Sắp có thêm vắc-xin ngừa Covid-19 được cấp phép

Bảo Quân| 09/09/2020 03:30

Đại diện đơn vị điều chế vắc-xin cho rằng, thời điểm cho việc cấp phép có thể vào khoảng giữa tháng 10 hoặc tháng 11/2020.

Sắp có thêm vắc-xin ngừa Covid-19 được cấp phép

Theo CNN, vắc-xin ngừa Covid-19 mang tên BNT162 do hai công ty Pfizer và BioNTech cùng điều chế dự kiến sẽ được phê duyệt vào giữa tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2020.

BNT162 được dự định cung cấp 100 triệu liều cho tới cuối năm nay và khoảng 1,3 tỉ liều vào năm sau. "Nó (vắc-xin) có hồ sơ xuất sắc, và tôi xem vắc-xin này gần như hoàn hảo", Ugur Sahin - CEO, đồng sáng lập BioNTech nói về BNT162.

Được biết, đến cuối năm nay, cả hai công ty dược phẩm có trụ sở lần lượt tại Mỹ và Đức này dự định cung cấp khoảng 100 triệu liều BNT162; và con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 1,3 tỷ liều vào năm sau.

Theo ông Sahin, việc cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với loại vắc-xin sẽ nhanh chóng được thông qua. Vị CEO đồng thời cho biết, công ty của ông có "sự hiểu biết về phương thức hoạt động, đi cùng với dữ liệu an toàn từ quá trình thử nghiệm", nên rất tự tin với BNT162.

"Chúng tôi tin mình có sản phẩm an toàn và nó có thể chứng minh sự hiệu quả", Sahin nói. Bên cạnh đó, vị CEO khẳng định, kháng thể trên cơ thể người trưởng thành và người già tham gia thử nghiệm rất mạnh mẽ, trong khi tác dụng phụ là rất ít.

"Chúng tôi thường không thấy trường hợp bị sốt. Chỉ một bộ phận nhỏ người tham gia thử nghiệm bị sốt. Chúng tôi cũng ít thấy xuất hiện triệu chứng đau đầu và mệt mỏi. Các triệu chứng xuất hiện ở người tiêm vắc-xin như vừa nêu chỉ là tạm thời, và thường biến mất sau một tới hai ngày".

Trươc đó, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Bộ Quốc phòng Mỹ đã đạt được thỏa thuận trị giá 1,95 tỷ USD với Pfizer để sản xuất 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 7/2020. Ngoài ra, thỏa thuận này cũng cho phép chính phủ Mỹ mua thêm 500 triệu liều.

Dù vậy, vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn liệu BNT162 có được chính thức phê duyệt vào giữa tháng 10, trước dịp bầu cử của Mỹ hay không, khi nhiều quan chức liên bang cho rằng đây là cột mốc quá “lạc quan”. Theo Moncef Slaoui - cố vấn trưởng của Operation Warp Speed, việc một loại vắc-xin ngừa Covid-19 được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp trước cuối tháng 10 là "cực kỳ khó xảy ra, nhưng không phải là không thể".

Song, ông Sahin nói rằng, cả Pfizer và BioNTech sẽ nhanh chóng nộp đơn xin cấp phép cho BNT162, vì nó đã hoàn thiện quy trình đầy đủ.

"Dựa trên việc chúng tôi đã hoàn tất đầy đủ quy trình được yêu cầu trong phát triển vắc-xin, từ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tiền lâm sàng, thử nghiệm khả năng tiếp nhận an toàn cho đến thử nghiệm tính hiệu quả, chúng tôi tin sẽ không cần thêm quá nhiều thời gian giữa việc cấp phép sử dụng khẩn cấp và cấp phép đầy đủ nữa", Sahin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp có thêm vắc-xin ngừa Covid-19 được cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO