3 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong thời kỳ suy thoái

Thanh Ngân| 26/06/2023 07:00

Những tác động của suy thoái, lạm phát như lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng cao, người dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, nhiều vị trí công việc bị đe dọa... vẫn đang len lỏi và ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, có 3 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong thời điểm khó khăn này.

3 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong thời kỳ suy thoái

Bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (D2C)

Theo báo cáo “REPOTA 2023: Chuyển dịch xu hướng marketing và kiến tạo hướng đi mới”, thời điểm suy thoái kinh tế chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là lúc các doanh nghiệp tìm kiếm hướng đi mới, tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chuyển đổi khách hàng tốt nhất. Mô hình D2C (bán hàng trực tiếp cho người dùng) đang dần trở thành xu hướng thị trường nổi bật trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm, quần áo, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…

Ông Đặng Phú Vinh - Tổng giám đốc Công ty Adsota cho biết, lượng người mua sắm online tại Việt Nam tính đến nửa đầu 2023 đạt 60,7%, đứng thứ 13 toàn cầu. Trong đó, quy mô thị trường bán lẻ đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và tiêu dùng cả nước. Điều này chứng minh làn sóng mạnh mẽ của xu hướng D2C sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay. 

-1405-1687756800.jpg

Tận dụng mức độ lan tỏa của mạng xã hội

Trong năm 2023, video ngắn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi triển khai các hình thức marketing trên nền tảng mạng xã hội. Báo cáo xu hướng Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot chỉ ra rằng, TikTok là nền tảng video ngắn được ưa chuộng nhất với 41%, tiếp đến là Facebook với 27% và cuối cùng là YouTube với 26%.

Đặc biệt, video ngắn có mức đầu tư ngân sách ít hơn và tỷ lệ hoàn vốn (ROI) cao nhất so với các hình thức khác trên mạng xã hội. Khoảng 54% nhà quảng cáo - tiếp thị (marketer) đang làm việc trên mạng xã hội cho rằng, video ngắn là hình thức được ứng dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing của họ.

Theo đó, thách thức lớn nhất đối với thương hiệu khi bán hàng thông qua mạng xã hội chính là tạo dựng niềm tin. Trong đó, 3 yếu tố được người dùng quan tâm nhất là mức độ tin cậy - hợp pháp của thương hiệu (54%), khả năng hoàn tiền (48%), chất lượng sản phẩm (44%). Đáng chú ý, Instagram được đánh giá có tỷ lệ tương tác cao hơn 23% so với Facebook mặc dù lượng người dùng hằng tháng chỉ bằng một nửa so với Facebook.

-9400-1687756800.jpg

Ứng dụng công cụ, công nghệ 

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều ứng dụng tốt một công cụ, ứng dụng nào đó trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi nhưng lại chưa có sự kết hợp, liên kết chặt chẽ các công cụ đó lại với nhau. Do vậy, việc xây dựng hệ thống tracking hiệu quả, marketing tự động là điều cần thiết trong thời điểm công nghệ bùng nổ hiện nay.

Trong 10 năm tới, công nghệ sẽ bước sang một hình thái mới, ngoài trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR)… xu hướng marketing sẽ có sự dịch chuyển sang thế hệ Web 3. Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản cho “chiến lược marketing tương lai” để đón đầu xu hướng và giữ vững tốc độ phát triển. 

Theo các chuyên gia, mặc dù bùng nổ công nghệ nhưng nhân sự tại các doanh nghiệp vẫn không bị cắt giảm. Thay vào đó, các cơ hội mới sẽ mở ra, vị trí công việc cũng sẽ trở nên đa dạng hơn do nhu cầu nghiên cứu và phát triển của từng ngành nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 xu hướng marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong thời kỳ suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO