Công nghệ

CEO InnoLab Asia: "Làn sóng kỹ thuật số sẽ tái định hình giáo dục tương lai"

Hạo Hiển 17/11/2024 06:00

Cuộc cách mạng số đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới. Vì vậy, giáo dục cần phải "tiến hóa" để đáp ứng những yêu cầu của thực tế mới này.

Là chia sẻ của CEO InnoLab Asia Huỳnh Công Thắng Hội nghị thượng đỉnh Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Vietnam Innovation Summit 2024), chiều ngày 16/11.

Ông Huỳnh Công Thắng cho rằng, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên được định hình bởi sự tiến bộ công nghệ không ngừng. "Cuộc cách mạng số đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới. Vì vậy, giáo dục cần phải "tiến hóa" để đáp ứng những yêu cầu của thực tế mới này. Đã đến lúc chúng ta đón nhận làn sóng kỹ thuật số và tái định hình cách chuẩn bị cho thế hệ tương lai đạt được thành công".

467349277_1100586732070132_6969684734835035556_n.jpg
Chúng ta cần một tầm nhìn táo bạo cho giáo dục, tận dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra trải nghiệm học tập cá nhân hóa, dễ tiếp cận và hấp dẫn. Ảnh: BTC

Theo ông Thắng, hệ thống giáo dục hiện tại, vốn được xây dựng từ thời đại công nghiệp, đang chật vật để bắt kịp xu thế. Những bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa, học thuộc lòng máy móc và cách tiếp cận "một kích cỡ phù hợp cho tất cả" không còn thu hút học sinh cũng như trang bị cho họ các kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế kỷ 21. Chúng ta cần một tầm nhìn táo bạo cho giáo dục, tận dụng sức mạnh của công nghệ để tạo ra trải nghiệm học tập cá nhân hóa, dễ tiếp cận và hấp dẫn.

Hãy tưởng tượng về một lớp học nơi việc học được điều chỉnh theo nhu cầu và sở thích riêng của từng học sinh. Các nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, cung cấp nội dung và tốc độ học tập được tùy chỉnh. Công nghệ thực tế ảo (VR) có thể đưa học sinh du hành đến các nền văn minh cổ đại hoặc đáy đại dương, giúp việc học trở nên sống động và khó quên. Gamification (trò chơi hóa) có thể chuyển các bài học thành những thử thách thú vị, thúc đẩy học sinh đạt được mục tiêu của mình.

Công nghệ có thể phá vỡ rào cản trong giáo dục, mang lại cơ hội học tập cho bất kỳ ai, bất kỳ nơi đâu và bất kỳ lúc nào. Các khóa học trực tuyến và lớp học ảo có thể tiếp cận các cộng đồng thiếu điều kiện, cung cấp giáo dục chất lượng bất kể vị trí địa lý hay hoàn cảnh kinh tế - xã hội, giúp đỡ học sinh khuyết tật và đảm bảo mọi người đều có cơ hội phát huy tiềm năng của mình.

467156570_1100586592070146_3404224815422692774_n.jpg
Công nghệ vẫn sẽ chỉ là một công cụ. Chìa khóa để khai phá tiềm năng biến đổi của nó nằm trong tay các nhà giáo dục. Ảnh: BTC

Dù vậy, CEO InnoLab Asia cũng khẳng định, công nghệ chỉ là một công cụ. Chìa khóa để khai phá tiềm năng biến đổi của nó nằm trong tay các nhà giáo dục.

"Cần tạo điều kiện cho giáo viên với kỹ năng và nguồn lực của mình có thể tích hợp công nghệ một cách hiệu quả vào lớp học. Chúng ta cần xây dựng một môi trường văn hóa đổi mới và thử nghiệm, khuyến khích các nhà giáo dục khám phá những phương pháp giảng dạy mới và đón nhận các công cụ kỹ thuật số", ông Thắng nói.

Công nghệ chỉ là một công cụ. Chìa khóa để khai phá tiềm năng biến đổi của nó nằm trong tay các nhà giáo dục.

Ông Huỳnh Công Thắng

Điều này không chỉ trang bị kỹ năng công nghệ cho học sinh, mà còn thúc đẩy tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo và hợp tác - những kỹ năng thiết yếu giúp các em đối mặt với một thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời nơi các em.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Công Thắng cũng thừa nhận đây là điều không dễ. Cần giải quyết những lo ngại về công bằng kỹ thuật số, đảm bảo mọi học sinh đều có quyền tiếp cận công nghệ và hỗ trợ cần thiết. Cũng cần thận trọng trước những rủi ro tiềm ẩn của công nghệ, như sự phân tâm và quá tải thông tin. Đồng thời, phải đảm bảo rằng công nghệ bổ trợ chứ không thay thế sự tương tác và kết nối giữa con người trong quá trình học tập.

Tương lai của giáo dục không phải là điều sẽ xảy đến với chúng ta, mà là điều chúng ta phải chủ động định hình. Bằng cách đón nhận làn sóng kỹ thuật số, chúng ta có thể tạo ra một hệ thống giáo dục thực sự phù hợp với thế kỷ 21 - một hệ thống trao quyền cho tất cả học sinh thành công, đổi mới và góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Hãy cùng nắm bắt cơ hội này và bắt đầu hành trình thú vị này cùng nhau”.

Ông Huỳnh Công Thắng

Bên cạnh những chia sẻ thú vị của CEO InnoLab Asia Huỳnh Công Thắng, tại phiên thảo luận chủ đề "Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục", chiều 16/11, người tham dự còn biết đến các xu hướng như: EdTech, học tập kết hợp và học tập dựa trên dự án; những thách thức, cơ hội và chiến lược thích ứng cho các cơ sở giáo dục...

Với chủ đề “Đổi mới - Chuyển mình - Bền vững: Chung tay kiến tạo tương lai”, Hội nghị thượng đỉnh Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Summit 2024) diễn ra từ ngày 15-16/11, tại Khách sạn Rex (TP.HCM). Tại đây, các diễn giả đã bàn luận sôi nổi về 4 chủ đề: Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục, giải pháp bền vững, công nghệ mới nổi, sản xuất thông minh và tự động hoá.

Chương trình do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, InnoLab Asia phối hợp tổ chức. Năm nay, Hội nghị mở rộng mạng lưới tới hơn 250.000 doanh nghiệp, viện nghiên cứu và tổ chức tại châu Á, Úc và Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO InnoLab Asia: "Làn sóng kỹ thuật số sẽ tái định hình giáo dục tương lai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO