Vịt chạy đồng

MINH THƯƠNG/DNSGCT| 13/07/2014 03:06

Sau vụ lúa ở miền Tây Nam bộ cũng là lúc những người theo nghề nuôi vịt chạy đồng vào mùa. Trên những cánh đồng mênh mông vừa gặt hái xong, ngoài vịt nuôi của bà con ở địa phương, còn có những đàn vịt hàng ngàn con của nông dân các vùng lân cận di chuyển đến.

Vịt chạy đồng

Sau vụ lúa ở miền Tây Nam bộ cũng là lúc những người theo nghề nuôi vịt chạy đồng vào mùa. Trên những cánh đồng mênh mông vừa gặt hái xong, ngoài vịt nuôi của bà con ở địa phương, còn có những đàn vịt hàng ngàn con của nông dân các vùng lân cận di chuyển đến. Vịt chạy đồng no mồi mập ú, thịt chúng được chế biến nhiều món ăn không chê vào đâu được.

Đọc E-paper

Vịt nấu chao

Thứ nhất là vịt nấu chao, món ăn mà cũng là món nhậu quen thuộc. Người ta lựa vịt đã trưởng thành làm sạch, rửa sơ qua với rượu trắng và gừng đâm nhuyễn để khử mùi (hôi lông). Để vịt ráo rồi chặt miếng vừa ăn. Chao tán nhuyễn, thêm chút đường, bột ngọt để ướp thịt. Chuẩn bị sẵn nấm rơm, rau muống đồng, rau ngổ.

Khoai môn sáp trồng trong vườn nhà cho củ nhỏ màu vàng sậm được chiên sơ. Phi tỏi rồi đổ thịt vịt đã ướp chao vào chảo xào cho săn, thấm gia vị. Nấu vịt đã xào với nước dừa tươi, để lửa nhỏ. Khi sôi đều, cho khoai vào nấu tiếp cho đến khi khoai mềm thì cho tiếp nấm rơm vào nồi, nêm nếm lại lần nữa.

Vịt nấu chao phải ăn nóng với bún tươi hay mì sợi. Rau muống, rau ngổ, cải xanh nhúng vào nước lèo vừa chín là ăn ngay, để mềm rục sẽ mất ngon. Nước chấm món vịt nấu chao được làm từ chao tán nhuyễn thêm chút đường, bột ngọt, chanh, ớt,…

Món cũng hết sức thông dụng là cháo vịt. Thường thì chiều chiều, sau khi vịt về chuồng thì người ta bắt chúng làm thịt, nấu cháo. Chén cháo vịt thêm dĩa chuối cây xắt ghém, hoặc bắp chuối xắt nhuyễn trộn gỏi chua, thịt vịt chặt miếng vừa ăn, rắc thêm ít rau răm, ớt xắt nhuyễn, chấm nước mắm chua cay thì nhậu đã đời cũng chưa say: Cháo gỏi vịt, nấu mời anh/ Ly rượu nghĩa tình ta kết sui gia.

Vịt xào gừng

Thịt vịt xào gừng là món ăn cơm. Chặt miếng thịt vịt vừa ăn, ướp nước mắm ngon, đường, bột ngọt và quan trọng nhất là gừng xắt chỉ. Chờ thịt thấm, xào nhỏ lửa, khi vịt chín đều thì nhắc xuống. Ăn kèm với dưa năng, dưa bồn bồn hay điên điển, không thì rau lang, rau ngổ luộc cũng no lòng sau cả ngày vất vả trên đồng. Để tận dụng, người ta chặt cánh, giò, đầu vịt đem hầm sả để làm món canh đi cùng thịt vịt xào gừng.

Vịt quay

Cầu kỳ nhất là vịt quay trên bếp than hồng. Vịt quay chín vàng rụm, chặt miếng ăn kèm các loại rau hái quanh vườn nhà: chuối chát, đọt chùm ruột, lá sộp, lá cơm nguội, khế, khóm… chấm nước mắm pha chua cay. Có người ăn vịt quay với bún hay bánh mì. Món ăn này thể hiện sự giao thoa trong văn hóa ẩm thực giữa hai dân tộc Việt – Hoa vốn sống cộng cư và tình nghĩa ở vùng đất Chín Rồng tự bao đời nay.

>Vịt chạy đồng - Mô hình hai lợi ích
>Hột vịt chạy đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vịt chạy đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO