Thời sự

Xuất khẩu Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng

H.Nga 18/09/2024 12:38

Sự phục hồi của thị trường thế giới giúp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm tiếp tục khởi sắc và đạt kết quả tích cực.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương, trong tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.

xk.jpg
Xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm hàng nông sản kéo dài đà tăng trưởng từ năm 2023 đến nay với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 25,19 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 9,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Thị trường phục hồi tích cực đã giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng, gồm công nghiệp chế biến, nhiên liệu khoáng sản và nông sản, trong đó giá xuất khẩu tăng giúp nhóm nông sản thu về hơn 25 tỷ USD trong 8 tháng vừa qua. Nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo đạt gần 225 tỷ USD, chiếm gần 85% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến hết năm 2024 và đang đàm phán đơn hàng đầu năm 2025. Đặc biệt, ngành gỗ và các sản phẩm gỗ đã mang về hàng tỷ USD cho nền kinh tế. Dù gánh chịu mức sụt giảm mạnh trong năm 2023 nhưng những tháng qua ngành gỗ đã phục hồi tích cực khi giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu gỗ đạt 6,1 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành này phần lớn tăng trưởng khả quan, chỉ có thị trường Hàn Quốc sụt giảm nhẹ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu những tháng cuối năm vẫn tiếp tục phụ thuộc vào một số thị trường, mặt hàng và khu vực FDI. Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường lớn như EU, Mỹ tiếp tục phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh…

Để tiếp tục duy trì tăng trưởng, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp, trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa ưu đãi do các FTA mang lại như hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA)… Trên cơ sở đó, Bộ đẩy nhanh đàm phán, ký kết, phê chuẩn các FTA, liên kết kinh tế mới, trước mắt với Israel, UAE, để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Nhằm khơi thông thị trường, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung vào các thị trường mới, tiềm năng mà các doanh nghiệp riêng lẻ chưa có điều kiện trực tiếp thâm nhập.

n.jpg
Bộ Công Thương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, tìm kiếm thị trường mới.

Nhằm đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác mới, thị trường mới, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM (SACA) đã phối hợp tổ chức Triển lãm nội thất và xây dựng Việt Nam - VIBE 2024.

Thông tin với báo chí sáng ngày 18/9, Ban tổ chức cho biết, diễn ra từ ngày 2 - 5/10/2024 tại SECC, VIBE 2024 là nền tảng giao thương và định hình xu hướng ngành nội thất và xây dựng. Triển lãm thu hút sự tham gia của 150 nhà triển lãm trong các lĩnh vực nội thất, xây dựng và công nghệ như Nippon, Takara Standard, Vicostone, Phúc Mỹ Gia, Nhà Xinh, Bo Concept…

VIBE 2024 cập nhật xu hướng mới, giới thiệu những thương hiệu đặc thù, phong cách riêng. Khách tham quan sẽ được tiếp cận hàng loạt sản phẩm thuộc 3 nhóm: nội thất phong cách, xây dựng hiện đại, công nghệ và dịch vụ hỗ trợ. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến khu vực Architecture Space với chủ đề “Bối cảnh mới, bản sắc mới”, gồm 20 văn phòng kiến trúc triển lãm các dự án thiết kế ấn tượng.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hàng loạt giải pháp thông minh trong mọi công đoạn từ thiết kế, sản xuất, thi công, thương mại trong và ngoài nước sẽ được giới thiệu tới công chúng. Ban tổ chức hỗ trợ miễn phí 365 ngày triển lãm trực tuyến trên nền tảng HOPEFAIRS.COM, giúp các đơn vị tham gia số hoá không gian trưng bày, tăng tiếp cận khách hàng xuyên biên giới, tạo động lực chuyển đổi số toàn diện.

Trong chuỗi hoạt động của VIBE 2024 còn có Diễn đàn nội thất Việt Nam - ASEAN với sự tham gia của đại diện từ hiệp hội nội thất các nước Đông Nam Á cùng các chuyên gia, kiến trúc sư của Việt Nam. Bên cạnh đó là hàng loạt hội thảo, sự kiện chuyên môn về xu hướng Net Zero, phát triển bền vững

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO