Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tạm ngừng nhập cư với người xin 'thẻ xanh'

Bảo Quân| 23/04/2020 01:00

Để bảo vệ những người lao động Mỹ tuyệt vời của chúng ta, tôi đã ký một sắc lệnh tạm ngừng nhập cư vào Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tạm ngừng nhập cư với người xin 'thẻ xanh'

Sắc lệnh tạm đình chỉ người nhập cư được Tổng thống Trump cho là sẽ giúp bảo vệ việc làm của người dân Mỹ trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19.

Tổng thống Trump hôm thứ Tư đã ký một sắc lệnh hành pháp đình chỉ một số người nhập cư hợp pháp vào Mỹ trong 60 ngày, kể từ 23g59 ngày 23/4/2020, tức 10g59 thứ Sáu 24/4/2020 theo giờ Việt Nam.

Động thái này, theo ông Trump, sẽ giúp bảo vệ việc làm của người dân Mỹ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và vẫn đang diễn biến phức tạp tại Mỹ. Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 22/4, ông Trump nói: "Để bảo vệ những người lao động Mỹ tuyệt vời của chúng ta, tôi vừa ký một sắc lệnh tạm đình chỉ nhập cư vào Mỹ".

Theo đó, sắc lệnh này sẽ đình chỉ hoạt động nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày, áp dụng với những người đang nộp hồ sơ xin tư cách thường trú nhân, còn gọi là thẻ xanh, trừ những người làm trong ngành chăm sóc sức khỏe. Các lao động thời vụ, như lao động nhập cư quan trọng tại các nông trại, vẫn được phép đến Mỹ.

Sắc lệnh trên của ông Trump được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, với 22 triệu người đã nộp đơn xin bảo trợ thất nghiệp. Ông Trump từng nói, nếu chính phủ không can thiệp kịp thời, thì nền kinh tế sẽ rất lâu mới có thể phục hồi và tỷ lệ thất nghiệp sẽ luôn ở mức cao.

Trong một tuyên bố đăng trên cổng thông tin Nhà Trắng, ông Trump nói: "Bằng cách tạm ngừng nhập cư, chúng ta sẽ giúp đưa người dân Mỹ mất việc lên hàng đầu khi nước Mỹ mở cửa trở lại. Điều này rất quan trọng. Sẽ là sai lầm và bất công đối với người dân Mỹ thất nghiệp vì virus lại bị thay thế bởi những lao động nhập cư từ nước ngoài".

Được biết, sắc lệnh của ông chủ Nhà Trắng chỉ là một trong số nhiều nỗ lực của chính quyền Trump nhằm cắt giảm số người nhập cư vào Mỹ trong thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19. Đồng thời, đây là động thái mới nhất sau nhiều năm chính quyền Trump siết chặt hơn nữa hoạt động nhập cư đối với cả người nhập cư hợp pháp lẫn vượt biên trái phép để vào Mỹ.

Đến sáng 23/4, nước Mỹ vẫn tiếp tục là ổ dịch lớn nhất thế giới với 849.092 ca nhiễm và 47.681 trường hợp tử vong. Một số bang của Mỹ, trong đó có Georgia và Tennessee, đã thông báo sẽ mở cửa trở lại một phần hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci cảnh báo Mỹ phải "cân nhắc cẩn thận" và "suy nghĩ nghiêm túc" về các biện pháp mở cửa lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tạm ngừng nhập cư với người xin 'thẻ xanh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO