"Công tử nhạc xưa" Lê Hiếu - kẻ gàn hiếm hoi của làng nhạc Việt

MINH MINH| 10/10/2018 06:26

Trong thời buổi gu âm nhạc xoay xoành xoạch, ca khúc hit lên hạng và rớt hạng nhanh như biểu đồ chứng khoán, Lê Hiếu hóa ra là kẻ gàn hiếm hoi khi bỏ ra tới 6 năm làm một album cho riêng mình - việc mà ngay cả các ngôi sao kỹ tính nhất của nhạc Việt cũng không nghĩ tới.

Khá lặng lẽ như phong cách thường thấy, Lê Hiếu – nam ca sĩ từng được ví von là “công tử hát tình ca” của dòng nhạc tình xưa – mới ra một album mang tên Tôi với trời bơ vơ. Phải mất 6 năm, Lê Hiếu mới ra một CD trong thời buổi nhà nhà làm nhạc online.

Cuộc dạo chơi ngẫu hứng với nhạc trẻ

Trong thời buổi gu âm nhạc xoay xoành xoạch, ca khúc hit lên hạng và rớt hạng nhanh như biểu đồ chứng khoán, Lê Hiếu hóa ra là kẻ gàn hiếm hoi khi bỏ ra tới sáu năm làm một album cho riêng mình, ngay cả các ngôi sao kỹ tính nhất của nhạc Việt cũng không nghĩ tới. Có vẻ như Lê Hiếu đã và vẫn là kẻ đi ngược dòng, hoặc đứng bên dòng chảy của thị trường âm nhạc? Lê Hiếu cười hiền lành cho biết: “Album Tôi với trời bơ vơ ra mắt khá lâu so với dự định của mình. Bởi hát và thu âm nhạc xưa cần có sự trải nghiệm nhất định. Album này có những bài Hiếu đã thu lâu rồi, có những bài phải đợi một thời gian trải nghiệm, cảm thấy ưng ý mới đưa vào”.

Link bài viết

Thậm chí ngay cả khi CD đã hoàn thành Lê Hiếu vẫn “ghim” lại để có thể cảm được nhiều hơn về âm nhạc trước khi tung ra thị trường, và có những bản đã được thu âm từ lâu, nay quyết định giữ lại trong album, cho dù hoàn toàn có thể thu âm mới, bởi không dễ gì tìm lại sự trong trẻo, hồn nhiên khi hát những bài nhạc tình có màu sắc thính phòng như vậy.

Lê Hiếu kể, nam danh ca Tuấn Ngọc từng khuyên rằng “Hiếu còn trẻ, hãy cứ hát nhạc trẻ đi. Tôi đây muốn hát nhạc trẻ mà không được. Đừng cứ chăm chăm nhạc xưa, nhạc già làm gì. Nhạc già thì còn nhiều thời gian để hát, lo gì”. Nghe lời người đi trước, Lê Hiếu cũng thử hát nhạc trẻ. Hiếu cũng đã hát với nhiều giọng ca trẻ đang được khán giả trẻ yêu thích hiện nay. Hát riêng Ngày mai sẽ khác hay kết hợp với Soobin Hoàng Sơn, Touliver trong Ngày mai em đi 2017 – những ca khúc đó được khán giả trẻ đón nhận, thậm chí lọt top bình chọn của một số giải thưởng âm nhạc trực tuyến. Nghĩa là Lê Hiếu vẫn có thể hát nhạc trẻ và hát tốt nữa là khác. Cái tuổi 34 của anh chưa thể gọi là quá già để không được hát thể loại này.

Cứ ngỡ sau một thời gian dài yên ắng, Lê Hiếu sẽ đi chung với lối rẽ mới này, nhưng rốt cuộc đó vẫn là cuộc dạo chơi ngẫu hứng chứ không phải là chọn lựa mới để Hiếu gắn bó dài lâu. Chàng “công tử nhạc xưa” vẫn lặng lẽ, miệt mài trong phòng thu với Mùa thu không trở lại, Trên đỉnh mùa đông, Nỗi lòng người đi, Gọi tên bốn mùa

Kẻ thong dong hiếm hoi

Rất nhiều người từng hỏi Lê Hiếu không sốt ruột gì sao khi bao nhiêu ca sĩ cùng và sau thế hệ cứ rần rộ với thị trường, trong khi Hiếu cứ mãi thong dong. Hiếu cười bảo, có cố cũng không thoải mái, chi bằng thích nhất là làm cái mình muốn. Trong khi nhiều ca sĩ liên tục dội bom người nghe cả phần nhìn lẫn phần nghe, Hiếu vẫn cứ muốn làm một album như xưa dù… “bây giờ album bán chẳng ai mua”.

Trong album mới, Lê Hiếu hát vẫn vậy, không có sự đột phá, vẫn cách hát nhẹ nhàng, tình cảm. Nhưng không còn bị cho là giống giọng hát Anh Tú – anh ca sĩ Khánh Hà – như trước kia. Với hòa âm của 2 nhạc sĩ hòa âm có tiếng Hoài Sa và Đức Trí, Lê Hiếu hát trong Tôi với trời bơ vơ êm ái tựa như cách mà các danh ca thời trước như Sĩ Phú, Duy Trác hay Anh Tú đã hát, được thính giả xem như chuẩn mực cho dòng nhạc này. Được hòa âm theo phong cách bán cổ điển, smooth jazz và một chút thính phòng, những bài hát kinh điển trở về với không gian thực sự dành cho chúng, đẹp đẽ, không trưng trổ cầu kỳ.

nhac viet le hieu doanhnhansaigon

Cũng may mắn cho Hiếu, khi các album của anh nhận được phản hồi rất tích cực. Các album Tình khúc cho em, Dạ khúc dương cầm có doanh số bán không nhỏ với một ca sĩ mới của dòng nhạc xưa, đã là động lực để Lê Hiếu thực hiện album mới với tất cả sự cẩn trọng của một tiếng hát đã trưởng thành.

Tôi với trời bơ vơ chiều chuộng cả thói quen mua CD đã là xa xỉ của công chúng: ấn bản CD do Viettan Studio phát hành và đồng thời phát hành online trên trang nhac.vn. Sau đó, Tôi với trời bơ vơ sẽ phát hành phiên bản đĩa than vinyl.

Ở tuổi 34, Lê Hiếu bảo đây là lúc thích hợp nhất đối với mình để hát nhạc tình xưa. Độ tuổi nào cũng có cái hay của nó khi ra nhạc xưa. Nhất là khi anh đã trải qua ít nhiều những thăng trầm riêng của đời sống, tình cảm. Hiếu cười: "Cũng phải hiểu đời, yêu người với bao cung bậc rồi mới có thêm chất liệu để đem vào bài hát chứ!" Hỏi: "Hiếu vẫn làm công tử hát nhạc tình xưa suốt con đường âm nhạc của mình mãi sao?", Hiếu cười: "Hỏi vậy chắc anh cũng biết nhận được câu trả lời là gì rồi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Công tử nhạc xưa" Lê Hiếu - kẻ gàn hiếm hoi của làng nhạc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO