những giấc mơ, là một đoạn hồi tưởng và là những gì diễn ra trong tâm trí của họa sĩ Dodi.

Tac-pham-You-and-I-Are-Earth-j-2738-8302

Tác phẩm "You and I Are Earth" 

Giới phê bình khi nhận định về tranh của Dodi đang có hai luồng ý kiến. Một phần cho rằng hình ảnh trong tranh liên quan đến các nghệ sĩ theo thuyết tâm linh như phong cách của họa sĩ huyền bí người Thụy Điển Hilma af Klint hay Dorothea Tanning - họa sĩ ảnh hưởng bởi chủ nghĩa siêu thực.

Phần còn lại ví những bức tranh của Dodi như tác phẩm châm biếm của họa sĩ Robert Colescott hoặc Faith Ringgold, sức hấp dẫn nằm ở tính năng động trong từng nét vẽ và cách phối màu rực rỡ, tự do.

Dodi King thừa nhận: “Thế giới nghệ thuật của tôi đan xen giữa tầm nhìn tâm linh, những giấc mơ, câu chuyện tôi đã đọc và bất kỳ cảm xúc nào xảy đến khi tôi đang vẽ tranh. Tôi luôn cố định hướng cả về trí tuệ và cảm xúc khi cầm cọ, để mỗi bức tranh vừa là hành động cống hiến, vừa là cách thu hút sự chú ý đến những thứ mà tôi cảm thấy có giá trị”.

Cuối tháng 6 vừa qua, Dodi đã có triển lãm cá nhân đầu tiên Mirror Mirror tại Superposition Gallery, Los Angles (CA, Hoa Kỳ), thu hút sự chú ý của giới nghệ thuật và báo chí. Triển lãm trưng bày bộ tranh sơn dầu và bản vẽ quy mô lớn, thể hiện một cuộc thám hiểm vào tâm linh, đan xen các chủ đề đa chiều và mối quan hệ cộng sinh giữa vũ trụ và trái đất.

Tac-pham-La-Fausse-Maison-jpeg-8355-1631

Tác phẩm "La Fausse Maison"

Dùng tài năng để ủng hộ những họa sĩ da màu

Là một nghệ sĩ trẻ, Dodi ý thức rõ đó là điểm mạnh của cô. Dodi chia sẻ: “Tôi tự hào về tuổi trẻ của mình, giai đoạn mà tôi luôn tò mò, luôn muốn khám phá và tham gia vào những điều kỳ bí, lạ thường. Tôi cảm thấy rằng chìa khóa quan trọng của cuộc sống là đi theo con đường mà tôi đã vạch ra khi còn trẻ”.

Không chỉ cá tính trong từng nét vẽ, Dodi King còn tự tin thể hiện quan điểm và dùng chính tài năng của cô để bảo vệ những họa sĩ da màu. Cô cho rằng thế giới vẫn còn phân biệt chủng tộc, những suy nghĩ về sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho họa sĩ da màu đang tồn tại trong giới nghệ thuật.

“Tôi tin nghệ sĩ da màu không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Bởi mọi ưu tiên đều đang gián tiếp phủ nhận sự cố gắng sáng tạo của chúng tôi. Chúng tôi có năng lực và tác phẩm của chúng tôi có thể bình đẳng trên thị trường" - Dodi King nói.

Tac-pham-Spathiphyllum-7966-1631266943.j

Tác phẩm "Spathiphyllum"

Tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật, Dodi đặt ra cho bản thân những điều phải làm mỗi ngày để tập luyện và trau dồi khả năng cảm nhận. Với cô, quan sát xung quanh và ghi chép nhật ký mỗi ngày là nguồn cảm hứng vô tận để sáng tạo.

Trên hành trình nghệ thuật, họa sĩ trẻ như Dodi thường bị nghi ngờ về kỹ thuật, cũng như khả năng sáng tạo. Định vị được phong cách hội họa như hiện tại là cả một quá trình cố gắng của chính Dodi. Trải qua nhiều thử thách và đối diện với sự chú ý khi chưa tròn 20 tuổi, cô từng gặp nhiều vấn đề về tâm lý.

Những lúc như thế, cô thường quay về với bản thân nhìn lại điều cô mong muốn và những thứ đã làm. Dodi nói: “Khi tôi nhớ về tiềm năng sáng tạo vô hạn của mình, tôi cảm thấy có động lực hơn để tiếp tục làm việc. Đó như một hình thức chăm sóc bản thân và tôi áp dụng khi cảm thấy áp lực với mọi thứ xung quanh”.

“Không so sánh, không bị áp lực bởi thành quả của các họa sĩ khác. Tin vào sự sáng tạo, đam mê và khả năng nghệ thuật của mình. Đó là những gì tôi đã làm và mong có thể lan tỏa đến các nghệ sĩ trẻ như tôi. Đặt trọn vẹn tình yêu vào bản thân và những tác phẩm đã vẽ là cách tốt nhất để hấp dẫn và đồng cảm với người xem tranh” - Dodi King chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới trong tưởng tượng của Dodi King
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO