Toàn cảnh

Cao tốc Bắc - Nam sắp có thêm 17 trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác

Văn Tùng 25/12/2025 07:36

Theo kế hoạch của Bộ Xây dựng, đến ngày 31/12/2025, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có thêm 17 trạm dừng nghỉ hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần hoàn thiện hạ tầng dịch vụ, bảo đảm an toàn và tiện ích cho người tham gia giao thông.

Thông tin được bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, chia sẻ tại tọa đàm “Có cần quy chuẩn chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc?” do Báo Xây dựng tổ chức sáng 24/12.

Theo bà Hiền, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện đã quy hoạch 24 trạm dừng nghỉ. Trong số này, Bộ Xây dựng đã tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng với nhà đầu tư đối với 21 trạm. Đến nay, 4 trạm đã đưa vào khai thác, 17 trạm còn lại đang được khẩn trương hoàn thiện để kịp vận hành trước thời điểm cuối năm.

Các trạm dừng nghỉ này là điều kiện quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam, đồng thời tạo cơ sở triển khai thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư theo Luật Đường bộ năm 2024 và các nghị định hướng dẫn liên quan.

tram-xuan-khiem-8686.jpg
Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm. Ảnh: Việt Hùng

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng dù số lượng trạm dừng nghỉ ngày càng tăng, song chất lượng dịch vụ tại một số trạm hiện hữu vẫn còn hạn chế. Một số trạm chưa bảo đảm vệ sinh, vẫn thu phí nhà vệ sinh, giá hàng hóa cao, niêm yết giá chưa đầy đủ. Không gian nghỉ ngơi cho lái xe đường dài tại nhiều nơi còn chật hẹp, chưa phát huy đúng vai trò hỗ trợ an toàn giao thông.

Ngoài ra, nhiều trạm dừng nghỉ hiện nay chủ yếu tập trung vào dịch vụ ăn uống, chưa chú trọng giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa địa phương - yếu tố được kỳ vọng tạo điểm nhấn cho các tuyến cao tốc.

Lý giải vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết hành lang pháp lý cho đầu tư, xây dựng và khai thác trạm dừng nghỉ đến nay đã tương đối đầy đủ. Trong năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành nhiều thông tư quan trọng như Thông tư 16/2024 về lựa chọn nhà đầu tư, Thông tư 58/2024 quy định vị trí, quy mô và Thông tư 56/2024 quy định tiêu chuẩn trạm dừng nghỉ.

Đáng chú ý, theo Thông tư 56/2024, trạm dừng nghỉ trên cao tốc được bổ sung hai hạng mục bắt buộc so với quốc lộ là trạm cấp nhiên liệu và khu phục vụ công tác cấp cứu, cứu hộ phương tiện.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân khiến tiến độ một số trạm dừng nghỉ còn chậm chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương. Trong thời gian chờ hoàn thiện các trạm chính thức, Bộ đã yêu cầu nhà đầu tư bố trí các trạm dừng nghỉ tạm với bãi đỗ xe và khu vệ sinh nhằm đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người tham gia giao thông.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đơn vị đang triển khai 9 dự án trạm dừng nghỉ trên các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, cho biết doanh nghiệp đang tập trung tối đa nguồn lực, nhân công và thiết bị để hoàn thiện các hạng mục thiết yếu trước ngày 31/12.

Mỗi trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam có diện tích từ 3 đến 7 ha, được bố trí hai bên tuyến, gồm các hạng mục dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, khu sơ cứu - cứu hộ; cùng các dịch vụ thương mại như nhà hàng, trạm xăng và sửa chữa phương tiện. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư được quyền khai thác trạm dừng nghỉ trong thời hạn khoảng 25 năm.

Việc đưa thêm 17 trạm dừng nghỉ vào hoạt động được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, giảm áp lực cho lái xe đường dài và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái hạ tầng trên trục cao tốc Bắc -Nam - tuyến giao thông xương sống của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cao tốc Bắc - Nam sắp có thêm 17 trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO