Hoạt động

120 đại biểu tham gia Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng và hợp tác xây dựng, bất động sản Việt - Úc 2024

Tâm An 18/05/2024 - 17:15

Diễn đàn là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại đầu tiên giữa Úc - Việt Nam sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Anthony Albanese thông báo nâng cấp quan hệ Úc - Việt Nam lên Đối tác Chiến lược Toàn diện tại Hội nghị Các nhà lãnh đạo thường niên ngày 7/3/2024.

Diễn đàn đã thu hút hơn 120 đại biểu, bao gồm đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Bí thư thứ nhất phụ trách Kinh tế đối ngoại; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Bang New South Wales (Business NSW); Hiệp hội Doanh nghiệp Úc Việt Nam (AVBC); Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM (SACA), Hiệp hội Xây dựng Bình Dương (BDCA); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); Ngân hàng Thương mại CP Quân đội Chi nhánh Nam Bình Dương, các chuyên gia, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp xây dựng, phát triển bất động sản từ Việt Nam và Úc.

diendan5.jpg
Ông Grame Barty - Cố vấn Thương mại Quốc tế, Business NSW chia sẻ tại diễn đàn

Theo ông Grame Barty - Cố vấn Thương mại Quốc tế của Business NSW, nhu về nhà ở của toàn Úc là 1,2 triệu căn, riêng bang NSW là 320 ngàn căn. Đây là "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Úc.

Ngoài ra, nhu cầu về sự phát triển và nhu cầu của thị trường nhà ở cho thổ dân ở Úc cũng rất lớn. Bà Azalia Canuto Ahmat - Thư ký AVBC cho biết, vừa qua Chính phủ Liên bang và chính quyền Lãnh thổ Bắc Úc đã ký thỏa thuận trị giá 4 tỷ đô về việc xây dựng 270 căn nhà hàng năm cho cộng đồng người thổ dân ở vùng xa. Đây hoàn toàn là những thời cơ mà doanh nghiệp xây dựng Việt Nam có thể nắm bắt và tận dụng trong thời gian tới để vươn ra “biển lớn”.

diendan7.jpg
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch SACA trình bày về Chiến lược xuất khẩu công nghiệp xây dựng Việt Nam

Đại diện cho các doanh nghiệp ngành xây dựng Việt Nam, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch SACA cho biết, từ một nước nhập khẩu hầu hết vật liệu, đến nay Việt Nam đã sản xuất được những sản phẩm vật liệu xây dựng đáp ứng được nhu cầu xây dựng trong nước và dư ra khoảng 10% đến 30% công suất phục vụ cho xuất khẩu. Có nhiều nhà máy phục vụ lên đến 90% cho thị trường nước ngoài.

Hiện nay, ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đã xuất khẩu được trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Úc đang là thị trường lớn của xi măng Việt Nam khi đã chi hơn 23,4 triệu USD để nhập khẩu 470 ngàn tấn clinker và xi măng từ Việt Nam, tăng 135% về lượng và tăng 120% về giá trị trong năm 2023 vừa qua.

Ngoài ra, trong diễn đàn, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm và công nghệ vật liệu xây dựng tiên tiến, khẳng định chất lượng và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

diendan2.jpg
Hơn 120 đại biểu tham gia diễn đàn

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam, bà Đoàn Thị Thanh Mai - Bí thư thứ nhất phụ trách Kinh tế đối ngoại, đã nêu ý kiến về sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu vật liệu xây dựng, lao động xây dựng sang thị trường Úc. Đồng thời, ông Nguyễn Phú Hòa - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc cũng đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam và cam kết về sự hỗ trợ của Thương vụ cho các hoạt động tìm hiểu thị trường, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam ở Úc.

Tại diễn đàn, đã diễn ra Lễ ký kết giữa Tổng Công ty CP Công trình Viettel và HBC Build Úc về việc mua sắm vật tư xây dựng Ramada Sky Hotel và dự án nhà ở cho người trên 50 tuổi ở Warwick.

diendan6.jpg
Lễ ký kết giữa Tổng Công ty CP Công trình Viettel và HBC Build Úc

Trong phiên hỏi đáp, các nhà sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu vật liệu xây dựng, các chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực, chuẩn bị tốt hơn cho quá trình xuất khẩu và tham vấn trực tiếp với ông Jonathan McCray - Kỹ sư Vật liệu, Công ty ARUP, về các tiêu chuẩn chất lượng, quy định nhập khẩu của Úc.

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam - Úc 2024 do Pistis Group tổ chức, với sự hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, Thương vụ Việt Nam tại Úc.

Nổi bật
Đọc nhiều
120 đại biểu tham gia Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng và hợp tác xây dựng, bất động sản Việt - Úc 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO