Sống khỏe

Canh cua đồng vợ nấu

Phương Hà 13/08/2023 11:00

Riêu cua “chính hiệu” phải như em nấu đây: chỉ cua đã lọc lấy nước với rau mồng tơi (hay rau đay) với mướp hương, có nơi kêu bằng mướp ngọt. Vợ còn “lên lớp” chồng, xa xưa đã có ca dao “Con gà cục tác lá chanh…”.

Tự hào mà rằng, tôi là người giỏi nấu nướng hơn nhiều gã đàn ông khác, nên dù bận rộn với công việc của một CEO, thứ bảy, Chủ nhật tôi thường cạnh tranh với vợ để vô bếp. Món nào tôi nấu cả nhà đều khen ngon, trừ món canh cua đồng.

cua-dong-cach-lam.jpg

Xem trên mạng, có ít nhất 20 loại rau củ quả có thể nấu với cua đồng, nào là rau dền, rau nhút, rau ngót, rau cải, rau tập tàng, nào là cà chua, bông thiên lý, dọc mùng, nấm rơm, lá me, trái khế, tai chua, quả dọc, quả me… Rồi nấu với mẻ, với tôm tươi… Thế là tôi “sáng tạo” món canh cua đồng theo hướng dẫn trên mạng, đáng tiếc là luôn bị vợ con chê dở.

Một hôm, nhờ sự cổ vũ của đứa con cùng phái, vợ tôi đã thắng chồng trong cuộc cạnh tranh nấu canh cua đồng.

Sáng Chủ nhật ấy, vợ rón rén đắp thêm chăn cho chồng để ấm áp như có nàng nằm bên, dậy thật sớm ra chợ Tân Định - nơi có một “bạn hàng” mà tôi thường gọi là “người yêu” vì hay mua chịu thủy sản của chị chàng - để mua cua đồng.

Vợ tôi “nổi tiếng” kỹ tính nên nhiều lần chở nàng ra chợ, chỉ mua một bó rau muống mà bắt tôi phải đợi cả một phần hai tiếng đồng hồ để đặt lên bỏ xuống. Nhưng hôm ấy tôi thấy nàng mua về cả cua đồng bấy (cua mới lột vỏ cứng) và có cả con không còn bò nổi. Nàng bảo tôi lựa “hai loại con” ấy ra để làm món cua rang muối cho tôi nhậu.

canh-cua-dong-rau-day.jpg

Vợ sai chồng rửa cua vài lần dưới vòi nước, lại sai làm nước muối loãng ngâm cua cho yếu đi để bóc tách mai không bị chúng kẹp vào tay.

Mệt nhất là vợ bắt chồng giã cua bằng cái cối đá nhỏ như đồ mỹ nghệ Non Nước trong khi nhà có đến mấy cái máy xay sinh tố. Vợ bảo, cũng như ngày xưa, giò chả rất ngon bởi được giã bằng cối chứ không xay máy như bây giờ, cua giã để cho phân tử thịt dàn ngang, dẻo hơn, bùi hơn.

Trong khi chồng cặm cụi giã cua, lọc cua bằng cái rây mịn thì vợ lấy gạch từ những cái mai chắc nụi, phi hành tím thơm điếc mũi rồi cho vào xào, đợi khi nào canh sôi bồng mới cho vào.

Tôi cũng nấu canh cua theo những công đoạn ấy, trừ việc thay vì giã cua là xay mà vẫn không được khen ngon.

Hình như biết được ý nghĩ ấy của ông chồng chịu thương chịu khó, vợ bảo, tại chồng nấu riêu cua bằng các loại rau củ quả không phù hợp, dù có “độc lạ” như nấu với dọc mùng, lá me, trái bầu non, hay thêm lòng trắng trứng gà trộn với tôm xay nhuyễn. Riêu cua “chính hiệu” phải như em nấu đây: chỉ cua đã lọc lấy nước với rau mồng tơi (hay rau đay) với mướp hương, có nơi kêu bằng mướp ngọt.

Vợ còn “lên lớp” chồng, xa xưa đã có ca dao: “Con gà cục tác lá chanh/ Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi/ Con chó khóc đứng khóc ngồi/ Mẹ ơi đi chợ mua tôi đồng riềng/ Con trâu nằm ngửa nằm nghiêng/ Xin chớ mua riềng, mua tỏi cho tôi” là cách dạy nấu nướng, nên nếu chế biến quá mức thì món ngon thành dở.

Chồng cãi, nhưng mà bún riêu cua thì phải nấu với cà chua, với khóm, khi ăn cho nhiều hành hoa, rau thơm. Vợ đồng ý, còn nói thêm, nhưng mà canh cua đồng ăn với cơm thì nhất xứ phải đúng công thức rau đay hoặc rau mồng tơi với mướp hương.

cach-chon-cua-dong-ngon.jpg

Cách chọn cua đồng

1. Dựa vào màu sắc

Cua đồng thường có màu đen hoặc màu hơi cam. Những con cua có mai màu cam hoặc cam sẫm sẽ chắc thịt hơn những con còn lại. Loại cua có màu vàng sáng thường có nhiều gạch, khi nấu rất thơm và ít bị hôi.

Những con cua ngon là những con cua có mai màu sáng, cứng và trơn. Dựa vào màu sắc có thể dễ dàng lựa chọn cua gạch hay cua nhiều thịt, phù hợp với nhu cầu.

2. Dựa vào hình dáng và yếm cua

Khi chọn mua cua đồng, cần chọn những con có đủ chân, càng. Càng cua chắc, khỏe và luôn hướng lên trên. Cua to thì sẽ ngọt và cho nhiều thịt hơn. Loại cua quá nhỏ không nên sử dụng, chúng rất ít thịt, khi nấu sẽ không ngọt.

Dùng tay ấn vào phần yếm dưới bụng cua. Nếu phần yếm này bị lún là cua không ngon, ốp, ít thịt. Ngược lại, nếu phần yếm này tương đối chắc thì cua sẽ ngon, chắc thịt. Loại cua có yếm lún dễ có mùi hôi khi nấu.

Cua đực có yếm nhọn, cua cái thì yếm sẽ to hơn. Cua đực thường nhiều thịt, còn cua cái sẽ cho nhiều gạch. Tránh chọn mua cua vào giữa tháng âm lịch. Thời điểm này cua lột vỏ nên bị gầy, ốp thịt. Thời điểm đầu và cuối tháng âm là lúc cua béo, ngon và chắc ngọt nhất.

Theo Lorca

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Canh cua đồng vợ nấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO