![]() |
Vô vàn các “chợ cóc ảo”, diễn đàn mua bán... được hình thành theo sự bùng nổ Internet. Tuy nhiên, tồn tại và phát triển được trong thế giới ảo này là một điều hoàn toàn khác. Khu chợ ảo 5giay.com, một ý tưởng của các bạn trẻ, không những tồn tại mà còn trở thành một thương hiệu gây được sự chú ý.
![]() |
Ban quản trị 5giay.com - Ảnh: Quý Hòa |
Ra đời từ năm 2004, 5giay.com lúc bấy giờ giống như hàng trăm web rao vặt khác. Nó như một web bán hàng của một cửa hàng điện tử, rao bán máy móc, linh kiện lặt vặt. Mọi chuyện chỉ bắt đầu thay đổi từ giữa năm 2006, khi ban quản trị đưa forum ra ngoài trang chủ, định hướng 5giay.com trở thành một diễn đàn thương mại điện tử.
Sự thay đổi này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Sau hai năm phát triển rầm rộ, đến nay 5giay.com đã có trên 100.000 thành viên với đủ loại mặt hàng, từ linh kiện điện tử, thời trang, nhà đất... tới ô tô, xe máy. Thỉnh thoảng còn xuất hiện nhiều mặt hàng “độc” được rao bán như: Rượu trái dừa, đại bàng, thậm chí cả hổ con (dĩ nhiên là có giấy phép).
Website Alexa.com đã xếp 5giay.com ở vị trí 25 trong tổng số 100 website có đông người truy cập nhất của VN. Kỷ lục gần đây mới được xác lập là vào lúc cao điểm, 5giay.com có hơn 3.000 lượt truy cập. Đây là con số đáng mơ ước của nhiều sàn giao dịch ảo chính quy khác vào thời điểm các website “rao vặt” mọc lên như nấm sau mưa nhưng không tồn tại được lâu.
5giay.com đang hoạt động theo hình thức chợ ảo C2C (customer to customer), cũng ngang tầm với nhiều sàn giao dịch được đầu tư khác như 123mua.com, chodientu.com nhưng có những lợi thế khác.
Bạn muốn mua hay bán những món hàng đã qua sử dụng, giá rẻ chỉ vài chục ngàn đồng thì có thể rao bán hoặc tìm mua trên 5giay.com - một hình thức khá giống với eBay. Khẩu hiệu: “5 giây cho mỗi lần thấy” như một mục tiêu mà ban quản trị 5 giây muốn hướng tới. Đó là mỗi món hàng được rao bán trên chợ, chỉ 5 giây sau đã có người đặt mua!
Thành viên tham gia chợ rất đa dạng, có thể là công chức Nhà nước, sinh viên, tiểu thương và cả học sinh. Họ đều là những người năng động, muốn kiếm tiền song không có đủ vốn, thời gian, kinh nghiệm để mở cửa hàng. Trò chuyện với Huỳnh Thanh Nhã - một bạn trẻ đang công tác tại Thành đoàn TP.HCM - tôi được biết thêm nhiều điều về kinh doanh trực tuyến.
Gần một năm nay, ngày nào bạn cũng online 3 tiếng để chăm lo cho 3 cửa hàng, 2 cái bán linh kiện máy tính để bàn, 1 cái chuyên doanh laptop. Doanh thu của bạn hơn 4 triệu/tháng. Còn với Hùng (nickname: ipodshop_vn) thì lại chuyên kinh doanh ipod xách tay từ Mỹ và hàng đã qua sử dụng. Thu nhập của Hùng dao động 7-8 triệu/tháng.
Cả hai bạn trẻ mà tôi tiếp xúc đều giống các bạn trẻ trên 5giay.com, họ coi việc buôn bán ở chợ ảo 5giay.com là bước đệm khởi nghiệp để chuẩn bị vốn, kinh nghiệm, bạn hàng cho việc mở tiệm ở không gian thực.
Lý giải cho sự thành công của 5giay.com, anh Đậu Quang Phấn - Giám đốc chiến lược Công ty Truyền thông Số iGo (đơn vị phụ trách kinh doanh của 5giay.com) cho biết, hình thức kinh doanh trên 5giay.com phù hợp với tâm lý, văn hóa giao tiếp của người Việt. Khách hàng được nhìn ngắm, bình luận, trao đổi và mặc cả trước khi mua. Đây là thói quen tiêu dùng mà 5giay.com tập trung khai thác để tạo ra sự khác biệt với những website khác.
Thêm vào đó, người sử dụng Internet tại VN đã dần quen và yêu thích lùng mua hàng trên mạng, giúp 5giay.com có lượng truy cập đông đảo. Diễn đàn này đã thu hút nhiều cửa hàng, nhà phân phối lớn đặt quảng cáo cho rất nhiều mặt hàng khác nhau, từ điện thoại di động, quần áo thời trang đến ô tô, xe máy... Người mua có thể trả giá, bình phẩm rồi sau đó gặp gỡ trao đổi, mua bán thoải mái.
Trong quá trình hoạt động, chợ ảo 5giay.com cũng gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là sự phát triển quá nhanh so với dự kiến của ban quản trị, dẫn tới yêu cầu ngày càng cao về server, kỹ thuật cũng như đội ngũ nhân sự quản lý. Thứ hai là việc giải quyết các tranh chấp của thành viên trong quá trình mua bán trên 5giay.com là đưa ra một box Mancry để thành viên trình bày khiếu nại. Ban quản trị luôn cố gắng giữ uy tín, độ tin cậy - một đòi hỏi khá khó khăn cho mô hình kinh doanh ảo.
Những công ty lớn trong thị trường trực tuyến như VinaGame hay Peasoft đều hình thành từ ý tưởng, thậm chí là sở thích của những bạn trẻ. Nếu vậy, với những gì đang đạt được, 5giay.com hoàn toàn có quyền nghĩ đến việc trở thành một trong những sàn giao dịch trực tuyến B2C quy mô và hiện đại.
Anh Phấn cho biết, sắp tới 5giay.com sẽ nâng cấp server, kỹ thuật và bộ máy quản lý để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Mặc dù vậy, 5giay.com vẫn sẽ tiếp tục duy trì thế mạnh của mình là một “chợ trời ảo” - nơi khởi đầu và nuôi dưỡng những ý tưởng kinh doanh.