Sản phẩm mới

Bức tranh mỹ quan đô thị và góc nhìn của chuyên gia

Bích Ngọc 12/10/2023 14:00

Những bức tường nấm mốc, chằng chịt vết nứt đang ngày càng “xâm chiếm” đô thị, làm bức tranh mỹ quan bị ảnh hưởng nguyên nhân chính là do thấm dột. Trên thị trường đang có rất nhiều sản phẩm chống thấm, trong đó các giải pháp chống thấm cho sàn mái và tường ngoài của Sika Việt Nam được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Thực trạng xuống cấp bên trong các khu đô thị

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đến cuối năm 2023, dự kiến nguồn cung tại phân khúc bất động sản nhà ở sẽ đạt khoảng 28.000 sản phẩm trong quý III và trên 30.000 sản phẩm trong quý IV. Nhiều khu đô thị mới ra đời sẽ góp phần giúp thay đổi diện mạo thành phố, góp phần nâng tỷ lệ đô thị hóa cả nước từ đây đến cuối năm 2023 lên 53,9% theo mục tiêu của Bộ Xây dựng.

nha-1.jpg
Bức tranh mỹ quan có nhiều mảng đối nghịch

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến đầu năm 2023, tại Hà Nội có khoảng 1.500 nhà chung cư cũ, nhà tập thể cũ; tại TP.HCM có 474 khu chung cư xây trước năm 1975, 13 khu chung cư được liệt vào cấp D, nghĩa là đang xuống cấp ở mức nghiêm trọng.

Trên sàn mái và tường ngoài của các toà nhà cũ này xuất hiện các vết ố, vết nứt không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu giảm phát thải về “0” vào năm 2050, mà còn ảnh hưởng kết cấu công trình và đe dọa sự an toàn của cư dân sinh sống bên trong.

“Bắt bệnh” xuống cấp cho các công trình

Theo đại diện Sika, 2 nguyên nhân phổ biến gây nên các vết nứt công trình. Về nguyên nhân khách quan, sàn mái và tường nhà là các bề mặt công trình tiếp xúc trực tiếp với các các yếu tố thời tiết bên ngoài tạo nên hiện tượng co ngót không chỉ phá huỷ bề mặt mà còn ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Nguyên nhân chủ quan có thể đến từ việc kỹ thuật thi công không đúng tiêu chuẩn hoặc sử dụng sản phẩm chống thấm kém chất lượng. Khi tiếp xúc với nước, bê tông với bản tính hút nước mạnh sẽ hút nước vào bên trong, gây hiện tượng thấm dột, nứt vỡ kết cấu tòa nhà.

nha-2.jpg
Vẫn tồn đọng nhiều khó khăn trong quá trình cải tạo công trình cũ

Nhưng việc sửa chữa hay cải tạo các tòa nhà còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thỏa thuận giữa các bên và khó kêu gọi được nguồn vốn đầu tư nên dù được kêu gọi cải tạo nhưng “đâu lại nào đấy”.

Gỡ nút thắt, công trình bền chắc

Để hạn chế tình trạng trên, Nghị định số 114/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng, bắt buộc các công trình xây dựng đều phải có quy trình bảo trì, không phân biệt nguồn vốn tư nhân hay vốn Nhà nước. Nhưng theo nhiều chuyên gia xây dựng, việc cải tạo chung cư cũ, góp phần cải thiện mỹ quan thành phố đang trở thành thách thức lớn vì nguồn vốn cải tạo cao, nếu không có doanh nghiệp chung tay thì rất khó thực hiện. Nên việc chủ động chống thấm từ khâu thiết kế vẫn là biện pháp tối ưu để kéo dài tuổi thọ công trình, tối ưu chi phí cho chủ đầu tư.

Trên thị trường đang có rất nhiều sản phẩm chống thấm, trong đó các giải pháp chống thấm cho sàn mái và tường ngoài của Sika Việt Nam được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Đối với khu vực sàn mái, Sikaproof Membrane, Sikalastic-110 và Sikalastic-590 được các chủ đầu tư tin dùng làm lớp phủ chống thấm, ưu điểm của các sản phẩm này là dễ thi công chỉ với rulo hay bình phun, chống tia UV và khả năng kết dính tuyệt hảo giúp lấp kín trọn vẹn các vết nứt. Bên cạnh đó, các sản phẩm còn có hàm lượng VOC thấp nên vô cùng an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường.

nha-3.png
Bộ ba chống thấm hoàn hảo cho sàn mái

Đối với khu vực tường ngoài, Sika Raintite và SikaCoat Plus là sự lựa chọn phù hợp nhờ khả năng chống chịu tia UV, có thể phủ trên bề mặt mà không cần lớp lót, bám dính tốt với nhiều loại vật liệu, ngăn ngừa sự phát triển của rêu, nấm và đặc biệt là an toàn cho người sử dụng.

Không chỉ giải quyết nhược điểm của những sản phẩm chống thấm hiện nay, các giải pháp từ Sika Việt Nam còn vượt kỳ vọng khi vừa được dùng để chống thấm cho các công trình mới và cũ; vừa tăng tuổi thọ cho công trình, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero Carbon vào năm 2050.

nha-4.png
Những sản phẩm chất lượng được các chuyên gia khuyên dùng tại khu vực tường ngoài

“Các giải pháp chống thấm Sika không những gỡ được những nút thắt trong cải thiện mỹ quan đô thị, mà còn gia tăng tốc độ của các doanh nghiệp trên đường đua xanh hóa vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, với ý thức và trách nhiệm của tập đoàn tiên phong, Sika luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp và cơ quan chuyên ngành thông qua các hoạt động đào tạo, chia sẻ chuyên môn, để cùng nhau xây dựng bức tranh mỹ quan đô thị mới tại Việt Nam”, đại diện Sika Việt Nam chia sẻ.

Nổi bật
Đọc nhiều
Bức tranh mỹ quan đô thị và góc nhìn của chuyên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO