Thanh tra dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn công tác tiến hành thanh tra việc tuân thủ chính sách, pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).
Ngày 6/5, theo chương trình làm việc được công bố, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa nhằm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh.
Buổi chiều cùng ngày, các tổ công tác trực thuộc đoàn thanh tra đã tiếp tục làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa để làm rõ thêm các nội dung liên quan đến dự án.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành hai dự án thành phần, căn cứ theo phạm vi địa lý thuộc hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Trong đó, dự án thành phần 1 xây dựng khoảng 32 km cao tốc nằm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Riêng đoạn từ Km22 đến Km32 thuộc dự án thành phần 1 được triển khai thông qua gói thầu xây lắp số 02, với tổng giá trị hợp đồng hơn 2.078,44 tỷ đồng. Gói thầu này được chỉ định cho liên danh nhà thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An đứng đầu, ký kết hợp đồng thi công với chủ đầu tư từ ngày 15/8/2023.
Liên danh thi công bao gồm: Công ty CP Tập đoàn Thuận An (đứng đầu); Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam; Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam; Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam.
Theo đó, trong liên danh, phần việc do Công ty CP Tập đoàn Thuận An đảm trách có giá trị hơn 395,53 tỷ đồng, đã được tạm ứng hơn 38,85 tỷ đồng từ chủ đầu tư. Phạm vi thi công bao gồm xây dựng hai cây cầu tại Km30+518 và Km31+18 (cầu Cửa Đông), cùng hệ thống đường dẫn lên cầu, với tổng giá trị hợp đồng trên 388,514 tỷ đồng.
Khu vực thi công 2 cây cầu nằm trên đất rừng tự nhiên, dẫn đến việc giải phóng mặt bằng kéo dài gần một năm sau khi hợp đồng được ký kết. Đến thời điểm đó, nhà thầu vẫn chưa được bàn giao mặt bằng, do đó không thể triển khai thi công.
Trước tình trạng này, sau khi lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Thuận An bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến một vụ án khác, ngày 20/6/2024, doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện hợp đồng thi công với lý do mặt bằng rừng tự nhiên chưa được giải tỏa.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa, sau khi có đề nghị rút lui của Tập đoàn Thuận An, chủ đầu tư cùng 3 doanh nghiệp còn lại trong liên danh đã thống nhất điều chỉnh hợp đồng. Tập đoàn Thuận An đã hoàn trả toàn bộ số tiền tạm ứng hơn 38,85 tỷ đồng cho chủ đầu tư.
Ngày 12/7/2024, phụ lục hợp đồng điều chỉnh đã được ký kết, xác lập lại liên danh chỉ gồm 3 thành viên. Trong đó, phần công việc khảo sát và thiết kế bản vẽ thi công toàn tuyến từ Km22 đến Km32, trị giá hơn 7,19 tỷ đồng, ban đầu do Tập đoàn Thuận An giao cho nhà thầu phụ đặc biệt là Công ty CP Tư vấn 27 thực hiện, nay được chuyển giao cho Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, đơn vị chịu trách nhiệm ký lại hợp đồng với nhà thầu phụ để tiếp tục thực hiện phần việc còn lại.
Riêng phần thi công 2 cây cầu mà Tập đoàn Thuận An trả lại, hiện chủ đầu tư đã báo cáo các cơ quan chức năng để xin ý kiến xử lý theo đúng quy định pháp luật.