Bình Dương là một trong 21 thành phố cộng đồng thông minh nhất thế giới

P.T| 08/11/2018 00:30

Diễn đàn Cộng đồng thông minh (Intelligent Community Forum - ICF) vừa công bố danh sách 21 thành phố trên thế giới được bình chọn là có chiến lược gương mẫu cho sự phát triển thành phố thông minh. Bình Dương là thành phố duy nhất ở Việt Nam nằm trong danh sách này.

Bình Dương là một trong 21 thành phố cộng đồng thông minh nhất thế giới

Thành phố mới Bình Dương

Danh sách trên được gọi là Cộng đồng Smart21 năm 2019, do ICF xét chọn, được công bố hôm 25/10/2018.

ICF là một mạng lưới toàn cầu kết nối với hơn 180 thành phố từ khắp nơi trên thế giới được công nhận là cộng đồng thông minh, hợp tác phát triển kinh tế và xã hội cũng như chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn để thúc đẩy sự phát triển của thành phố. ICF nghiên cứu các tiêu chí để xây dựng một khung thông minh cho cộng đồng phát triển.

"Năm nay, mỗi lục địa có một đại diện, đó là điều tuyệt vời, bởi vì phương pháp của ICF áp dụng cho bất kỳ địa phương nào đang sử dụng công nghệ để trở thành một cộng đồng nơi người dân có thể học tập, chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn để cùng thúc đẩy sự phát triển của thành phố", đồng sáng lập ICF Louis Zacharilla nói, "Đây là nơi mọi người nên lập kế hoạch cho sự thay đổi để thành công lâu dài".

Bình Dương là thành phố đầu tiên tại Việt Nam trở thành thành viên của ICF, mở ra cơ hội thiết lập quan hệ quốc tế mạnh mẽ hơn với cộng đồng thông minh toàn cầu nhằm mục đích trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nhiều người tài năng làm việc tại Bình Dương.

Với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Eindhoven (Hà Lan), hợp tác với Brainport Group (Hà Lan) và Becamex IDC Corporation, nhiều hội thảo và chuyến thăm thực địa đã được tổ chức, và ý kiến ​​được thu thập từ các chuyên gia, cuối năm 2016 tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Dự án Thành phố thông minh Bình Dương với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương.

Hiện Bình Dương có mối quan hệ hợp tác và làm việc với hơn 65 quốc gia, vùng lãnh thổ với gần 20.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tạo nên tiềm lực kinh tế, công nghệ, và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

ICF hiện có 180 thành viên đến từ các quốc gia, thành phố, khu vực khác nhau trên thế giới.

Trước đó, tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Bình Dương tổ chức ngày 11/10, với sự tham gia của đại diện đến từ hơn 100 thành phố thông minh trên thế giới, nhiều đại biểu đã nhận định Bình Dương hội tụ đủ yếu tố để xây dựng thành phố thông minh, cả về công nghệ lẫn chất lượng cuộc sống.

Theo các chuyên gia từ Hà Lan và Singapore, trước tiên Bình Dương nên tập trung xây dựng chính quyền điện tử, y tế và trung tâm giao thông thông minh, môi trường sống an lành. Tỉnh Bình Dương cũng xác định sẽ học tập một cách chắt lọc những mô hình đã thành công, với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bình Dương hiện cũng đang thay đổi phương thức thu hút đầu tư. Thay vì mọi ngành nghề thì giờ đây, địa phương này chỉ lựa chọn doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao, tự động hóa, xanh và không gây ô nhiễm môi trường. Đó là bước đi mà tất cả đại diện các thành phố đều đánh giá là cần thiết để xây dựng một thành phố thông minh (smart city) đúng nghĩa.

Danh sách các thành phố trong Smart21 năm 2019:

Abbotsford (Canada)

Adelaide (Úc)

Bình Dương (Việt Nam)

Chiayi (Đài Loan - Trung Quốc)

Chicago (Hoa Kỳ)

Curitiba (Brazil)

Greater Victoria (Canada)

Hudson (Hoa Kỳ)

Issy (Pháp)

Keelung (Đài Loan - Trung Quốc)

Mosco (Nga)

Hạt Nairobi (Kenya)

Triển vọng (Úc)

Rochester (Hoa Kỳ)

Hạt Sarnia-Lambton (Canada)

Bờ biển Sunshine (Úc)

Surat (Ấn Độ)

Đài Nam (Đài Loan - Trung Quốc)

Taoyuan (Đài Loan - Trung Quốc)

Westerville (Hoa Kỳ)

Winnipeg (Canada).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bình Dương là một trong 21 thành phố cộng đồng thông minh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO