Ngày 29/10/2020, chiếc xe thứ 30 triệu của Honda Việt Nam (HVN) đã được xuất xưởng tại Vĩnh Phúc - nhà máy xe máy được đánh giá là hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Trước đó, doanh nghiệp này đã đón chiếc xe thứ 5 triệu vào tháng 7/2008, cán mốc 10 triệu xe vào tháng 9/2011 và chạm mốc 15 triệu xe máy vào tháng 3/2014. Số lượng xe máy của hãng xe Nhật tiếp tục tăng lên 20 triệu xe vào tháng 9/2016, 25 triệu vào tháng 10/2018, và giờ là 30 triệu xe.
Tính đến hiện tại, Honda đã xây dựng được 3 nhà máy sản xuất xe máy tại Vĩnh Phúc và Hà Nam cùng các xưởng sản xuất và một trung tâm phụ tùng với nhiều dòng xe, từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay như Wave Alpha, SH, Vision, Winner X…Với 3 nhà máy sản xuất, năng lực của HVN đạt 2,5 triệu chiếc xe máy/năm và có 800 đại lý bán hàng trên toàn quốc.
Được biết, HVN có vốn điều lệ hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó, 70% thuộc về Tập đoàn Honda và 30% của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh cả ô tô và xe máy nhưng xe máy là nguồn thu chính, mang lại lợi nhuận khủng cho Honda Việt Nam. Kết thúc năm tài chính 2020, HVN bán được 2,6 triệu xe máy, 29.700 xe ô tô. Nhiều năm qua, mảng xe máy mang đến 90-95% doanh thu cho thương hiệu đến từ Nhật Bản này.
Lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam từng cho rằng, thị trường ô tô còn nhỏ, sản lượng bán ra thấp nên không được chú trọng như những thị trường Bắc Mỹ, Nhật Bản. Nhưng mảng xe máy thì bất cứ phản ứng nào từ thị trường, từ khách hàng Việt Nam đều được quan tâm đặc biệt từ Tập đoàn Honda Motor. Vì thế, Việt Nam luôn là 1 trong 3 thị trường được chọn lựa để giới thiệu những mẫu xe máy mới toàn cầu của Honda.
Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt, chiếm hơn 85% tổng số các phương tiện. Nhiều năm qua, số lượng xe máy bán ra của doanh nghiệp này dao động ở mức 1,9 - 2,2 triệu xe/năm, và luôn giữ thị phần trên 70% thị trường Việt Nam. Mức thị phần này gấp vài lần của các doanh nghiệp xe máy nước ngoài là Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam và SYM cộng lại.
Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2019, Việt Nam đã tiêu thụ hơn 3,27 triệu xe máy. Trong đó, chỉ riêng Honda đã bán được 2,57 triệu xe, chiếm đến 79% thị phần xe máy Việt.
Thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới luôn tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua, nhưng bắt đầu sụt giảm kể từ 2019. Trong đợt Covid-19 hồi đầu năm nay, cũng giống như thị trường ô tô, toàn bộ ngành xe máy phải chuyển sang bán hàng trực tuyến là chủ yếu. Tính đến tháng 9/2020, 5 thành viên của VAMM chỉ bán được hơn 1,9 triệu xe, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ này đã giảm so với thời kỳ đỉnh cao tiêu thụ 3,2 triệu xe máy/năm.
Dự báo, năm 2020, tổng cầu xe máy sẽ về khoảng 3,1 triệu xe, trong đó các thành viên VAMM chỉ còn duy trì mức hơn 2,9 triệu xe, các năm tiếp theo sẽ giảm dần, còn 2,5 triệu xe vào năm 2024.
Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, nhờ thu nhập tăng lên, xu hướng tiêu dùng thay đổi, thị trường ô tô xuất hiện ngày càng nhiều mẫu xe ô tô giá rẻ, phù hợp với khả năng tiêu dùng của nhiều người. Dù vậy, các hãng xe máy vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trước khi thị trường này co hẹp.