Quyền lực của kẻ tiên phong

VŨ PHƯƠNG| 17/07/2013 01:34

Tốt nghiệp Khoa Tâm lý Trường Đại học Arizona, Hoa Kỳ, nhà sản xuất phim Jerry Bruckheimer được đánh giá là một trong những người giàu có và quyền lực nhất Hollywood.

Quyền lực của kẻ tiên phong

Tốt nghiệp Khoa Tâm lý Trường Đại học Arizona, Hoa Kỳ, nhà sản xuất phim Jerry Bruckheimer được đánh giá là một trong những người giàu có và quyền lực nhất Hollywood. Cùng với đạo diễn từng đoạt giải Oscar Gore Verbinski, ông đã tạo nên bộ đôi đứng phía sau thành công của loạt phim bom tấn Pirates of the Caribbean. Mới đây, "bộ đôi quyền lực" này lại tiếp tục cho ra đời sản phẩm kết hợp giữa Disney và Jerry Bruckheimer Films mang tên The Lone Ranger (Kỵ sĩ cô độc).

Tám mươi năm trước khi được biết đến rộng rãi, hình tượng gốc của The Lone RangerTonto đã tồn tại như một nền tảng của văn hóa Mỹ. Chương trình phát thanh "The Lone Ranger" được thực hiện trong suốt năm 1938, tạo nên một cơn sốt trên phạm vi toàn đất nước.

Đã có 2.956 câu chuyện về The Lone Ranger được kể trên đài (phần cuối cùng được phát vào ngày 3/9/1954), một lịch sử trải dài 21 năm, làm lu mờ cả loạt phim truyền hình dù loạt phim này cũng đạt được thành công rộng khắp.

Thành công vang dội của loạt phim đã dẫn đến hai tác phẩm điện ảnh ăn theo là The Lone Ranger (1956) và The Lone Ranger and the Lost City of Gold (1958). Giờ đây đến lượt Johnny Depp và Armie Hammer chứng tỏ dấu ấn riêng của mình trong vai Tonto và The Lone Ranger.

Bộ phim xoay quanh hình tượng người anh hùng đeo mặt nạ nổi tiếng được hiện thực hóa qua một lăng kính mới. Những khán giả thường mong ngóng những pha hành động đẹp mắt trong các bộ phim do Jerry Bruckheimer sản xuất sẽ không phải thất vọng với những màn rượt đuổi ngoạn mục trong bộ phim này.

Theo lời của nhà sản xuất Bruckheimer, bộ phim là sự pha trộn giữa thể loại hài hước và hành động theo một phong cách hoàn toàn mới, có những phân đoạn cực kỳ căng thẳng, có những cảnh dù cố đến mấy cũng không thể ngừng cười được.

* Điều gì ở câu chuyện của "The Lone Ranger" khiến ông muốn chuyển thể thành phim điện ảnh?

- Tôi lớn lên ở Detroit, nơi "The Lone Ranger" được phát lần đầu trên sóng radio từ năm 1933. Dù không sinh ra trong thời kỳ đó, nhưng bộ phim là một phần tuổi trẻ của tôi bởi thời bấy giờ đó là loạt phim truyền hình rất nổi tiếng.

Khoảng 4, 5 năm trước, chúng tôi đã giành được quyền chuyển thể tác phẩm này thành phim điện ảnh và bắt đầu viết kịch bản cho phim. Sau khi làm loạt phim Pirates of the Caribbean, tôi nói với Depp về kịch bản của bộ phim này, anh ấy tỏ ra khá quan tâm và chúng tôi bắt đầu hành trình làm phim.

* Làm mới một câu chuyện quá kinh điển trong ký ức của nhiều người, liệu ông có tin vào sự sáng tạo của mình?

- Chúng tôi buộc phải có sự thay đổi và cách tiếp cận độc đáo. Cũng giống như chúng tôi và đạo diễn Gore Verbinski đã làm với loạt phim Pirates of the Caribbean, loạt phim đã thay đổi quan niệm của khán giả về các nhân vật cướp biển.

Vì vậy, bộ phim về miền Tây nước Mỹ này của chúng tôi sẽ khác hẳn các bộ phim về miền Tây khác. Chúng tôi sẽ mang đến một câu chuyện phim mà các bạn chưa từng biết trước đó.

* Có vẻ như "The Lone Ranger" là dự án "trúng tim đen" của Johnny Depp, thưa ông?

- Johnny là người Mỹ chính gốc, điều đó có thể khiến anh ấy quan tâm đến dự án này. Anh ấy cũng đã làm rất nhiều điều cho cộng đồng nơi mình sinh sống, như đến các trường học trò chuyện với học sinh.

Khi chúng tôi đang trên trường quay, anh ấy được biết mình được công nhận là công dân đại diện của Comanche, tôi nghĩ điều đó rất có ý nghĩa với anh ấy.

Johnny Depp có khả năng tạo ra những nhân vật tuyệt vời, bất kể đó là nhân vật nào, ở trong phim thuộc thể loại gì.

Thuyền trưởng Jack Sparrow là một ví dụ điển hình và chúng tôi hy vọng Tonto lần này cũng sẽ tạo được hiệu ứng tương tự, điều này phụ thuộc rất lớn vào khả năng sáng tạo của Depp.

Bạn sẽ được chứng kiến một Tonto mà bạn chưa bao giờ biết đến trước đây, với diện mạo và phong thái rất khác.

Phim Kỵ sĩ cô độc

* Phim của ông chủ yếu ghi hình ngoại cảnh, khó khăn về mặt thời tiết có là cản trở lớn nhất?

- Áp lực về thời tiết khi ghi hình ngoại cảnh đúng là rất lớn vì thời tiết thay đổi liên tục. Ở New Mexico, chúng tôi thậm chí phải nghỉ quay vài ngày vì thời tiết thay đổi quá thất thường.

Thỉnh thoảng chúng tôi còn phải hứng chịu những trận giông bão đột ngột nữa. Để theo đúng lịch trình, trong suốt quá trình làm phim chúng tôi đã di chuyển qua rất nhiều địa điểm: New Mexico, Albuquerque, Santa Fe, Angel Fire, Arizona, Canyon de Chelly...

* Vậy, những kinh nghiệm làm phim quý giá mà bản thân ông đã tích cóp được trong suốt sự nghiệp làm phim là gì?

- Có một sự thật của nghề làm phim mà những người trong nghề luôn phải thuộc lòng: khán giả ngày càng trở nên tinh tế và sắc sảo. Chỉ nhìn thoáng qua họ cũng có thể đánh giá cảnh đó có sử dụng kỹ xảo hay không, "thật" bao nhiêu phần trăm hay "giả” hoàn toàn.

Nhà làm phim nào cũng đang phải cố gắng mang đến cho khán giả cảm xúc thực sự. Chúng tôi sử dụng một con tàu với vận tốc lên đến 40 dặm/giờ để quay cảnh các diễn viên di chuyển trên sa mạc.

Một trong những diễn viên còn đứng trên nóc tàu và anh ấy cho biết mình chưa từng trải qua khoảnh khắc nào đáng sợ đến như thế trong đời. Trải qua nhiều bộ phim, kinh nghiệm của tôi là hành động đi liền với yếu tố hài rất dễ gây thiện cảm với khán giả.

* Xin cảm ơn ông về những trao đổi này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền lực của kẻ tiên phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO