Nguồn nhân lực

14 nhà khoa học Việt Nam vào danh sách các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc

Minh Huy 03/09/2023 10:00

Trang Research.com mới đây đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học năm 2023. Trong đó, Việt Nam có 14 nhà khoa học góp mặt ở bảng xếp hạng này.

khoa-hoc.jpg

Cụ thể, 4 nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng của thế giới và dẫn đầu Việt Nam với ba lĩnh vực trong năm 2023 là GS-TS. khoa học Nguyễn Đình Đức (lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ); GS-TS. Phạm Hùng Việt và PGS-TS. Từ Bình Minh (lĩnh vực khoa học môi trường); PGS-TS. Lê Hoàng Sơn (lĩnh vực công nghệ thông tin).

Bên cạnh đó, các nhà khoa học khác được xếp hạng đều từ các trường đại học và là trưởng các nhóm nghiên cứu mạnh, gồm TS. Trần Nguyễn Hải - Trường Đại học Duy Tân (lĩnh vực khoa học môi trường); TS. Hoàng Nhật Đức - Trường Đại học Duy Tân ( lĩnh vực khoa học máy tính). Lĩnh vực khoa học vật liệu có GS. Nguyễn Văn Hiếu - Trường Đại học Phenikaa.

Lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ có 5 người: GS. Nguyễn Xuân Hùng và PGS. Phùng Văn Phúc - Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, PGS. Thái Hoàng Chiến - Trường Đại học Tôn Đức Thắng, PGS. Nguyễn Thời Trung - Trường Đại học Văn Lang, PGS. Bùi Quốc Tính - Trường Đại học Duy Tân.

Lĩnh vực y học cộng đồng và khoa học xã hội gồm PGS. Trần Xuân Bách - Trường Đại học Y Hà Nội và GS. Hoàng Văn Minh - Trường Đại học Y tế công cộng.

Bạn đọc đề cử 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

part-1_3.gif

Những con số thống kê trên phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực và hội nhập không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam, những lĩnh vực mà Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ khoa học của thế giới.

Thực tế, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, cùng với sự tận tâm, tinh thần sáng tạo và nỗ lực bền bỉ của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ta đã tạo ra nhiều thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại được ứng dụng nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

Nhiều công nghệ mới, tiên tiến được tạo ra, tiếp thu, làm chủ và áp dụng trong các doanh nghiệp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia hiệu quả các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, trong những năm qua, kết quả chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam luôn có sự cải thiện tích cực. Trong 12 năm liền, Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển, cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra đổi mới sáng tạo.

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 48/132 quốc gia, nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, giữ vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á, sau Singapore và Thái Lan. Việt Nam cũng là một trong số ít những quốc gia thu nhập trung bình thấp được WIPO ghi nhận có tốc độ bắt kịp về đổi mới sáng tạo nhanh nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
14 nhà khoa học Việt Nam vào danh sách các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO