David Hockney - họa sĩ đương thời có tranh cao giá nhất

ĐĂNG LINH| 08/01/2019 07:00

David Hockney - họa sĩ người Anh sống tại Los Angles - trở thành tác giả đương thời có tranh cao giá nhất, khi bức "Chân dung một họa sĩ" của ông được bán tại trụ sở của nhà đấu giá Christie’s ở New York với giá kỷ lục 90,3 triệu USD vào giữa tháng 11/2018.

David Hockney - họa sĩ đương thời có tranh cao giá nhất

David Hockney với một tranh phong cảnh hình lục lăng đầy màu sắc của ông

Tác phẩm trên của Hockney đã vượt qua kỷ lục của Jeff Koons khi tác phẩm điêu khắc đương đại Chó bong bóng (bản màu cam) của nghệ sĩ người Mỹ được bán với giá 58,4 triệu USD vào năm 2013 cũng ở nhà Christie’s New York.

Còn có tên là Hồ tắm với 2 nhân vật, bức tranh nổi tiếng của David Hockney được ông vẽ năm 1972, mô tả 2 nhân vật tại một hồ bơi ở miền Nam nước Pháp. Người đứng trên hồ chính là tác giả (một người đồng tính, năm đó 35 tuổi), còn người đang bơi dưới làn nước hồ lao xao những gợn sóng là bạn tình của ông.

Hockney vẽ bức tranh khi mối quan hệ của 2 người đã kết thúc. Và tác phẩm này cho thấy 2 trong số những yếu tố quan trọng, dễ nhận thấy nhất trong hội họa của Hockney: những hồ bơi giống như khối pha lê và bộ đôi chân dung nhân vật trong tranh – yếu tố sau dù ngẫu nhiên nhưng là sự thể hiện cái tôi riêng biệt với những quan hệ tâm lý phức tạp.

tranh hoa si david hockney doanhnhansaigon

Hồ tắm với 2 nhân vật có giá 90,3 triệu USD

Trong 2 năm 2017-2018, David Hockney đã có một triển lãm lưu động nhìn lại quá trình sáng tác dài lâu của ông, được tổ chức tại các bảo tàng mỹ thuật hàng đầu thế giới: Tate ở London, Trung tâm Pompidou ở Paris và MoMA ở New York, thu hút một lượng người xem kỷ lục.

Một triển lãm lưu động khác, tập trung tranh vẽ chân dung các nhân vật, có tên “82 chân dung và một phong cảnh” đã kết thúc hồi đầu năm nay tại Bảo tàng Mỹ thuật quận Los Angeles (LACMA).

Ngoài ra còn nhiều cuộc trưng bày tranh của ông tại các gallery và nhà riêng của ông ở Hollywood và tại Yorkshire (Anh); tất cả cho thấy sức sáng tạo đáng kinh ngạc của một nghệ sĩ kể từ tuổi thanh xuân cho đến nay, khi đã ngoài tám mươi đại thọ.

tranh hoa si david hockney doanhnhansaigon

Henry Geldzahler và Christopher Scott

Trở lại với phiên đấu giá ngày 15/11 vừa qua tại nhà Christie’s ở New York, chỉ sau 9 phút xướng – trả giá, bức Chân dung một họa sĩ kích thước lớn (212cm x 305cm) đã có chủ nhân mới nhưng danh tính không được công bố. Người bán là tỷ phú người Anh Joe Lewis - ông chủ của Tập đoàn Tài chính Tavistock và câu lạc bộ bóng đá lừng danh Tottenham Hotspur.

Joe Lewis đã mua bức tranh này vào năm 1995 từ nhà sưu tập – tỷ phú Mỹ David Geffen (người đã sở hữu nó từ năm 1983). Tài sản của Joe Lewis được ước tính khoảng 5 tỷ USD cùng một bộ sưu tập các tác phẩm của Picasso, Edgar Degas, Gustav Klimt, Lucian Freud…

Vào tháng 3/2019, một bức tranh bộ đôi chân dung khác của Hockney, có tên Henry Geldzahler và Christopher Scott được vẽ năm 1969 sẽ lên sàn đấu giá của nhà Christie’s ở London, với giá ước tính ban đầu sẽ vượt quá 37 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
David Hockney - họa sĩ đương thời có tranh cao giá nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO