Chủ tịch Samsung qua đời

Bảo Quân| 25/10/2020 00:30

Sau 6 năm nhập viện vì một cơn đau tim, người giàu nhất Hàn Quốc, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee vừa qua đời hôm nay.

Chủ tịch Samsung qua đời

Người giàu nhất Hàn Quốc - cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee.

Theo thông cáo từ Samsung, Chủ tịch Lee Kun-hee từ trần hôm 25/10/2020 bên cạnh gia đình. Các thành viên gia đình, trong đó có cả Lee Jae-yong - Phó chủ tịch Samsung, cũng có mặt lúc ông Lee lâm chung. Thông tin cụ thể về nguyên nhân cái chết không được đề cập.

"Chủ tịch Lee Kun-hee là người nhìn xa trông rộng thực sự, người đã đưa Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành nhà đổi mới và một thế lực công nghiệp hàng đầu thế giới. Di sản của ông ấy sẽ trường tồn. Tất cả chúng tôi tại Samsung sẽ luôn trân trọng di sản của ông và biết ơn về hành trình được đồng hành với ông. Xin được chia buồn sâu sắc với gia đình ngài cố Chủ tịch Lee", thông cáo của Samsung viết.

Theo KBS, vào tháng 5/2014, ông Lee được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh tại nhà riêng (phường Itaewon, quận Yongsan, Seoul) do nhồi máu cơ tim. Sau đó, ông được đưa đến bệnh viện để hồi sức tim phổi, rồi chuyển tới bệnh viện Samsung Seoul và được can thiệp bằng cách đặt stent động mạch vành. Ngoài ra, ông cũng được điều trị ung thư phổi vào cuối những năm 1990.

Sinh năm 1942, ông Lee trở thành Chủ tịch đời thứ 2 của Samsung sau khi cha ông, nhà sáng lập tập đoàn, cố Chủ tịch Lee Byung-chul, qua đời vào năm 1987. Thời điểm đó, phương Tây chỉ biết đến bộ phận điện tử của Samsung với hình ảnh là nhà sản xuất TV giá rẻ và lò vi sóng không đáng tin cậy.

Link bài viết

Theo The Lee Kun-hee Story - tiểu sử của tác giả Lee Kyung-sik về cố Chủ tịch Samsung xuất bản vào năm 2010, ông Lee đã bắt đầu cuộc đại tu Samsung Electronics sau khi nhìn thấy các sản phẩm của công ty bám đầy bụi trong một cửa hàng điện tử ở Los Angeles, và không ngừng thúc đẩy tập đoàn vươn lên trên nấc thang công nghệ kể từ đó.

Tong quá trình thúc đẩy sự đổi mới của Samsung và thách thức các đối thủ như Sony, ông Lee là người đã yêu cầu nhân viên "thay đổi mọi thứ, trừ vợ và con". Và, để khích lệ sự sáng tạo của nhân viên, ông đã đặt hàng các sản phẩm điện tử Trung Quốc và trưng bày chúng tại trụ sở Samsung, phát đi thông điệp rằng, các nhân viên không được coi thường Trung Quốc và họ đang nỗ lực bắt kịp Samsung như thế nào.

Kết quả là, từ một nhà sản xuất TV hạng hai, Samsung Electronics đã lột xác, có thời điểm trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới về doanh thu. Tập đoàn cũng vượt qua các thương hiệu Nhật Bản như Sony, Sharp và Panasonic về chip, TV và màn hình, cũng như chấm dứt vị thế thống trị của điện thoại Nokia và đánh bại Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Hiện, Samsung là tập đoàn kinh doanh do gia đình kiểm soát lớn nhất Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh trong hàng chục lĩnh vực, từ điện tử, đóng tàu, bảo hiểm nhân thọ, xây dựng, khách sạn, vận hành công viên giải trí v.v...

Bản thân cố Chủ tịch Lee Kun-hee cũng là người giàu nhất Hàn Quốc, với tổng tài sản vào khoảng 17 tỷ USD. Năm 2005, tạp chí Time cũng vinh danh ông Lee là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông nắm vai trò Chủ tịch Samsung từ năm 1987-1998, Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics từ 1998-2008, và sau đó là chủ tịch Samsung Electronics từ năm 2010 cho đến khi ông qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch Samsung qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO