Bộ Nội vụ làm rõ quy định nâng lương và tuyển dụng tại cấp xã mới sau sáp nhập
Bộ Nội vụ vừa có phản hồi chính thức về chính sách nâng lương và tuyển dụng công chức, viên chức tại cấp xã mới, sau khi các đơn vị hành chính được sáp nhập theo lộ trình từ ngày 1/7/2025.
Theo nội dung phản ánh của bà Trần Thị Tú Quỳnh, dẫn chiếu Công văn số 11 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đã có hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã sau khi sáp nhập.
Bà đặt câu hỏi về việc cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện được nâng lương thường xuyên trong giai đoạn từ ngày 1/7 đến 31/12/2025, liệu có được áp dụng hệ số lương mới và ban hành quyết định nâng bậc lương hay không. Đồng thời, bà cũng đề nghị làm rõ việc có tiếp tục xét nâng lương trước thời hạn trong 6 tháng cuối năm 2025 hay không.
Trả lời các nội dung trên, Bộ Nội vụ cho biết, hiện việc nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vẫn được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-BNV, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 03/2021/TT-BNV.
Căn cứ theo các văn bản nêu trên, việc nâng lương trước thời hạn được xét trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức và tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể của từng cá nhân, theo quy định của cơ quan, đơn vị nơi công tác. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện, cá nhân sẽ được xem xét nâng bậc lương trước thời hạn.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ nhấn mạnh: thẩm quyền tổ chức thực hiện chính sách tiền lương tại địa phương thuộc UBND cấp tỉnh. Do đó, các trường hợp cụ thể cần liên hệ trực tiếp với Sở Nội vụ tại địa phương để được hướng dẫn và giải đáp chi tiết.
Liên quan đến câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Thúy về thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức tại đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập, Bộ Nội vụ viện dẫn Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi, bổ sung tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội) để làm rõ.
Theo quy định mới, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật và phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp xã cũng có quyền quyết định một số vấn đề nhân sự như bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động hoặc cách chức người đứng đầu và cấp phó của các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quyền quản lý của UBND cấp mình.
Bên cạnh đó, theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức bao gồm: Cơ quan quản lý công chức các cấp như: Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban của Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị – xã hội Trung ương, Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh,...
Cơ quan sử dụng công chức có biên chế được giao, có con dấu và tài khoản riêng, đồng thời được phân cấp hoặc ủy quyền về công tác tuyển dụng.
Riêng đối với các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, việc áp dụng Nghị định 170 trong công tác tuyển dụng sẽ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an quyết định, theo thẩm quyền được giao.