Kinh tế số

5 sàn thương mại điện tử có doanh thu tăng hơn 50% trong năm 2023

Nguyễn An 31/01/2024 17:01

Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop là 5 sàn giao dịch thương mại điện tử có doanh thu đạt gần 232,2 nghìn tỷ đồng và tăng 53,4% so với năm 2022 - đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm gần đây được ghi nhận trong Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric.

thuong-mai-dien-tu1.png
Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop là 5 sàn giao dịch thương mại điện tử có doanh thu đạt gần 232,2 nghìn tỷ đồng và tăng 53,4% trong năm 2023

Báo cáo của Metric cũng cho thấy, thị phần doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất đã tăng từ 31,4% trong năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C. Kết quả trên có được là nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới trong năm 2023, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh, đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng.

Metric cũng ghi nhận mức tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến này đang cao và nhanh hơn trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn 2022 - 2023 so với tăng trưởng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C. Mức tăng này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn theo cùng với xu hướng thế giới trong thời gian qua.

Đặc biệt, ở hai quý cuối năm 2023, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử , nhất là vào tháng 9 đã đạt gần 90%. Đây là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với hơn 21.100 tỷ đồng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.

Kết quả này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm mà nhu cầu mua sắm giờ đây đã trải đều trong năm. Nhất là từ tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu mua sắm.

Trong đó, người tiêu dùng tập trung chi vào những ngành hàng như làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ, góp phần làm tăng doanh thu cũng như sản lượng bán hàng trong năm qua. Đây là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho, vận chuyển dễ dàng. Vì vậy, đây cũng là những ngành hàng có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường.

Ngoài ra, ngành điện gia dụng, điện thoại và máy tính bảng đang có xu hướng dịch chuyển mạnh lên các sàn bán lẻ trực tuyến khi các thương hiệu lớn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đầu tư các trang Mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn người mua và đạt được thành công nhất định khi doanh thu và sản lượng bán đều tăng nhanh chóng trong năm 2023.

Dự báo bước sang năm 2024, khi thị phần trên các sàn thương mại điện tử dần được hình thành bởi các thương hiệu lớn thì các doanh nghiệp cần tiếp cận nền tảng này một cách bài bản và có chiến lược hơn. Các mô hình kinh doanh tối ưu, áp dụng công nghệ như AI hoặc Big Data... được cho là một trong những giải pháp được sử dụng phổ biến trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 sàn thương mại điện tử có doanh thu tăng hơn 50% trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO