Người trẻ bây giờ có nhiều thử thách khác trước

KIM ANH| 28/05/2012 09:01

Trẻ trung, xinh đẹp, giỏi giang - MC, Biên tập viên Đặng Thị Diễm Quỳnh cũng có thể được xem là một "ngôi sao" trong làng giải trí của Việt Nam. Thế nhưng, hiếm có ngôi sao nào lại chiếm được cảm tình của nhiều giới và trong thời gian dài như chị.

Người trẻ bây giờ có nhiều thử thách khác trước

Trẻ trung, xinh đẹp, giỏi giang - MC, Biên tập viên Đặng Thị Diễm Quỳnh cũng có thể được xem là một "ngôi sao" trong làng giải trí của Việt Nam. Thế nhưng, hiếm có ngôi sao nào lại chiếm được cảm tình của nhiều giới và trong thời gian dài như chị. Dường như không phải ráng sức "giữ gìn hình ảnh" trước công chúng bởi theo cách suy nghĩ của chị, người ta chỉ phải giữ gìn cái gì đó mong manh, dễ vỡ. Bất cứ ai gặp chị cũng dễ dàng được "lây" sự vui vẻ, lạc quan và đầy sức sống nơi chị.

Đọc E-paper

Tranh: Hoàng Tường

Đang nổi tiếng với vai trò MC, biên tập viên ở kênh giải trí (VTV3) Đài truyền hình Việt Nam, cách đây năm năm, Diễm Quỳnh bất ngờ chuyển sang VTV6 - một kênh mới của đài bao gồm những chương trình dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên với vai trò là Phó trưởng ban Thanh thiếu niên Đài truyền hình Việt Nam.

Kể từ đó chị ít lên hình hơn và cũng vì đó, nhiều lời đồn thổi hơn về chị: Thích làm sếp, bị chồng bỏ, bị bệnh hiểm nghèo... và chết rồi (!).

Nhưng rồi những người hâm mộ nhanh chóng được yên lòng vì thấy chị vẫn xuất hiện trên những cuộc giao lưu hoặc sự kiện lớn do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức với một phong độ ổn định, như cách đây hơn chục năm, khi mới bước chân vào nghề.

Trong chương trình giao lưu hữu nghị Việt - Trung do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức cuối năm ngoái, chị xuất hiện với vai trò là MC thật ấn tượng bởi thay vì dẫn bằng tiếng Việt như thường lệ, chị nói tiếng Trung Quốc với một ngữ điệu không chê vào đâu được...

Cũng không dễ dàng gì để có được buổi nói chuyện với chị trong lúc VTV6 bước vào tuổi thứ sáu với một mục tiêu mới: Mang đến cho khán giả trẻ một “Làn sóng mới - cảm xúc mới”.

* Là người có đến gần chục năm làm các chương trình giải trí âm nhạc, chị nghĩ sao về thị hiếu âm nhạc của giới trẻ hiện nay? Liệu có phải là tầm thường vì xu hướng thích nghe nhạc thị trường như nhiều người vẫn phê phán hay không?

- Tôi không nghĩ thế. Các bạn trẻ nghe nhạc rất nhiều, ở nhà, ngoài phố, trên xe buýt... và đó là điều tốt chứ. Còn thị hiếu âm nhạc xuất phát từ điều khác chứ không phải là do tuổi trẻ.

Tôi biết nhiều bạn trẻ có gout nghệ thuật, họ lựa chọn âm nhạc để nghe, lựa chọn tác phẩm để đọc, lại có người đã không còn trẻ vẫn say sưa với những bài hát não nề, nói chung là tùy thuộc rất nhiều vào văn hóa nền và thẩm mỹ của mỗi người.

Dùng cụm từ “nhạc thị trường” và xếp vào dạng đáng chê là lối quy kết dễ dãi. Hãy nhìn ra xung quanh, hàng loạt ban nhóm K-pop có phải là nhạc thị trường của Hàn Quốc không?

Hôm qua tôi vừa xem một chương trình K-pop 90 phút sắp sửa phát sóng trên VTV6 thì thấy nội dung các bài hát đa số cũng là yêu đương, chuyện đôi lứa bình thường… nhưng tại sao mình không cảm thấy đó là sản phẩm âm nhạc tầm thường? Câu trả lời là do các sản phẩm đều được đầu tư kỹ lưỡng, nghiêm túc và có trình độ sản xuất chuyên nghiệp.

Tóm lại, thị hiếu không có tội, nó có thể thay đổi theo thời gian, theo sở thích mỗi cá nhân, chỉ có những sản phẩm âm nhạc ra đời vội vã, tư duy nông cạn sẽ lẫn vào môi trường âm nhạc. Vậy thì lựa chọn nội dung là do văn hóa của từng người.

Nhìn một cách tích cực thì phải thấy là mỗi người có một sở thích riêng và thế là mỗi dòng âm nhạc đều có chỗ đứng riêng của mình, có lượng người nghe riêng của mình.

* Nhưng theo chị, có hay không cái gọi là “Thảm họa âm nhạc Việt” mà truyền thông cũng hay nhắc tới trong thời gian gần đây?

- Tôi nghĩ nếu như nó không nằm ở thời đại này thì đã không thành thảm họa. Bởi thời đại này mọi thứ được truyền đi quá nhanh do truyền thông và internet, mọi người lo sợ về thảm họa nhiều là bởi vì tiếp xúc với nó quá dễ.

Bao nhiêu năm trước đây, mọi người chỉ nghe và xem ca nhạc qua đài phát thanh, trên tivi, do vậy mỗi một tác phẩm đến được với khán giả đều đã được qua những lưới lọc rồi, nhưng bây giờ những lưới lọc ấy không còn nữa, mà ở chính những người đã đẩy tác phẩm ấy lên mạng và chính người nghe.

Hơn nữa, độ tò mò của công chúng quá cao, chẳng phải ngẫu nhiên mà không ít người vẫn coi “sốc, sex, sến” là những tiêu chí để câu khách, vậy cứ cái gì gây sốc thì vào xem cho biết thôi. Thế là thảm họa len chân vào cuộc sống của bạn.

Điều quan trọng là những người làm truyền thông phải đứng xa hơn để tỉnh táo và không đặt lợi ích cá nhân vào đó, nghiên cứu xem cái này thực sự hàm lượng giá trị là bao nhiêu, có độ dinh dưỡng về tinh thần là bao nhiêu, còn lại bao nhiêu chỉ là màu mè, chiêu trò PR nhất thời...

Thực tế cho thấy truyền thông đôi khi làm quá khiến cho mờ đi những giá trị thật. Thảm họa cũng nổi lên hơn vì được nhắc đến quá nhiều.

* Nghe chị nói thì có vẻ truyền thông... hơi bị nhiều tội.

- Không là tội thì cũng là trách nhiệm, khi có nhiều quá những tin bài hướng độc giả về các sản phẩm ít giá trị. Có những nghệ sĩ âm thầm nhiều năm ra tác phẩm, nhưng trong nhiều năm đó, truyền thông đã dễ dàng quảng bá hay cổ xúy cho bao thứ khác chưa chắc đã có giá trị bằng.

Cũng phải nói cho rõ là truyền thông ở đây bao gồm cả những “cư dân” mạng. Hiện nay mỗi người đều là một mắt xích của truyền thông, tham gia vào nó và chịu tác động từ nó.

Mọi người lướt web, xem và upload video thoải mái trên YouTube, nghe nhạc thoải mái qua Zing MP3, Nhạc của tui, viết bài bình luận và nêu ý kiến tự do trên các diễn đàn và mạng xã hội...

Nói một cách hình ảnh là chúng ta được vào một siêu thị giải trí quá lớn mà các bạn trẻ do chưa có nhiều trải nghiệm nên chưa biết cái nào hợp với mình, cần cho mình nên dễ có những lựa chọn, hay “dùng thử” nhầm lẫn. Nhưng tôi tin chắc chắn là ai cũng sẽ sáng suốt hơn khi bước chân ra khỏi cửa và bước vào đó lần sau.

* Điều đó cũng giống như là một thử thách, nhưng không phải ai cũng dễ dàng vượt qua thử thách, dù rất nhỏ đó. Chị nghĩ sao về thế hệ trẻ bây giờ?


- Tôi nghĩ thế hệ trẻ bây giờ có nhiều thử thách khác hơn trước. Họ phải lựa chọn nhiều hơn, nhưng muốn lựa chọn được đúng thì phải biết đánh giá và quá trình học đánh giá của những người trẻ bây giờ buộc phải trả phí nhiều hơn thế hệ chúng tôi.

Ngày xưa tôi được bố mẹ tôi nói cho biết, ví dụ: bài này của bác Huy Du hay, bác Nguyễn Văn Tý sáng tác bài này hay, cô Thu Hiền có giọng đẹp… Cứ thế mà nghe và quen. Còn bây giờ chúng ta không thể hướng dẫn cho con chúng ta như thế trong một xã hội truyền thông mở.

Những người trẻ tiếp nhận một lúc cả một thế giới âm nhạc với vô vàn xu hướng, trào lưu khác nhau thì buộc họ phải thử dần, tự học cách đánh giá, mất thời gian nhiều hơn, mất chi phí trải nghiệm nhiều hơn, nhưng rõ ràng là cuộc sống tinh thần của họ cũng phong phú hơn.

Các bạn ấy sẽ không như mình ngày xưa - thích một thứ được dạy và tin rằng chỉ có thứ ấy tốt, tất cả những thứ khác thì không cần để ý hoặc không được tiếp cận. Còn các bạn trẻ bây giờ tự khám phá, rồi tự biết mình thích gì và cũng chấp nhận sở thích của người khác, thậm chí tìm hiểu cả những điều mình không thích để có cách ứng xử thích hợp.

Công việc của chúng ta bây giờ là đi bên cạnh và trao đổi ý kiến để họ có thể rút ngắn thời gian và chi phí trải nghiệm ấy mà thôi. Một trong những ưu điểm nổi bật của giới trẻ hiện nay là thẳng thắn, tự tin đưa ra ý kiến nhưng lại cũng có thể sẽ thay đổi ý kiến, tức là tư duy rất mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ bây giờ có nhiều thử thách khác trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO