3 lời khuyên thành công của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

PHIÊN AN| 22/04/2018 03:51

Bà Zhou Qunfei - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Lens Technology, cho rằng các doanh nhân phải sẵn sàng đón nhận mọi thất bại.

3 lời khuyên thành công của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Theo Forbes, với giá trị tài sản ròng 7,4 tỷ USD, Zhou Qunfei, 48 tuổi, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Lens Technology, tiếp tục là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Sinh ra trong một ngôi làng ở Hồ Nam, miền đông Trung Quốc, Zhou Qunfei không có một tuổi thơ dễ dàng. Bà mất mẹ khi mới năm tuổi. Cha bà bị mất thị lực và mất một ngón tay sau tai nạn lao động ở nhà máy. “Tôi đã phải thường xuyên nghĩ đến bữa ăn tiếp theo là gì và làm thế nào tôi có được nó", bà kể lại.

Zhou bỏ học khi 16 tuổi và đến Thâm Quyến để làm việc tại nhà máy sản xuất mặt kính đồng hồ vào năm 1986. Sau đó, bà được thăng lên làm quản lý. Tuy nhiên, bà có những giấc mơ lớn hơn.

Năm 1993, với số tiền tiết kiệm khoảng 2.500 USD, Zhou Qunfei và 8 thành viên trong gia đình lập một xưởng sản xuất mặt kính trong một căn hộ 3 phòng ngủ. Nơi đó, bà đã thành lập công ty đầu tiên của mình.

Trải qua 10 năm kế tiếp, Zhou Qunfei đã xây dựng một nhà máy chuyên sản xuất mặt kính đồng hồ và tuyển dụng 1.000 công nhân. Số phận thay đổi vào năm 2003, khi bà nhận được một cuộc gọi từ Motorola, đề nghị bà trở thành một nhà cung cấp. Zhou Qunfei chấp nhận lời đề nghị đó, điều này giúp bà phát triển sự nghiệp ra quốc tế. Tháng 3/2015, 22 năm sau khi khởi nghiệp, Lens Technology niêm yết lên sàn chứng khoán.

Ngày nay, công ty có giá trị 11,4 tỷ đô, với hơn 82.000 nhân viên trên khắp Trung Quốc. Công ty hiện là nhà cung cấp mặt kính cho Tesla, Apple, Samsung và Huawei. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC Make It, Zhou Qunfei đã chia sẻ 3 lời khuyên để thành công.

Link bài viết

Chuẩn bị chu đáo

Zhou Qunfei cho rằng các doanh nhân luôn phải chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra. “Đầu tiên, hãy cải thiện khả năng cạnh tranh toàn diện của bạn. Thứ hai, bạn phải có tinh thần mạnh mẽ. Thứ ba, hãy tăng cường sự hiểu biết về thị trường và các đối thủ cạnh tranh”, bà Zhou Qunfei nói.

Bà cho rằng kinh nghiệm mình có được nhờ làm việc với tư cách là một nhân viên dây chuyền lắp rắp và sau đó là quản lý cho người chủ đầu tiên. Nó giúp bà có được sự tự tin. Điều này cũng rất quan trọng đối với những ngày đầu của Lens Technology. “Bạn phải tập trung sự can đảm để đối mặt với những thất bại,” Zhou Qunfei nói thêm.

Nữ tỷ phú luôn chuẩn bị một số kế hoạch dự phòng khi gặp khách hàng trong những năm đầu khởi nghiệp. “Tôi luôn nghĩ về những gì tôi sẽ nói nếu như họ từ chối đề xuất của tôi. Do sự từ chối là không thể đổi nên bạn cần chuẩn bị chu đáo", bà kể lại.

Luôn nhiệt tình học hỏi

“Các khách hàng sẽ không đưa ra giá tốt hơn cho sản phẩm của bạn chỉ vì bạn có bằng cấp cao hơn. Tuy nhiên, những kiến thức của bạn về công việc sẽ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của công ty”, nữ tỷ phú nhận định.

Ngay khi còn là công nhân nhà máy, bà Zhou Qunfei đã tham gia các khóa học bán thời gian. Nhờ vậy, bà có chứng chỉ về kế toán, vận hành máy tính và thậm chí là bằng lái xe tải thương mại. “Khi bạn còn khả năng học hỏi là bạn còn khả năng tiếp tục phát triển", bà nói.

Không bao giờ bỏ cuộc dễ dàng

Bà Zhou Qunfei cho rằng nhiều người sẽ có một cú huých mạnh để tự tin khi họ gặp phải những thất bại. Nhưng chìa khóa để thành công là kiên trì, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất.

Nữ tỷ phú từng tổ chức một bài tập xây dựng nhóm bằng cách dẫn 20 người trong ban lãnh đạo công ty đi leo núi Dawei ở Hồ Nam, cao hơn 5.000m. Một số thành viên muốn từ bỏ giữa chừng trên đường leo núi. Tuy nhiên, cô yêu cầu họ không được bỏ cuộc.

“Khi bạn bỏ cuộc giữa chừng, bạn sẽ không có đủ can đảm để trở lại và bắt đầu lại một lần nữa. Bạn sẽ vẫn tiếp tục từ bỏ. Chỉ khi chúng ta kiên trì, chúng ta mới có thể thành công. Đừng từ bỏ vì một chút thất bại", bà đưa ra lời khuyên.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lời khuyên thành công của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO