Bất động sản 2019 sẽ phát triển ổn định

DUY KHÁNH| 24/12/2018 06:49

Tại Hội thảo Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019 vừa qua, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng thị trường bất động sản năm 2018 ổn định, thị trường bất động sản 2019 sẽ không có "bong bóng".

Bất động sản 2019 sẽ phát triển ổn định

Không có "bong bóng"

Ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nhận định, đến thời điểm hiện tại, có thể nói thị trường bất động sản năm 2018 phát triển ổn định, không có nhiều biến động. Điều này thể hiện qua số lượng giao dịch khá ổn định, giá không tăng nhiều so với năm 2017, lượng hàng tồn kho tiếp tục giảm.

"Tính đến tháng 11/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 22.976 tỷ đồng, giảm 105.572 tỷ đồng so với lúc đỉnh điểm ở quý I/2013. Về mặt điều hành, chính sách tín dụng bất động sản đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát hiệu quả. Dư nợ tín dụng ở mức cho phép, lãi suất được duy trì tương đối ổn định, các tổ chức tín dụng thực hiện lộ trình hạn chế dần cho vay đối với lĩnh vực bất động sản. Quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản ngày càng được chú trọng. Các công cụ kiểm soát thị trường như chính sách thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư xây dựng đang tiếp tục phát huy hiệu quả", ông Vũ Văn Phấn nhấn mạnh.

Link bài viết

Trên cơ sở đó, ông Vũ Văn Phấn dự báo thị trường bất động sản trong năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra "bong bóng". Nhưng thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành đặc khu, khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số khu nhà ở trong trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.

Ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam cho biết, tính trong 9 tháng năm 2018, TP.HCM có 150.000 căn hộ hoàn thành, giá bán chỉ tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, Jones Lang LaSalle Việt Nam dự báo năm 2019, nguồn cung bất động sản sẽ đạt mức cao. Trong đó, phân khúc căn hộ có khoảng 40.000 căn, biệt thự nhà phố có khoảng 4.500 căn được đưa ra thị trường.

Ở một góc nhìn khác, bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm - Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2019 tại TP.HCM sẽ không sôi động nhưng cũng không đi xuống, mà sẽ đi ngang. Nhưng thị trường sẽ đứng trước nhiều thách thức, trước hết là do thiếu hụt quỹ đất, thiếu hụt nguồn cung phân khúc nhà ở trung cấp và phân khúc nhà ở bình dân.

Hấp dẫn vốn nước ngoài

Nhận định về dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, trong 3 năm qua, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam đã tăng theo từng năm. Các chủ đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt chú trọng vào các khu vực trung tâm thành phố, gần vị trí các tuyến metro. Các chủ đầu tư Việt Nam thường hợp tác dưới hình thức liên doanh với các chủ đầu tư nước ngoài để tối ưu hóa quá trình tìm kiếm vị trí và quản lý dự án.

"Nhiều nút thắt về thủ tục pháp lý liên tục được tháo gỡ, tôi cho rằng trong giai đoạn tới, thị trường bất động sản sẽ đón nhận nhiều dòng vốn đầu tư mới. Đặc biệt, các doanh nghiệp hiện nay đã rất chủ động tự tìm kiếm nguồn vốn thay thế tín dụng ngân hàng. Trong đó, các doanh nghiệp đã tái cơ cấu mạnh để niêm yết trên sàn chứng khoán, bắt tay với nhiều đối tác là quỹ đầu tư ngoại cùng hợp tác thực hiện dự án. Do vậy, không quá lo là vốn đầu tư bất động sản sẽ "tắc" một khi các ngân hàng "khép" bớt cửa cho vay", TS. Hiếu cho biết thêm.

Các nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam hiện có thể phân làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất quan tâm đến tài sản tạo ra dòng tiền như cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ và khách sạn. Đặc điểm chung của loại bất động sản này là đều nằm ở khu trung tâm, nhà đầu tư có thể mua và khai thác ngay. Đây là hướng đi dành cho các nhà đầu tư tài chính vì họ không có kinh nghiệm đầu tư xây dựng từ đầu.

Nhóm thứ hai tập trung vào phát triển, mà đa số trong nhóm này hướng đến việc phát triển nhà ở. Họ phối hợp với các nhà đầu tư trong nước, nhất là các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất để xây dựng chung cư hay khu biệt thự. Với các nhà đầu tư này, cái mà họ mang đến Việt Nam không chỉ là vốn mà còn là kinh nghiệm đầu tư phát triển bất động sản nhà ở.

Đưa ra lời khuyên đối với phân khúc nhà ở cho nhà đầu tư, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiêp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, nếu mua để đầu tư, nên chọn loại căn hộ 1 hoặc 2 phòng ngủ để dễ cho thuê và khi cần bán lại thì cũng dễ dàng. Dòng sản phẩm này thị trường luôn có nhu cầu và thanh khoản, vì vậy thường duy trì ở mức cao nên không lo ứ đọng vốn và luôn đạt tỷ suất sinh lời ổn định. Để đón đầu, các nhà đầu tư có thể tìm cơ hội tại các khu vực quanh đô thị lớn, "ăn theo" quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, đô thị vệ tinh.

Về cơ hội đầu tư bất động sản thuộc các tỉnh giáp ranh TP.HCM trong năm 2019, ông Lê Hoàng Châu cho biết, cùng với sự phát triển hạ tầng liên vùng ngày càng hoàn chỉnh, các tỉnh lân cận đã được xem như vùng ngoại ô của TP.HCM. Cơ hội đầu tư về những địa bàn này tuy khá nhiều nhưng còn phụ thuộc vào kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là ga metro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản 2019 sẽ phát triển ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO