Xu hướng du lịch 2023: Trải nghiệm được ưu tiên, du lịch công tác phục hồi

H.Ng| 17/05/2023 05:00

Người tiêu dùng đang tận dụng lợi thế của một hệ sinh thái du lịch mang tính truyền thống hơn trong năm 2023, ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng và khám phá các hành lang du lịch mới trên khắp thế giới.

-7633-1684314726.jpg

Theo báo cáo xu hướng du lịch 2023 do Viện Kinh tế Mastercard công bố, trong bối cảnh nền kinh tế đang thay đổi, việc ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác từ sau đại dịch và nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ổn định sẽ định hình triển vọng năm 2023. Tuy yếu thế hơn so với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch công tác đã tăng trở lại vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là ở các nền văn hóa ưu tiên việc trở lại văn phòng. Trong bối cảnh thị trường du lịch đang chịu nhiều tác động từ nền kinh tế bất ổn, việc Trung Quốc mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên toàn cầu, với tác động tập trung ở châu Á - Thái Bình Dương.

Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng. Nhờ các hạn chế đi lại ở châu Á được dỡ bỏ, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng trên toàn cầu vẫn phát triển mạnh mẽ, với lượng đặt vé máy bay vào tháng 3/2023 tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong nửa cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, lượng đặt vé máy bay của doanh nghiệp đã tăng lên ngang bằng mức đặt vé máy bay nghỉ dưỡng, nhờ xu hướng trở lại làm việc tại văn phòng mạnh mẽ ở một số khu vực. Du lịch giải trí và công tác tăng trưởng với tốc độ tương đồng trên toàn cầu. Kết quả của Mastercard cho thấy, nhu cầu gặp mặt trực tiếp với mức tăng trưởng đáng kể nhất về chi phí đi lại phục vụ thương mại và giải trí dẫn đầu bởi châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu lần lượt 64% và 42% trong khoảng thời gian từ tháng 1-3/2023.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các quy định nghiêm ngặt về Covid-19 tác động tích cực đến nền kinh tế trải nghiệm, vì nhu cầu đi lại bị dồn nén dự kiến sẽ tạo đà tăng mạnh. Đáng chú ý, tính đến tháng 3/2023, chi tiêu cho trải nghiệm ở mức 93% so với năm 2019 mặc dù hoạt động du lịch trong năm ngoái chỉ ở mức tối thiểu.

-8649-1684304149.jpg

Du lịch trải nghiệm được du khách ưa thích hiện nay

Các nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hưởng lợi nhiều nhất từ sự mở cửa của Trung Quốc, do mối quan hệ chặt chẽ về thương mại quốc tế, du lịch và khoảng cách địa lý. Các quốc gia khác dự kiến sẽ được hưởng lợi gồm Đức, Pháp và Brazil, vốn là những quốc gia có thể gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc khi nền kinh tế phục hồi. 

Cũng theo Viện Kinh tế Mastercard, du khách đang thiết lập các hành lang du lịch mới. Khi người tiêu dùng đang có thu nhập cao hơn và quay trở lại trạng thái thoải mái như thời kỳ trước đại dịch, họ bắt đầu du lịch xa hơn đến các địa điểm mới.

Đối với du khách đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ và Úc vẫn là những điểm đến yêu thích cho hành trình du Xuân và nghỉ Hè. Bắt đầu từ cuối năm 2022, du khách đến đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã bắt đầu tăng lên, đưa nơi đây lọt vào top 10 điểm đến và bứt lên vị trí thứ 3 vào tháng 2/2023. Những trải nghiệm du lịch sang trọng như lưu trú cao cấp và du lịch xa hoa ở những nơi như Pháp và Ý được nhiều khách chọn lựa.

Khách du lịch cũng ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác và đang đòi hỏi nhiều hơn về sự độc đáo. Du khách đã đến những nơi ít được biết tới hơn để trải nghiệm văn hóa, có thể do ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông xã hội và giải trí. Cụ thể, vào tháng 3/2023, chi tiêu trải nghiệm tăng 32,2% so với tháng 3/2019, trong khi chi tiêu cho các yếu tố khác tăng 22,2% ở Việt Nam.

Khách du lịch muốn có trải nghiệm tốt ngay từ khi đặt vé máy bay cho đến khi đặt chân lên vùng đất mới và các công ty hiểu được điều này sẽ có lợi thế trong việc thiết lập mối quan hệ lâu dài và có giá trị hơn với người tiêu dùng. Sự thay đổi quan trọng này không chỉ ảnh hưởng tới cách các công ty làm việc với khách hàng, mà cả cách thức du lịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng du lịch 2023: Trải nghiệm được ưu tiên, du lịch công tác phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO