Bản tin tổng hợp

Cảnh báo nguy cơ lãng phí đầu tư tại dự án cầu vượt đường sắt Mã Vòng, TP. Nha Trang

Đ.T 21/05/2025 06:00

UBND TP. Nha Trang hiện đang đề xuất xây dựng cầu vượt bằng thép tại khu vực nút giao Mã Vòng, đoạn đầu đường Lê Hồng Phong nhằm giải quyết xung đột giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và hạn chế ảnh hưởng từ đường sắt đến giao thông đường bộ. Tuy nhiên, dự án này đang nhận được nhiều ý kiến phản biện từ các sở, ngành liên quan vì nguy cơ trùng lắp đầu tư, gây lãng phí ngân sách.

Theo đề xuất, cầu vượt tại Mã Vòng sẽ là công trình thứ hai băng qua tuyến đường sắt chỉ cách cầu vượt Ngọc Hội, một dự án BT với tổng mức đầu tư gần 1.379 tỷ đồng, đã trễ tiến độ hơn 7 năm, khoảng hơn 1 km.

Công trình cầu vượt Mã Vòng dự kiến xây dựng bằng kết cấu thép vĩnh cửu, tĩnh không tối thiểu 6m, gồm 4 làn xe (2 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ).

Phía dưới cầu là tuyến đường 23 Tháng 10 và hệ thống đường gom. Tổng mức đầu tư theo đơn vị tư vấn ước tính khoảng 664 tỷ đồng, tuy nhiên theo đề xuất từ UBND TP. Nha Trang, con số này dự kiến chỉ còn khoảng 390 tỷ đồng, bao gồm 211 tỷ cho xây dựng và 118 tỷ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Nha Trang: Bỏ 400 tỷ xử lý 'điểm đen' nút giao thông Mã Vòng

Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh giao TP. Nha Trang rà soát, bổ sung nội dung đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án vào danh mục các công trình trọng điểm, đồng thời cân nhắc các vấn đề liên quan đến quy hoạch và đầu tư công.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa bày tỏ quan điểm thận trọng, cho rằng dự án cầu vượt Mã Vòng cần được đánh giá kỹ lưỡng trong bối cảnh định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt và di dời ga Nha Trang.

Theo quy hoạch đường sắt quốc gia và quy hoạch tỉnh Khánh Hòa được phê duyệt, ga hàng hóa sẽ được chuyển về xã Vĩnh Trung, trong khi ga hành khách Nha Trang có thể được chuyển đổi công năng hoặc di dời khỏi trung tâm thành phố sau năm 2030.

Ngoài ra, theo quy hoạch điều chỉnh tổng thể TP Nha Trang đến năm 2040, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương chuyển đổi chức năng ga Nha Trang hiện hữu, đồng thời xây dựng ga mới tại Vĩnh Trung và ga đường sắt tốc độ cao tại Diên Khánh.

Khi đó, tuyến đường sắt vòng qua khu vực Mã Vòng, thường gọi là "vòng bóng đèn" sẽ được tháo dỡ nhằm giảm thiểu xung đột giao thông và đảm bảo an toàn tại các nút giao cắt.

Với thời gian dự kiến triển khai cầu vượt Mã Vòng từ năm 2025 đến 2030, Sở Xây dựng Khánh Hòa khuyến nghị cần xem xét lại đề xuất đầu tư này để đảm bảo tính hiệu quả, đồng thời tránh việc đầu tư vào hạ tầng có khả năng trở nên không cần thiết do thay đổi quy hoạch trong tương lai gần.

Dự án cầu vượt Mã Vòng, nếu không được đánh giá kỹ lưỡng trong tổng thể chiến lược quy hoạch giao thông đô thị và đường sắt quốc gia, có thể trở thành một trường hợp điển hình của sự thiếu liên kết giữa các cấp quy hoạch, dẫn tới lãng phí lớn nguồn lực đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh báo nguy cơ lãng phí đầu tư tại dự án cầu vượt đường sắt Mã Vòng, TP. Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO