Văn hóa nghệ thuật

110 tác phẩm đạt giải thưởng thông tin đối ngoại lần thứ IX

Nguyễn An 13/10/2023 16:00

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX đã được trao cho 110 tác phẩm, sản phẩm, trong đó có 50 giải khuyến khích, 30 giải ba, 22 giải nhì và 8 giải nhất.

1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải cho các tác giả

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại chủ trì, phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam và các ban, bộ, ngành liên quan tổ chức.

Trong năm 2023, ban tổ chức giải thưởng đã nhận được 1.456 tác phẩm, sản phẩm gửi tham gia, tăng 30% so với kỳ giải thưởng trước. Số lượng các tác phẩm tăng thêm tập trung chủ yếu tại các hạng mục sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại; báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài; truyền hình; ảnh; video clip. Hạng mục báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt và tiếng nước ngoài vẫn dẫn đầu về số lượng các tác phẩm, sản phẩm tham gia giải thưởng năm nay.

So với các năm trước, chủ đề của các tác phẩm, sản phẩm năm nay bao quát đầy đủ các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa… quan trọng của đất nước, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế; thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, những thành tựu của đất nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại, quyền con người; vẻ đẹp đất nước, con người, giá trị văn hóa Việt Nam…

Ngoài ra, hình thức thể hiện các tác phẩm cũng rất đa dạng, độc đáo, hiện đại, đáp ứng nhu cầu, thói quen tiếp cận thông tin của các đối tượng khác nhau, nhất là giới trẻ. Trong đó có nhiều tác phẩm, sản phẩm đã thể hiện được tư duy đổi mới, sáng tạo về phương thức; ứng dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông mới.

Cũng trong Giải thưởng toàn quốc lần thứ IX, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều các tác phẩm, sản phẩm của người nước ngoài đăng ký dự thi, tập trung chủ yếu về sự phân tích chính sách ngoại giao của Việt Nam; vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, tình hình phát triển kinh tế - xã hội; hoạt động giao lưu nhân dân… Qua đó, thể hiện được sự hiểu biết, tình cảm sâu sắc dành cho đất nước, con người Việt Nam của cộng đồng quốc tế trong việc góp phần tạo luồng thông tin tích cực của dư luận quốc tế về Việt Nam.

Do sự đa dạng về đề tài, hình thức của các tác phẩm, sản phẩm trong Giải thưởng toàn quốc lần thứ IX năm 2023, hội đồng giải thưởng đã quyết định trao giải cho 110 tác phẩm, sản phẩm, trong đó có 50 giải khuyến khích, 30 giải ba, 22 giải nhì và 8 giải nhất.

2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải

Đến dự lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, kể từ khi ra đời đến nay, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại đã thực sự khẳng định được "thương hiệu" của mình, không chỉ là ngày hội của những người làm công tác thông tin đối ngoại mà còn là sự kiện hấp dẫn, tạo được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đồng bào, khán giả trong và ngoài nước.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ của giai đoạn phát triển mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được; tiếp tục có những bước phát triển mới để góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng cũng kêu gọi tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đã đạt được; về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc; về con người Việt Nam thủy chung, thân thiện, nghĩa tình và yêu chuộng hòa bình. Qua đó, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, kết hợp sức mạnh bên trong và bên ngoài, sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để phát triển đất nước. Không ngừng đổi mới, sáng tạo về phương thức, nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức thuyết phục của công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
110 tác phẩm đạt giải thưởng thông tin đối ngoại lần thứ IX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO