Bộ Xây dựng đề xuất giao địa phương toàn quyền cấp phép liên vận quốc tế
Bộ Xây dựng đang đề xuất sửa đổi Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận, theo hướng phân cấp toàn bộ thẩm quyền cấp phép cho địa phương.
Theo dự thảo nghị định sửa đổi, toàn bộ thẩm quyền cấp các loại giấy phép vận tải đường bộ quốc tế hiện do Cục Đường bộ Việt Nam đảm nhận sẽ được chuyển giao cho các sở giao thông vận tải địa phương.
Các loại giấy phép bao gồm: giấy phép vận tải quốc tế ASEAN, giấy phép liên vận ASEAN, giấy phép GMS (Tiểu vùng Mêkông mở rộng), giấy phép liên vận GMS hoặc sổ TAD, cùng giấy phép vận tải quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia.
Cùng với đó, các sở địa phương cũng sẽ được trao quyền đăng ký, điều chỉnh, ngừng khai thác tuyến và bổ sung phương tiện đối với các tuyến vận tải hành khách cố định giữa Việt Nam - Lào. Việc phân cấp này được đánh giá là triệt để, giúp các địa phương chủ động hơn trong cấp phép, giám sát và quản lý hoạt động vận tải xuyên biên giới.
Đối với các loại giấy phép vận tải quốc tế Việt Nam - Trung Quốc (A, B, C, E, F, G), dự thảo nghị định quy định phân cấp hoàn toàn cho sáu địa phương biên giới gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai và Lai Châu.

Theo đó, các Sở Xây dựng của 6 tỉnh này sẽ có thẩm quyền cấp, cấp lại và gia hạn giấy phép vận tải quốc tế, căn cứ theo tuyến vận chuyển và cặp cửa khẩu thuộc phạm vi quản lý.
Đáng chú ý, các sở cũng sẽ được ủy quyền công bố và thông báo khai thác tuyến vận tải hành khách định kỳ giữa Việt Nam và Trung Quốc, thay cho Cục Đường bộ Việt Nam như hiện nay.
Theo Bộ Xây dựng, cơ chế này giúp rút ngắn quy trình hành chính, tăng tính linh hoạt trong xử lý hồ sơ, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải quốc tế, nhất là tại các địa bàn cửa khẩu có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Một điểm đổi mới nổi bật trong dự thảo là thời gian xử lý thủ tục hành chính sẽ được rút ngắn từ 48 giờ xuống còn 24 giờ, kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Thay đổi này áp dụng cho các thủ tục cấp, cấp lại và gia hạn giấy phép vận tải quốc tế của phương tiện thuộc các hiệp định vận tải đường bộ khu vực như ASEAN, GMS, hoặc vận tải qua lại giữa Việt Nam - Lào - Campuchia - Trung Quốc.
Đồng thời, dự thảo cũng loại bỏ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp và qua bưu chính, chuyển sang tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến thông qua hệ thống công nghệ thông tin tập trung của Bộ Xây dựng.
Kết quả cấp phép sẽ được cấp bản điện tử hợp lệ, tích hợp trên ứng dụng VNeID và Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu nhận bản giấy, hồ sơ sẽ được trả tại bộ phận một cửa hành chính công hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo Bộ Xây dựng, việc phân cấp thẩm quyền cấp phép vận tải quốc tế về địa phương là một bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và chuyển đổi số quốc gia.
Việc này giúp giảm tải cho cơ quan trung ương, tăng tính chủ động của địa phương, đồng thời rút ngắn thời gian và chi phí thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp.
Đề xuất này cũng nhằm thực hiện theo Quyết định 1757/QĐ-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, và bảo đảm phù hợp với Nghị định 144/2025/NĐ-CP về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc Bộ Xây dựng.
Bộ Xây dựng cho biết đang hoàn thiện và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tập trung phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính điện tử trong lĩnh vực vận tải đường bộ quốc tế, dự kiến đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2026 trên phạm vi toàn quốc.
Bộ Xây dựng nhận định, việc phân cấp mạnh cho địa phương sẽ giúp tăng hiệu quả quản lý nhà nước, giảm khâu trung gian và nâng cao tính minh bạch trong quá trình cấp phép vận tải quốc tế.
Một lãnh đạo Bộ nhấn mạnh: “Phân cấp mạnh - giải quyết nhanh - quản lý bằng công nghệ” là ba trụ cột định hướng cải cách hành chính trong lĩnh vực này. Đây cũng là nền tảng để ngành vận tải đường bộ quốc tế vận hành minh bạch, hiệu quả và phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay.
Theo kế hoạch, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục thực hiện thủ tục cấp phép theo quy định hiện hành của Nghị định 158/2024/NĐ-CP đến hết ngày 31/12/2025, trước khi chuyển giao toàn bộ thẩm quyền cho các địa phương từ đầu năm 2026.