Thời sự

Xuất khẩu gạo sang Brunei đạt gần 1.000 USD/tấn

Nhật Hưng 05/07/2024 - 17:51

Theo Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương, trong tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 650.000 tấn gạo, đạt kim ngạch 416 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo đã đạt 4,6 triệu tấn, mang lại 2,9 tỷ USD, tăng 10,4% về khối lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh Brunei, giá xuất khẩu gạo sang một số thị trường cũng neo ở mức khá cao. Cụ thể, giá xuất khẩu gạo trung bình sang Mỹ đạt 868 USD/tấn, Hà Lan đạt 857 USD/tấn, Ukraine đạt 847 USD/tấn, Iraq đạt 836 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 831 USD/tấn...

Việc Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống 15% đã tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam, giúp tăng tốc và giữ giá ổn định ở mức cao. Trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường Philippines đã tiêu thụ 1,83 triệu tấn gạo, chiếm gần 50% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 3,7 tỷ USD | Cổng TTĐT tỉnh Hà Tĩnh
Xuất khẩu gạo sang Brunei đạt gần 1.000 USD/tấn

Dự báo xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục ổn định và giá sẽ duy trì ở mức cao cho đến cuối năm, trừ khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo nhằm bảo đảm an ninh lương thực nội địa.

Tuy nhiên, ngành lúa gạo vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong nửa cuối năm. Nếu Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, cạnh tranh sẽ gia tăng. Thêm vào đó, tình trạng hạn mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đòi hỏi các giải pháp kịp thời để duy trì đà tăng trưởng.

Từ đầu năm 2024, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy thương mại gạo giữa Việt Nam và các đối tác. Đặc biệt, Bộ đã tiến hành đàm phán song phương với Indonesia và Malaysia nhằm tiến tới ký kết bản ghi nhớ thương mại gạo, tạo ra một môi trường ổn định và bền vững cho các doanh nghiệp.

Với thị trường Philippines, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines đã ký bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo. Trong giai đoạn 2024-2028, trừ trường hợp thiên tai, mất mùa, Việt Nam sẵn sàng cung cấp cho Philippines số lượng hằng năm lên tới 1,5-2 triệu tấn gạo trắng, đồng thời thống nhất triển khai một số biện pháp trao đổi thông tin, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại gạo hai nước.

Trong những năm gần đây, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực. Nhờ vào chất lượng cải thiện và chiến lược mở rộng thị trường hiệu quả, lượng gạo xuất khẩu liên tục tăng. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch gần 3,8 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Các thị trường chính bao gồm Philippines, Trung Quốc, và châu Phi.

Đặc biệt, việc đa dạng hóa sản phẩm và áp dụng công nghệ tiên tiến đã giúp nâng cao giá trị gia tăng của gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt với thách thức về biến đổi khí hậu và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác. Để duy trì đà tăng trưởng, cần tiếp tục cải thiện chất lượng và tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu gạo sang Brunei đạt gần 1.000 USD/tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO