Chủ tịch CP Group Dhanin Chearavanont - người có tầm nhìn toàn cầu

05/09/2017 03:40

Charoen Pokphand Group (Thái Lan) sẽ không được như hôm nay nếu không có sự dẫn dắt của Chủ tịch Dhanin Chearavanont.

Chủ tịch CP Group Dhanin Chearavanont - người có tầm nhìn toàn cầu

Chủ tịch CP Group Dhanin Chearavanont

Trong gần 5 thập kỷ lãnh đạo, ông đã biến một cửa hàng kinh doanh hạt giống nhỏ do người cha để lại thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á. Dù hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí, vị Chủ tịch 78 tuổi đã kể về cuộc đời mình và về “đế chế” Charoen Pokphand Group (CP Group) trên Nikkei Asian Review.

Câu chuyện này nằm trong chuỗi bài viết "My Personal History" (tạm dịch: “Lịch sử đời tôi”). Được bắt đầu thực hiện từ năm 1956, chuỗi bài này đã thu hút được sự tham gia của nhiều cá nhân đã và đang góp phần thay đổi thế giới, như cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, cố Tổng thống Indonesia Suharto, cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir bin Mohamad, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Alan Greenspan, cựu Chủ tịch General Electric (GE) Jack Welch, nhạc trưởng Seiji Ozawa…

Góp phần thay đổi bàn ăn của người Nhật

Năm 1921, cha của Dhanin Chearavanont thành lập nên Charoen Pokphand Group, lúc đó chỉ là một cửa hành kinh doanh nhỏ ở khu Chinatown tại Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, với cương vị là Chủ tịch và là nhà lãnh đạo thứ ba của CP Group, Chearavanont đang giám sát công việc kinh doanh của một tập đoàn hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia.

Link bài viết

Là tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan, CP Group hoạt động chủ yếu ở 3 lĩnh vực: thứ nhất là thực phẩm và nông nghiệp (bao gồm thức ăn chăn nuôi), thứ hai là cửa hàng tiện lợi và các hoạt động bán lẻ khác, thứ ba là các phương tiện truyền thông (chẳng hạn như điện thoại di động).

Với mức doanh thu năm 2015 đạt gần 45 tỷ USD, CP có chi nhánh ở các khu vực từ Đông Nam Á và Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ. Hãng có các khoản đầu tư ở 16 quốc gia và thuê hơn 300.000 nhân viên. “CP Group chưa bao giờ sợ những thị trường mới cũng như những thách thức mới”, Dhanin Chearavanont cho biết.

Chẳng hạn như ở Nhật Bản, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm của CP tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp đất nước. Những sản phẩm thịt gà hoặc thịt heo đóng gói có in logo chữ “CP” màu đỏ nằm trong một vòng tròn màu vàng chính là sản phẩm của CP Group sản xuất. Những sản phẩm này được sản xuất một phần ở Thái Lan và sau đó được xuất khẩu bởi Charoen Pokphand Foods – công ty thuộc Tập đoàn, chuyên kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp và có sự hợp tác với các cửa hàng tiện lợi và công ty thực phẩm Nhật Bản.

“Sẽ không quá cường điệu khi nói rằng CP Group đã làm thay đổi bàn ăn của người Nhật. Chúng tôi lần đầu tiên vào thị trường Nhật vào năm 1973 – thời điểm chúng tôi bắt đầu xuất khẩu thịt gà từ Thái Lan sang Nhật Bản. Vào những năm 1980, chúng tôi nuôi tôm thành công ở Thái Lan, rồi sau đó cũng bắt đầu xuất khẩu tôm qua Nhật. Bằng cách đưa ra thị trường sản phẩm gà và tôm với giá cả hợp lý, chúng tôi giúp người Nhật dễ dàng thưởng thức món gà và tôm chiên hơn”, vị chủ tịch 78 tuổi của CP Group tự hào kể.

Biết cách nắm bắt cơ hội – tố chất có sẵn trong DNA

Khi Trung Quốc mở cửa kinh tế vào năm 1978, CP Group là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên vào thị trường và sau đó trở thành công ty nước ngoài đầu tiên đăng ký kinh doanh tại đặc khu kinh tế Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông. Kể từ đó, CP Group sử dụng tên Chia Tai Group ở thị trường Trung Quốc.

Ngày nay, gần như không một ai ở Trung Quốc không nhận ra cái tên Zhengda - tên của Hãng theo tiếng Trung. Chỉ riêng công việc kinh doanh ở Trung Quốc đã mang về gần 40% doanh thu của cả tập đoàn.

Một sản phẩm của CP Group tại Nhật

Một sản phẩm của CP Group tại Nhật

Làm cách nào một doanh nghiệp Thái Lan lại có thể thâm nhập sâu đến vậy vào thị trường Trung Quốc? Trả lời câu hỏi này, Dhanin Chearavanont giải thích: cha ông là doanh nhân Chia Ek Chor (Xie Yichu trong tiếng Quan Thoại) từng là một thương gia người Trung Quốc và được sinh ra ở tỉnh Quảng Đông. Thường xuyên đi lại giữa Thái Lan, các nước Đông Nam Á và Trung Quốc, ông tạo dựng được nhiều mối quan hệ thân thiết trong đời sống cá nhân lẫn công việc kinh doanh. Trên thực tế, CP Group đã hưởng lợi rất nhiều từ các mối quan hệ này.

Dhanin Chearavanont và các anh chị em của ông đều được sinh ra tại Thái Lan, nhưng đều được cha đặt cho một cái tên Trung Quốc. Tên Trung Quốc của anh cả ông là Zhengmin, người anh kế là Damin, người anh kế nữa là Zhongmin và ông là Guomin. Tên tiếng Trung đầy đủ của ông là Xie Guomin. Các chữ đầu tiên trong tên của họ có thể ghép lại thành "Zhengda Zhongguo”, nghĩa là "fair, great China" – “Trung Quốc tuyệt vời, công bằng”. Hơn nữa, cha ông muốn chắc chắn rằng các con của mình được giáo dục bởi cả 2 nền tảng văn hóa là Thái Lan và Trung Quốc. Do đó, tất cả 12 anh chị em ông đều nói tốt cả tiếng Trung lẫn tiếng Thái.

Link bài viết

Tiếp bước cha mình, với vị thế là những nhà quản lý kinh doanh, các anh chị em ông đều tương tác dễ dàng với người Trung Quốc nói chung và người Trung Quốc ở nước ngoài nói riêng, giúp công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió hơn.

Quan trọng hơn nữa là, sự phát triển của CP Group còn được người Thái ủng hộ. Họ đón nhận gia đình ông một cách nhiệt thành và trao cho gia đình một cơ hội kinh doanh bình đẳng, bất chấp gia đình ông đến từ nước ngoài. Thậm chí khi Thái Lan có những lập trường chính trị khác biệt với Trung Quốc, cũng không có ai ở Thái Lan cố gắng “đẩy” những người nhập cư ra khỏi đất nước. Giai đoạn “Cách mạng Văn hóa” bắt đầu ở Trung Quốc, cha Dhanin Chearavanont mất tất cả tài sản kinh doanh tại đây. Nếu không có trụ sở ở Thái Lan, CP Group sẽ không còn tồn tại đến ngày nay.

“Câu chuyện về CP Group là câu chuyện về những doanh nhân Trung Quốc kinh doanh bên ngoài biên giới và được người Thái chấp nhận. Tôi sẽ rất vui nếu câu chuyện đời mình có thể mang đến một số góc nhìn sâu hơn cho thời đại toàn cầu này”, Dhanin Chearavanont nói với Nikkei Asian Review.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch CP Group Dhanin Chearavanont - người có tầm nhìn toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO